thumbsup » เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับการโพสต์ขายของใน Alibaba ให้ถูกค้นเจอง่ายขึ้น

เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับการโพสต์ขายของใน Alibaba ให้ถูกค้นเจอง่ายขึ้น

23 ตุลาคม 2014
9   0

การขายสินค้าบนแพลทฟอร์ม e-commerce มีปัจจัยหลายๆ อย่างมากำหนดความสำเร็จ หนึ่งในนั้นคือวิธีการโพสต์ขายสินค้า เพราะไม่ใช่แค่การโพสต์ให้ลูกค้าสนใจเท่านั้น แต่ยังต้องโพสต์ให้ลูกค้าค้นมาเจอด้วย บทความนี้จะนำเสนอเคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับวิธีการโพสต์ขายสินค้าใน Alibaba ที่หลายๆ คนอาจจะมองข้าม สามารถนำไปใช้กับเว็บไซต์อื่นๆ ได้ด้วยนะคะ มาติดตามกันเลยค่ะ 

1. ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์แบบเฉพาะเจาะจง

Screen Shot 2557-10-23 at 10.03.46 PM

จากสถิติของ Alibaba พบว่า สินค้าที่มีการตั้งชื่อแบบไม่กว้างจนเกินไป จะถูกคลิกเข้าไปดูรายละเอียดมากกว่า สมมุติว่าคุณขายกระเป๋า ชื่อของสินค้าในโพสต์นั้นๆ ก็ไม่ควรจะเป็น “กระเป๋า” แล้วจบ แต่ควรจะบอกรายละเอียดอื่นๆ ด้วย เช่น “กระเป๋าสานจากผักตบชวา 100%” แบบนี้เป็นต้น ดูจากภาพประกอบก็จะเห็นว่ามีการใส่รายละเอียดย่อๆ ลงไปในชื่อสินค้าด้วย

2. เลือกใช้ Keywords ให้ถูกต้อง

Screen Shot 2557-10-23 at 10.07.24 PM

ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Alibaba ส่วนมากจะใช้ช่องค้นหาในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ตัวเองต้องการ ดังนั้น คุณต้องใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของคุณมาเป็น Keyword เพื่อที่จะมีโอกาสในการขายมากขึ้น โดย Keyword ที่ดีไม่ควรจะขัดแย้งกับชื่อสินค้า อาจจะลองใช้คำที่เป็นชื่อแสลงหรือชื่อเล่นๆ ของสินค้านั้นที่คนทั่วไปเรียกกันก็ได้ หรือหากเป็นสินค้าจากประเทศไทย ก็ควรใส่คำว่า “Thailand” ไม่ใช่ “Thai” เพราะจากสถิติของ Alibaba แล้ว ผู้ซื้อที่ต้องการค้นหาสินค้าจากประเทศไทยจะใช้ “Thailand” เป็นคำค้นหา

3. เลือกประเภทของสินค้าให้ถูกต้อง

Screen Shot 2557-10-23 at 9.52.45 PM

การเลือกประเภทของสินค้าให้ถูกกลุ่ม จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้โพสต์ของคุณถูกเห็นได้ง่ายขึ้น ทาง Alibaba บอกว่าผู้ประกอบการบางรายไม่ใส่ใจกับขั้นตอนนี้เท่าไร เนื่องจากต้องมีการลงรายละเอียดเยอะ เพราะมี sub-category ค่อนข้างมาก แต่จริงๆ แล้วเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ

4. ใส่รายละเอียดของสินค้าให้มากที่สุด

Screen Shot 2557-10-23 at 9.50.46 PM

ในส่วนของ Product details ต้องใส่รายละเอียดให้มากเข้าไว้ ยกตัวอย่างเช่น การขายคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ควรบอกแค่ยี่ห้อหรือชื่อรุ่น แต่ควรจะใส่รายละเอียดเกี่ยวกับ spec และคุณสมบัติอื่นๆ ลงไปด้วย เพราะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และที่สำคัญคือมันมีผลกับการ search ด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ใช้รูปภาพในการอธิบายสินค้าก็จะไม่ได้รับประโยชน์ตรงนี้ไป ข้อควรระวังอีกอย่างคือ ไม่ควรอธิบายเป็นประโยคยาวๆ หรือเป็นย่อหน้า แต่ควรจะใส่เป็นลิสต์ทีละบรรทัด หรือ bullet point

โดยสรุปแล้ว สิ่งที่ “ต้องทำ” (บังคับ) เมื่อต้องโพสต์ขายสินค้าใน Alibaba (รวมไปถึงแพลทฟอร์ม e-commerce อื่นๆ ด้วย) ได้แก่ รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทของผู้ขาย ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และเลือกประเภทของสินค้าให้ถูกต้อง  และสิ่งที่ Alibaba แนะนำว่า “ควรทำ” (ทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ทำแล้วดีกว่า) ได้แก่ การใส่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้ดูเป็นมืออาชีพ เลือกใช้ชื่อผลิตภัณฑ์และ Keyword ที่ดี และเลือกใช้รูปที่เห็นสินค้าได้ชัดเจน ไม่ใช่รูป Pixel แตกละเอียด และสิ่งที่ต้องบอกว่า “อย่าทำ” เป็นอันขาด ได้แก่ อย่าโพสต์สินค้าโดยใช้รูปภาพและคำซ้ำๆ กันหลายๆ  ครั้ง หรือโพสต์สินค้าที่เหมือนคล้ายกัน แบบซ้ำๆ เพราะระบบจะคิดว่าเป็นสแปม

————————————————————————————————————————————————-

บทความนี้สรุปมาจากการฟังบรรยายที่จัดโดย K-SME ร่วมกับ Alibaba เพื่อให้ความรู้ผู้ประกอบการ SME ที่เป็นลูกค้าธนาคารกสิกรไทย

[source: http://thumbsup.in.th/2014/10/tips-to-high-quality-post-in-alibaba/]