thumbsup » เมื่อ JustAgo ขอท้าชน Timehop แอปฯ ย้อนเวลาว่าปีก่อนๆ เราทำอะไรอยู่

เมื่อ JustAgo ขอท้าชน Timehop แอปฯ ย้อนเวลาว่าปีก่อนๆ เราทำอะไรอยู่

31 มกราคม 2015
9   0

Screen Shot 2558-01-31 at 1.35.37 AM

วันเสาร์เช้าๆ แบบนี้พบกับข่าวสบายๆ กันบ้าง เชื่อว่าหลายคนที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่มีกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง ที่อยากลองเช็คดูว่าเมื่อวันนี้ของปีที่แล้ว 2 ปีก่อน 3 ปีก่อน แม้กระทั่งเมื่อ 5 ปีก่อน เราทำอะไรนะ? เรานึกคิดยังไง? เราเปลี่ยนแปลงไปยังไง? นี่คือสิ่งที่ทำให้แอปฯ อย่าง Timehop เกิดและได้รับความนิยมได้ไม่ยาก ดึงข้อมูลกันมาตั้งแต่ Facebook, Twitter, Instagram, Foursquare (ที่เลิกเล่นกันไปแล้ว)  กลับมาให้เรารำลึกถึงอดีตกันอีกครั้ง

เรามักเห็นภาพเก่าๆ ถูกนำมาแชร์โดยเพื่อนๆ บน Facebook โดยใช้แอปฯ Timehop เป็นไทม์แมชชีนช่วยย้อนเวลากลับไป และใช่ว่าจะมีแค่ Timehop เท่านั้น ถ้าสังเกตให้ดี Facebook ก็เริ่มจะเข้ามาเล่นตลาดนี้แม้จะเน้นเพื่อการเล่นบนแพลตฟอร์มตนเอง และ JustAgo อีกแอปฯ หนึ่งที่ขอท้าชน Timehop แบบเต็มๆ

JustAgo พัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง DeNA ญี่ปุ่น เตรียมจะรุกตลาดไทยเร็วๆ นี้ ว่าแต่ต่างกับ Timehop อย่างไร? JustAgo เห็นว่าตลาดในบ้านเรา LINE ได้รับความนิยมอย่างสูงเฉกเช่นเดียวกับญี่ปุ่น จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ JustAgo จะมองตลาดไทยเป็นตลาดใหญ่ที่น่าเข้ามาเปิดตัว โดยสามารถเชื่อมต่อกับ LINE และดึงเอาข้อความเก่าๆ ในนั้นมาแสดงได้

นอกจากนี้การทำแอปฯ ที่เน้น Localization คือปรับให้เข้ากับตลาดไทยก็เป็นสิ่งสำคัญ JustAgo จึงได้ออกเวอร์ชั่นเมนูภาษาไทย และนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้นในปีก่อนๆ ที่เป็นข่าวไทยโดยดึงข้อมูลจาก sanook.com ทำให้ดูใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น

Screen Shot 2558-01-31 at 1.35.55 AM

JustAgo ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการนัก อาศัยเน้นโปรโมตผ่านทาง Viral เป็นหลัก แต่เท่าที่ลองเข้าไปเล่นดู User Interface ทำออกมาได้ดี แต่ขบวนการเก็บข้อมูลของ LINE จะแตกต่างออกไปและมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นพอสมควร ใครติด Timehop อยู่ก็ลองดูแอปฯ นี้อีกตัวเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ดีไม่ดีใครจะไปรู้ว่าถ้าพัฒนาแอปฯ ได้ถูกจริตคนเอเชียมากพอ (ต้องเน้นว่ามากพอ) แอปฯ จากซีกโลกตะวันตกก็อาจหล่นไปได้เหมือนกัน

Download Android Version
Download iOS Version

[source: http://thumbsup.in.th/2015/01/justago-relive-memorable-moments/]