kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

ก.ล.ต. เสนอแก้กฎ ห้ามผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล รับฝากแบบมีผลตอบแทน แบบ Zipmex

สัปดาห์ที่แล้ว นอกจาก สำนักงาน ก.ล.ต. รับฟังความเห็นการแก้ไขหลักเกณฑ์ซื้อขายคริปโต ต้องซื้อขั้นต่ำ 5,000 บาท จำกัดความเสี่ยงรายย่อย ยังมีรับฟังความเห็นอีกเรื่องที่จะแก้ไขหลักเกณฑ์ ห้ามผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลและนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่รับฝากไปให้กู้ยืมหรือลงทุน และจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ฝาก (deposit taking and lending)

ประเทศไทยเพิ่งมีกรณีของบริษัท Zipmex ที่มีบริการ ZipUp+ รับนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปลงทุนต่อ แลกกับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น แต่สินทรัพย์ดิจิทัลที่นำไปลงทุนต่อนั้นเกิดปัญหา ทำให้ไม่สามารถนำมาคืนผู้ฝากได้

สำนักงาน ก.ล.ต. เคยระบุว่าไม่ทราบเรื่อง ZipUp+ มาก่อน และถือเป็นช่องว่างของการกำกับดูแล จึงกลายมาเป็นเหตุผลให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ลงมติห้ามผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัล ให้บริการ deposit taking และ lending เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

กฎเกณฑ์นี้ไม่ครอบคลุมถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปฝากเพื่อยืนยันธุรกรรม (consensus) เช่น กรณีของบล็อกเชนแบบ Proof of Stake ที่ต้องนำเหรียญไปค้ำประกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง และไม่รวมถึงการแจก airdrop ให้ลูกค้า

สำนักงาน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สามารถแสดงความคิดเห็นกลับไปยัง ก.ล.ต. ได้ภายในวันที่ 17 ตุลาคม 2565

No Description

ที่มา - สำนักงาน ก.ล.ต.

[source: https://www.blognone.com/node/130477]

Exit mobile version