kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

ลองจับ Pavilion x2 แท็บเล็ตแบบ 2-in-1 ราคา 15,990 บาทจาก HP

เมื่อเดือนกันยายน HP เปิดตัวแท็บเล็ตพร้อมอุปกรณ์เสริมคีย์บอร์ดสำหรับแปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊กราคาเบาๆ อย่างเจ้า Pavilion x2 วันนี้รุ่นที่ว่ามาเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดราคามาที่ 15,990 บาท พร้อมขายเร็วๆ นี้แล้ว

ด้วยค่าตัวที่ไม่สูงนัก Pavilion x2 จึงแพคสเปคมาให้แบบพอใช้งานทั่วไป ดูหนังฟังเพลง มากกว่าจะเอาไปทำงานหนักๆ กำลังหลักของรุ่นนี้จึงเป็น Atom ควอดคอร์รหัส Bay Trail-T พร้อมกับการออกแบบที่ไม่มีพัดลมในตัว (fanless) ส่วนสเปครวมๆ มีดังนี้ครับ

มาดูตัวเครื่องกันดีกว่า

ด้านหน้าตัวเครื่อง มีกล้องหน้าด้านบน และลำโพงทั้งสองด้าน จอภาพขนาด 10.1" แม้ความละเอียดจะไม่สูงมาก แต่ก็คุณภาพดีใช้ได้

พอร์ตต่างๆ จะอยู่ด้านขวาเสียหมด ที่น่าสนใจคือจัดการแยกปุ่ม Windows มาเป็นแบบกดด้วย (ปกติจะเป็นแบบสัมผัสด้านล่างหน้าจอ) ส่วนฝั่งขวาจะเป็นพอร์ตหูฟัง ด้านบนมีปุ่มเปิดเครื่อง

ด้านหลังตัวเครื่องเป็นพลาสติกผิวด้าน (เข้าใจว่าเคลือบอะไรทับมา) สัมผัสจะรู้สึกเนียนนุ่มกว่าพลาสติกเปลือยๆ พอสมควร ถือจับได้มั่นคงดีครับ

หมดตัวเครื่องแล้วเรามาดูคีย์บอร์ดกันต่อ ตัวคีย์บอร์ดนี้ต่างจากคู่แข่งตรงที่มาพร้อมกับฝาปิดแบบพับที่มีแม่เหล็ก และยังไม่มีพอร์ตใดๆ รวมถึงแบตเตอรี่เพื่อเน้นความบางเบาอีกด้วย

เลย์เอาท์ของคีย์บอร์ดจะคล้ายกับโน้ตบุ๊กจอเล็กทั่วไป ลดขนาดของปุ่มทิศทางด้านขวาตามปกติ สัมผัสการพิมพ์ยังตื้นอยู่ด้วยข้อจำกัดที่ต้องทำให้บาง (บางประมาณ 5.3 มม.) ลองพิมพ์ดูแล้วยังพิมพ์ยากอยู่ คงต้องใช้ให้ชินเสียก่อนครับ ส่วนทัชแพดทำมาใหญ่มาก ดีมาก :)

การเชื่อมต่อคีย์บอร์ดเข้ากับตัวเครื่องทำผ่าน pogo-pin และไม่มีแม่เหล็กความแรงสูงมาช่วย ดังนั้นการต่อคีย์บอร์ดจึงต้องเล็งเสียหน่อยครับ

ต่อแล้วได้หน้าตาแบบนี้ครับ

ตัวฝาปิดมาพร้อมกับแม่เหล็ก ซึ่งใช้ปรับมุมของหน้าจอได้ด้วยการเลื่อนเอาครับ เท่าที่ลองดูจัดว่าสะดวกใช้ได้ สามารถรับแรงกดของหน้าจอเวลาสัมผัสได้ระดับหนึ่งครับ

เวลาพกไปไหนมาไหน ทาง HP แนะนำว่าควรไปท่านี้ครับ

HP, Tablet

[source: https://www.blognone.com/node/61418]

Exit mobile version