kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

ผลสำรวจชี้ ชาว Gen Z มากถึง 42% ไม่กล้าบอกหัวหน้าว่าใช้ AI ช่วยทำงาน

คนทำงาน Gen Z อยู่ในช่วงที่เทคโนโลยีและกระแส AI ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานมากขึ้น แต่ผลสำรวจกลับพบว่าชาว Gen Z บางส่วนรู้สึกกังวลที่จะต้องบอกกับหัวหน้างานว่ากำลังใช้ AI ในการทำงาน

งานวิจัยนี้ทำโดยแพลตฟอร์มสำหรับการวิจัยและศึกษาข้อมูลเชิงลึกระดับโลกทางออนไลน์ (Cint) และมีการสนับสนุนจาก Advertising Week Europe ได้ทำการสำรวจคนในสหรัฐฯ อายุ 16-79 ปี จำนวน 1,000 คน ตั้งแต่วันที่ 2-4 พฤษภาคม 66 พบว่าหนึ่งในสามของพนักงานทุกวัยกลัวที่จะบอกผู้จัดการว่า ตนกำลังใช้ AI ในที่ทำงาน

และมีเปอร์เซ็นต์มากขึ้นเมื่ออายุน้อยลง Gen Z มี 42% และมิลเลนเนียล 40% ซึ่งสาเหตุอาจเกิดมาจากบริษัทในสหรัฐฯ ไม่มีวิธีการหรือนโยบายที่ชัดเจนสำหรับการใช้ AI ช่วยทำงาน ทำให้พนักงานไม่มั่นใจในการใช้ AI เข้าทำงาน

ผลการสำรวจพบว่า 69% ของคนที่มีประสบการณ์การทำงานถึง 15 ปี ยังไม่เคยใช้ AI เข้ามาช่วยทำงานเลย แต่ในขณะเดียวกัน 62% ของคนที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 15 ปี ล้วนแล้วแต่เคยใช้ AI ช่วยทำงาน

ส่วนมุมมองของนายจ้างในธุรกิจที่เกี่ยวกับเทคฯ และการเงิน พบว่ามีโอกาสสูงที่จะแนะนำให้พนักงานใช้ AI ช่วยทำงาน แต่บางอุตสาหกรรมอย่าง การแพทย์, การศึกษา, ค้าปลีก และการบริการยังไม่ค่อยได้นำ AI ไปใช้ทำงานเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะไม่ได้ติดตามกระแสมากนัก

Ruth Mortimer ผู้บริหาร Advertising Week Europe บอกว่า AI มักมาพร้อมกับความเชื่อว่าจะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ มากกว่าการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้คนทำงานอาจจะคิดว่าถ้าขอใช้ AI ในการทำงานแล้วก็เหมือนกับว่าเอา AI มาทำแทนตัวเอง

ดังนั้น ระดับหัวหน้าต้องแสดงให้รู้ว่า เห็นด้วยกับการใช้ AI เข้ามาช่วยทำงาน สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างรับสิ่งใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานกล้าที่จะพูดเรื่องนี้ เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็วมาก ถ้าไม่มีการพูดคุยบริษัทบางแห่งอาจจะก้าวไม่ทันบริษัทอื่นได้

No Description

ที่มา: yahoofinance

[source: https://www.blognone.com/node/133963]

Exit mobile version