ข่าวไอที Blognone » ล้ำไปอีกขั้น เทคโนโลยี AI สำหรับวิดีโอ ภาพ และโซเชียล ใช้งานได้บน IBM Cloud ไม่ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ

ล้ำไปอีกขั้น เทคโนโลยี AI สำหรับวิดีโอ ภาพ และโซเชียล ใช้งานได้บน IBM Cloud ไม่ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ

19 กันยายน 2017
7   0

ในยุคสมัยที่ใครๆ ก็พูดถึง AI ว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ แต่เอาเข้าจริงแล้ว งานด้านประมวลผล AI ยังเป็นเรื่องยากและต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ยังขัดขวางไม่ให้ภาคธุรกิจนำ AI มาใช้งานอย่างที่ควรจะเป็น

IBM ในฐานะบริษัทไอทีผู้บุกเบิกเรื่อง AI ภายใต้แบรนด์ Watson เล็งเห็นปัญหานี้ และนำความสามารถของ Watson ออกมาให้คนทั่วไปใช้งานกันอย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์หรือซอฟต์แวร์เอง เพราะทุกอย่างสามารถเรียกใช้ได้จาก IBM Cloud โดยตรง

No Description

บทความนี้จะแนะนำความสามารถด้าน AI ที่เด่นๆ ของ IBM Cloud ที่ธุรกิจยุคดิจิทัล สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้ง่ายๆ ดังนี้

Cognitive Video วิเคราะห์วิดีโอด้วย AI

เราอยู่ในยุคที่การรับชมวิดีโอออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตไปแล้ว สถิติของกูเกิลระบุว่าทุก 1 นาทีจะมีวิดีโอความยาว 300 ชั่วโมงถูกอัพโหลดขึ้นไปบน YouTube แต่ปริมาณวิดีโอจำนวนมหาศาลขนาดนี้ คงไม่มีมนุษย์คนไหนสามารถรับชมได้หมด และการประมวลผลข้อมูลที่อยู่ในวิดีโอ จึงกลายเป็นเรื่องยากและต้องใช้ต้นทุนสูงมาก

สิ่งที่ IBM ทำคือการนำ AI มาช่วยประมวลผลวิดีโอในแง่ต่างๆ ทั้งตรวจสอบหาวัตถุในวิดีโอ รวมถึงมองหาองค์ประกอบฉาก ระดับเสียง หรือรูปแบบการตัดต่อวิดีโอที่เหมาะสมกับผู้ชมมากที่สุด โดยมีตัวอย่างการใช้งานดังนี้

ใช้ AI ช่วยคัดเลือกไฮไลต์การแข่งขันเทนนิส US Open

Blognone เคยรายงานข่าว การแข่งขันเทนนิส U.S. Open ใช้ปัญญาประดิษฐ์ Watson คัดไฮไลต์การแข่งขัน ไปแล้ว รูปแบบการใช้งานคือ IBM ติดตั้งกล้องวิดีโอจำนวนมากทั่วสนามแข่งขัน แล้วประมวลผลข้อมูลแบบเรียลไทม์ในแง่ต่างๆ เช่น ความเร็วของลูกเทนนิส ปฏิกริยาของผู้ชม โดยอาศัยข้อมูลสถิติย้อนหลังของการแข่งขันเทนนิสระดับแกรนด์สแลมนาน 8 ปีมาช่วยวิเคราะห์

ล่าสุด อีกสิ่งหนึ่งที่ IBM ใช้ AI เข้ามาช่วยคือคัดเลือกวิดีโอการแข่งขันจากมุมกล้องต่างๆ แล้วทำวิดีโอรวมไฮไลต์การแข่งขันที่ดีที่สุดให้อัตโนมัติ โดยประเมินจากเสียงเชียร์ของผู้ชม (crowd cheering) สภาพการแข่งขันในขณะนั้น (match analysis) ท่าทางของผู้เล่น (player gestures) และวัดผลออกมาเป็นคะแนนความน่าตื่นเต้นของคลิปนั้น (overall excitement)

No Description

ผลคือ US Open สามารถโพสต์วิดีโอไฮไลต์การแข่งขันให้แฟนๆ ได้รับชมทันทีหลังแมตช์สิ้นสุดลง เพราะระบบทั้งหมดเป็นไปโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้มนุษย์ในการตัดต่อเลย

ใช้ AI ช่วยตัดคลิปเทรลเลอร์หนัง ทำอย่างไรให้น่าติดตามมากที่สุด

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจของ IBM AI Cloud คือการนำภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉาย มาตัดต่อเฉพาะบางส่วนเป็นคลิปเทรลเลอร์เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ชม ก่อนฉายจริงในโรง ที่ผ่านมาการตัดคลิปเทรลเลอร์หนังให้น่าสนใจ ต้องอิงกับประสบการณ์ของผู้ตัดต่อเป็นหลัก

แต่ IBM นำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ว่าควรตัดคลิปเทรลเลอร์อย่างไรจึงจะดึงดูดความสนใจได้มากที่สุด โดยพิจารณาจากปัจจัย 3 ข้อคือ ภาพในแต่ละซีน (visual analysis) เสียงในแต่ละซีน ทั้งเสียงประกอบ เสียงพูด เสียงดนตรี (audio analysis) และการจัดวางองค์ประกอบในแต่ละซีน (scene composition) ทั้งมุมกล้อง การจัดแสง

ภาพยนตร์ประเภทที่ท้าทายที่สุดคือ "ภาพยนตร์สยองขวัญ" ที่ทำอย่างไรจะตัดคลิปเทรลเลอร์ได้น่าติดตาม แต่ก็ไม่เผยข้อมูลสำคัญมากจนเกินไป งานนี้ IBM จับมือกับภาพยนตร์เรื่อง Morgan ที่ฉายในปี 2016 เพื่อนำ Watson AI มาช่วยวิเคราะห์และสร้างเทรลเลอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้

จากวิดีโอเบื้องหลังการทำงานของ AI เราจะเห็นว่า Watson ดูภาพยนตร์ทั้งเรื่องแล้ววิเคราะห์ทุกซีนอย่างละเอียด แล้วให้คะแนนอารมณ์ความรู้สึก (sentiment) ของแต่ละซีน เพื่อนำไปคัดเลือกและประกอบเป็นเทรลเลอร์ต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม: IBM Research Takes Watson to Hollywood with the First “Cognitive Movie Trailer”

มองหาและติดตามวัตถุในวิดีโอ

งานวิเคราะห์เพื่อตรวจจับวัตถุ (object detection) และจำแนกสิ่งของในภาพว่าคืออะไร (image classification) เป็นงานที่ใช้บ่อยในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น ตรวจสอบการทำงานของไลน์ผลิตในโรงงานจากกล้องวิดีโอ เช็คสต๊อกสินค้าด้วยการถ่ายภาพ ไปจนถึงรถยนต์ไร้คนขับที่ต้องมีระบบช่วยขับขี่ (advanced driver-assistance systems - ADAS) เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

งานเหล่านี้ต้องอาศัยเทคนิค deep learning ขั้นสูงที่ต้องเรียนรู้และฝึกฝน แต่ IBM มีบริการชื่อ PowerAI ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างโมเดล deep learning แบบง่ายๆ แค่เพียงเมาส์คลิก ผู้ใช้สามารถเทรน AI ด้วยการอัพโหลดภาพหรือวิดีโอที่ต้องการ ผ่านเว็บอินเทอร์เฟซที่ IBM เตรียมไว้ให้แล้ว

จากคลิปตัวอย่างเป็นการฝึก AI ให้แยกแยะวัตถุสำหรับระบบรถยนต์ไร้คนขับ โดยผ่านอินเทอร์เฟซของ PowerAI ทั้งหมด ไม่ต้องเขียนโค้ดเองเลย

รูปแบบการใช้งานอย่างอื่นที่เป็นไปได้คือ ฝ่ายการตลาดหรือเอเยนซีโฆษณา สามารถใช้ PowerAI ดูทีวีตลอดทั้งวัน เพื่อเช็คว่าโฆษณาของคู่แข่งปรากฎตัวในทีวีมากน้อยแค่ไหนได้แบบเรียลไทม์ เพื่อใช้วางแผนตอบโต้เรื่องแคมเปญหรือโปรโมชั่นได้อย่างทันท่วงที

Visual Recognition วิเคราะห์ภาพ

ถัดจากวิดีโอแล้วก็คือการวิเคราะห์ภาพ ปัจจุบันการใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ภาพถ่ายอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ทุกวันนี้เมื่ออัพโหลดภาพขึ้น Facebook ก็จะถูกวิเคราะห์ใบหน้าให้อัตโนมัติว่าเป็นของเพื่อนเราคนไหน แต่การนำมาใช้กับธุรกิจทั่วไปยังต้องการความสามารถที่มากกว่านั้น

No Description

บริการ Visual Recognition ของ IBM ช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเข้าถึงความสามารถระดับนี้ได้ทันที ตัวอย่างการใช้งานคือบริษัทประกันภัย นำโดรนบินถ่ายวิดีโอหลังคาบ้านของลูกค้าที่โดนลูกเห็บตกใส่ และวิเคราะห์ภาพหลังคาบ้านจากคลิปวิดีโอ เพื่อประเมินความเสียหายก่อนนำไปสู่การชดเชยเงินประกันต่อไป

ตัวอย่างการใช้งานอีกอย่างหนึ่งคือ นำ visual recognition มาใช้ร่วมกับแช็ตบ็อต เช่น ลูกค้าสามารถถ่ายภาพโบรชัวสินค้าของคู่แข่งส่งเข้ามายังบ็อต แล้วบ็อตสามารถนำเสนอโปรโมชั่นสินค้าของเราคืนกลับไปยังลูกค้าได้

Personality Insights วิเคราะห์บุคลิกภาพของลูกค้า

อีกหนึ่งความสามารถที่น่าจะจำเป็นสำหรับธุรกิจในยุคนี้คือบริการ Personality Insights หรือการวิเคราะห์บุคลิกของลูกค้าจากข้อมูลต่างๆ (เช่น social network) เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

ตัวอย่างธุรกิจที่นำ AI ลักษณะนี้ไปใช้งานคือ Roztayger เว็บไซต์ขายกระเป๋าและสินค้าแฟชั่นหรูจากสหรัฐอเมริกา ร่วมมือกับ IBM Watson ทำบริการ Designer Match สามารถอ่านข้อมูลบัญชี Facebook หรือ Twitter ของลูกค้า เพื่อวิเคราะห์บุคลิกและแนะนำแบรนด์ดีไซเนอร์ที่ลูกค้าน่าจะชอบได้

No Description

รูปแบบการประยุกต์ใช้ในธุรกิจอื่นคือแวดวงการเงินการลงทุน ตัวอย่างของ IBM คือนำ Personality Insights มาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของทั้งลูกค้าผู้ลงทุน และผู้แนะนำการลงทุน เพื่อนำเสนอกองทุนที่เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนของลูกค้ามากที่สุด (ลองใช้งานได้ที่ IBM Investment Advisor)

No Description

IBM Cloud บริการ AI ที่ใช้งานได้แล้ววันนี้ ทดลองใช้ฟรีทุกฟีเจอร์

ตัวอย่างทั้ง 3 หมวดเป็นแค่บริการ AI ส่วนหนึ่งของ IBM Cloud เท่านั้น ปัจจุบัน Watson มี API ให้เรียกใช้งานมากกว่า 30 ประเภท มีธุรกิจนำไปใช้งานแล้วใน 45 ประเทศครอบคลุม 20 อุตสาหกรรม นักพัฒนาเข้ามาใช้งานแล้ว 8.2 ล้านคน และพาร์ทเนอร์อีก 500 รายใน 45 ประเทศ

บริการทั้งหมดสามารถลองใช้ได้ฟรีทุกฟีเจอร์ โดยจำกัดแค่จำนวนการใช้งาน (lite plan) เท่านั้น ผู้สนใจสามารถเข้าไปสมัครใช้บริการได้ที่ IBM Bluemix

No Description

[source: https://www.blognone.com/node/95596]