kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

ประเทศ Tuvalu หวังพึ่ง metaverse เก็บความทรงจำของประเทศไว้ก่อนจะจมหายไปในทะเล

ประเทศ Tuvalu หนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทรบจากปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรงได้ออกมาแถลงเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดย Simon Kofe รัฐมนตรีต่างประเทศของ Tuvalu ได้กล่าวต่อผู้ร่วมงานประชุม COP27 ว่า Tuvalu จะหันมาใช้เทคโนโลยี Metaverse เพื่อช่วยเก็บความทรงจำอันล้ำค่าของชาติตนเองไว้ก่อนที่แผ่นดินจะจมหายไปในทะเลที่นับวันจะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

Tuvalu เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาค Polynesian อยู่กลางมหาสมุทร Pacific ประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 9 เกาะ พื้นที่แผ่นดินทั้งหมดของประเทศรวมกันมีขนาด 26 ตารางกิโลเมตร โดยมีจุดที่สูงที่สุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเลปานกลางเพียง 4.6 เมตร และมีประชากรรวมประมาณ 12,000 คน โดยครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองหลวงบนเกาะ Funafuti

ในการแถลงต่อที่ประชุม COP27 ใจความตอนหนึ่งของถ้อยแถลงโดย Kofe กล่าวว่า

ในขณะที่แผ่นของพวกเรากำลังหายไป, เราไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการเปลี่ยนมาเป็นชาติดิจิทัลชาติแรกของโลก แผ่นดินของเรา, มหาสมุทรของเรา, วัฒนธรรมของพวกเราคือสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดสำหรับผู้คนขอเรา และเพื่อรักษาสิ่งนั้นให้ปลอดภัย, ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกแห่งความเป้นจริง, เราจะนำทุกสิ่งเหล่านั้นขึ้นสู่คลาวด์

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ประมาณการว่าแผ่นดินทั้งหมดของประเทศ Tuvalu อาจจะจมอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลในช่วงปลายศตวรรษที่ 21 นี้

YouTube video player

สำหรับการประชุม COP27 นี้เป็นการประชุมของนานาประเทศที่จัดขึ้นโดยสหประชาชาติ วัตถุประสงค์หลักของงานว่าด้วยเรื่องการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นรวมทั้งสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อรับมือกับปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลก โดยปีนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 27 ซึ่งจัดขึ้นที่เมือง Sharm El Sheikh ประเทศอียิปต์ ตั้งแต่วันที่ 6 - 18 พฤศจิกายน

ที่มา - Engadget

[source: https://www.blognone.com/node/131538]

Exit mobile version