kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

สัมภาษณ์พิเศษ 3 ทีมงาน Startup Weekend Women Edition

all

หลังจากที่เราได้ทำข่าวเกี่ยวกับงาน Startup Weekend Women Edition งาน Startup ที่รวบรวมสาวเก่งมากมายจากทั่วเมืองไทยไปสักระยะ วันนี้เรากลับไปตามติด พูดคุยกับ 3 ทีมที่ได้รับรางวัลอีกครั้ง ลองไปฟังมุมมองของพวกเธอหลังจากที่ได้รับรางวัลกัน และมีความคืบหน้ากันอย่างไรบ้างแล้ว

1). เล่าความรู้สึกหลังรับรางวัลให้ฟังหน่อย

ทีม VeMove : รู้สึกดีใจมากค่ะ รู้สึกว่ามีคนเห็นถึงความสำคัญของปัญหาที่พวกเราอยากจะแก้ ความพยายามกับความตั้งใจที่พวกเราทุ่มเททำกันตลอดระยะเวลา 3 วัน มันคุ้มค่ามากค่ะ นอกจากนี้ ก็ยังรู้สึกขอบคุณ coach ทุกๆ ท่านที่สละเวลามาให้คำปรึกษากับพวกเรา ไอเดียเริ่มต้นที่ทีมเราคิดขึ้นมา แตกต่างจากไอเดียสุดท้ายที่เราเสนอไปมาก เพราะว่าเราได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากจาก coach หลายๆ ท่าน ความรู้สึกตอนได้รับรางวัล จึงปนกันทั้งดีใจ ทั้งรู้สึกขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมช่วยให้ไอเดียออกมาเป็นไอเดีย VeMove ค่ะ

ทีม Share2Chare : รู้สึกภูมิใจ ตอนแรกก็ไม่ได้คาดว่าจะมาคว้ารางวัลอะไร แค่อยากมาร่วมสนุก หาความรู้ แล้วก็เจอเพื่อนใหม่ที่มีฝันเดียวกัน พอได้รางวัลนี้ขึ้นมาจริงๆ ก็ยังรู้สึกงงว่าเราทำอะไรกันลงไป

ทีม Salute : เรามีความสุขและมีกำลังใจมาก นั่นคือทั้งหมดที่เรารู้สึกหลังจากได้รับรางวัลนี้ มันดูเหมือนจะเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายสำหรับเรา ด้วยระยะเวลาและสมาชิกในทีมที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งมันทำให้เราเรียนรู้ที่จะสร้างคุณค่าและแก้ปัญหาภายใต้ข้อจำกัดนี้ คุณค่าของรางวัลที่เราได้รับจากคณะกรรมการทำให้เรารู้สึกดีสุดๆ และมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของเราสำหรับก้าวแรกในวงการ Startup

2). คุณเรียนรู้อะไรจาก Startup Weekend บ้าง

ทีม VeMove : สิ่งแรกสุดที่ได้เรียนรู้จากงานครั้งนี้ คือ ทุกคนมีความสามารถที่ไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างมีความถนัดและความเก่งที่แตกต่างกัน ฉะนั้นถ้าเราสามารถนำความสามารถของแต่ละคนมาใช้ได้ เราก็จะสามารถทำงานออกมาได้ดีกว่าทำเองทั้งหมดคนเดียว นั่นก็เป็นสาเหตุนึงที่ทีมของเราสามารถชนะงานครั้งนี้ได้ค่ะ เพราะคนในทีมของเรามีความสามารถและความถนัดที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ เนื่องจากคนในทีมของเรามาจากหลากหลายสายงาน บางคนเข้ามายังไม่ได้รู้จักวงการ startup ดีเท่าไร การที่ได้มาเข้าร่วม startup weekend ทำให้เราได้เข้าใจวงการนี้มากขึ้น เห็นมุมมองที่ต่างออกไป ได้รู้จักคนที่มีความสามารถแตกต่างกันมากมาย ได้เปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างขึ้นค่ะ

ทีม Share2Chare : ได้รับความรู้หลายอย่างในทางปฎิบัติค่ะ ที่สำคัญก็คือ

1) การทำงานเป็นทีม – เนื่องจากการแข่งขันนี้มีเวลาจำกัดมาก ทำให้ต้องหาว่าคนในทีมถนัดทำอะไรอย่างรวดเร็ว และแบ่งงานให้เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละคนและตามความสำคัญของงาน เมื่อใครทำงานในส่วนของตนเสร็จแล้วก็มาช่วยเพื่อนคนอื่นทำงานที่ยังค้างอยู่หรือหยุดทำงานในหน้าที่ตนแล้วมาทำงานของคนอื่นที่มีความสำคัญและเร่งด่วนกว่า เพื่อให้โปรเจคต์เสร็จสมบูรณ์ตามแผนและทันเวลา

2) การเลือกถามคำถามให้ถูกต้องและถามให้ถูกคน (Ask the right question to the right person) – ในระหว่างการแข่งขันเราจะได้เจอกับที่ปรึกษา (mentors) หลายคนจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ การที่เราศึกษาข้อมูลเบื้องต้นว่าที่ปรึกษาแต่ละคนถนัดในด้านไหนและเตรียมคำถามที่เหมาะสมกับที่ปรึกษาคนนั้นไปถาม จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานลงไปได้มาก และได้ประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นมากที่สุด

3) ความตั้งใจจริงส่งต่อกันได้ – อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่สัมผัสได้ในงานนี้ค่ะว่าเมื่อคนอื่นเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของเราแล้ว เค้าจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือหรือแสดงความคิดเห็นโดยที่เราไม่ต้องร้องขอ และให้มากกว่าที่เราจะคาดถึง ไม่ว่าจะเป็นจากผู้เข้าแข่งขันที่อยู่ทีมอื่น ฝ่ายจัดงาน และที่ปรึกษา เพราะคนเหล่านี้เมื่อเห็นความตั้งใจจริงของเราแล้ว พวกเค้าก็อยากจะช่วยให้มากที่สุดเท่าที่พวกเค้าจะช่วยได้เพื่อให้เราประสบความสำเร็จค่ะ

ทีม Salute : แน่นอนอยู่แล้ว เราได้ความรู้เบื้องต้นสำหรับการเป็น Startup มาเต็มๆ รวมทั้งความเป็นผู้นำและผู้ประกอบการที่มีแรงขับเคลื่อนก็ใช่เช่นกัน การเค้นสุดยอดไอเดียให้ออกมาภายใน 54 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆ

นอกเหนือจากทักษะทางด้านธุรกิจที่เราได้เรียนรู้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว เรายังได้วิสัยทัศน์ใหม่ๆ ในการมองธุรกิจด้วย “แรงขับเคลื่อน” “ความสนุกสนาน” “มิตรภาพ” และ “พลังแห่งความสร้างสรรค์” จากผู้เข้าร่วมการแข่งขันคนอื่นๆ ต้องขอขอบคุณ Hubba ที่ช่วยจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม Startup

3). แนะนำผลิตภัณฑ์ของคุณให้เราฟังหน่อย

ทีม VeMove : VeMove มองเห็นปัญหาของคนปัจจุบันที่มีความต้องการที่จะเคลื่อนย้ายสิ่งของขนาดใหญ่ ความต้องการที่จะย้ายที่อยู่อาศัย แต่ไม่สามารถหาบริการที่มีคุณภาพในราคาที่พึงพอใจได้ และ VeMove ยังมองเห็นถึงปัญหาของบริษัทที่มีรถขนาดใหญ่จอดว่างทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นทรัพย์สินที่ไม่ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม VeMove จึงจะเข้ามาเป็นตัวกลางจับคู่ระหว่างคนที่มีความต้องการใช้บริการขนย้ายกับบริษัทที่มีรถจอดว่างทิ้งไว้ โดย VeMove จะเข้ามาช่วยให้คนใช้บริการมั่นใจได้ถึงคุณภาพ ความปลอดภัย และราคาที่เป็นกันเองในการขนย้ายทรัพย์สินค่ะ

 

ทีม Share2Chare : สโลแกนของ Share2Chare คือ แปลงของเป็นเงิน เปลี่ยนเงินเป็นบุญ แพลตฟอร์มของ Share2Chare จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำสิ่งของที่ตัวเองไม่ได้ใช้แล้วและเก็บไว้เฉยๆ ในบ้านมาส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการของชิ้นนั้นไป แต่แทนที่ผู้ซื้อจะจ่ายเงินค่าของให้กับผู้ขาย เงินส่วนนั้นจะถูกนำไปบริจาคให้องค์กรการกุศลที่ผู้ซื้อเลือก 50% และผู้ขายเลือกอีก 50% นอกจากนี้ผู้ซื้อและผู้ขายยังสามารถนำเงินบริจาคส่วนนี้ไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ทีม Salute: แอปพลิเคชั่นอัจฉริยะบนโมบายล์ ออกแบบมาเพื่อค้นหา สั่งซื้อ และสร้างสรรค์มื้ออาหารเพื่อสุขภาพด้วยตัวคุณเอง
ด้วยระบบแมชชิ่งของแอปพลิเคชั่นจะจับคู่และช่วยค้นหาอาหารสุขภาพที่เหมาะสมกับเงื่อนไขทางด้านสุขภาพของผู้ใช้งาน เช่น ผู้ใช้งานที่มีน้ำตาลในเลือดสูงหรือตั้งครรภ์ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ  ระบบก็จะเอาเงื่อนไขเหล่านั้นมาจับคู่กับร้านอาหารเพื่อสุขภาพและข้อมูลโภชนาการในแอปพลิเคชั่น เพื่อค้นหาว่าผู้ใช้งานควรจะทานอะไร และจะหาซื้ออาหารเพื่อสุขภาพเหล่านั้นได้จากที่ไหนที่ง่ายที่สุด
โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะออกไปทานนอกบ้านหรือสั่งซื้อจากในแอปพลิเคชั่น และข่าวดีก็คือเรายังมีเมนูพิเศษๆ ที่ปรุงโดยเชฟชื่อดังเป็นเซอไพรส์ให้กับผู้ใช้งานในบางช่วงด้วย เราสนับสนุนให้ทุกคนมีสุขภาพดีได้อย่างง่ายดาย และยินดีด้วยถ้าคุณมีแอปพลิเคชั่นของเราอยู่ในมือแล้ว

4). วางแผนพัฒนางานไว้อย่างไรบ้างหลังจากนี้   

ทีม VeMove : ทีมของเรามองว่าโปรเจคต์ VeMove น่าสนใจมาก เราจึงอยากจะศีกษาหาข้อมูลให้ดีค่ะ ตอนนี้คนในทีมเรามีภาระกิจที่ต่างกันออกไป แต่เรามองว่าเมื่อคนในทีมพร้อม เป็นไปได้อย่างมากที่จะกลับมาทำโปรเจคต์นี้กันต่อค่ะ

ทีม Share2Chare : น่าเสียดายว่าโปรเจคต์นี้ต้องหยุดพักไปก่อนเพราะสมาชิกในทีมแต่ละคนมีงานหลักของตัวเองค่ะ แต่ถ้าเรามีโอกาสเราก็อาจจะหยิบโปรเจคต์นี้ขึ้นมาทำอีกครั้งในอนาคต

ทีม Salute : ในงาน Startup weekend คืออโอกาสที่ดีมากที่จะได้รับฟีดแบ็คเกี่ยวกับงานของเรา มันทำให้เรายังคงเชื่อว่าความต้องการของตลาดสุขภาพยังคงเติบโตทุกปี เราจะพยายามสร้างทีมที่มั่นคง ทั้งในแง่ของธุรกิจ การตลาด นักพักฒนา นักโภชนาการ ชุมชนคนรักสุขภาพ และทำลิสต์ร้านอาหาร ร้านค้าเพื่อสุขภาพ
เราจะนำเอาข้อมูลด้านสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสร้างเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและผลิตภัณฑ์ที่สามารถแข่งขันได้ในตลาด
และที่จะขาดไปไม่ได้ เราก็จะหานักลงทุนเพิ่มเติมให้กับทีมของเรา

5). คุณคิดอย่างไรเมื่อเราพูดถึง “Startup” กับ “ผู้หญิง”

ทีม VeMove : ถึงแม้ว่า startup จะเป็นวงการที่มีมานานมาก แต่ว่ายังมีผู้หญิงอีกหลายๆ คนที่เมืองไทยที่ไม่รู้จักหรือคุ้นเคยกับวงการนี้ ผู้หญิงหลายๆ คนอาจจะมองว่าเรื่องของเทคโนโลยีเป็นเรื่องไกลตัวและเข้าใจยาก ปล่อยให้ผู้ชายเป็นคนคิด เป็นคนทำจะดีกว่า แต่ความจริงแล้ว ผู้หญิงก็มีความสามารถที่ไม่ต่างกับผู้ชาย ถึงแม้บางครั้งมุมมองที่ผู้หญิงมองอาจจะต่างจากที่ผู้ชายมองบ้าง แต่ผู้หญิงก็สามารถประสบความสำเร็จในวงการ startup ได้ไม่ต่างจากผู้ชาย ถ้าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ชอบ สิ่งที่สนใจ นั้นน่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ

ทีม Share2Chare : Startup นั้นควรสร้างขึ้นมาเพื่อ “แก้ปัญหา” ในชีวิตประจำวันเรา ซึ่งด้วยไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิงทำให้ผู้ชายไม่เคยประสบปัญหาบางอย่างในแบบที่ผู้หญิงเผชิญ ดังนั้น startup บางอย่างที่ดำเนินงานด้วยผู้หญิงอาจจะมีวิธีการตอบโจทย์ปัญหาได้ดีกว่าผู้ชาย อย่างเช่น Grace Choi, ผู้ก่อตั้ง MINK ที่เป็น 3D makeup printer

ทีม Salute : Startup และผู้หญิงคือความมีชีวิตชีวาที่สดใหม่ และเป็นพลังในแบบของผู้หญิง ผู้ชายมีความเป็นผู้นำ แต่ผู้หญิงเองก็มีความเป็นผู้นำในแบบฉบับของตัวเองเช่นกัน มุมมองที่แตกต่างของผู้หญิงจะช่วยแก้ปัญหาบางอย่างที่เป็นไปไม่ได้หากมองจากมุมมองของผู้ชาย

ความสมดุลระหว่างวิสัยทัศน์ทั้ง 2 แบบในอุตสาหกรรม startup จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างตลาดที่เติบโตได้ด้วยสไตล์เฉพาะตัว เหมือนๆ กับการเพิ่มไซรัปรสคาราเมลลงในกาแฟแบบพอดีๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม
สมาชิกทีม VeMove 

  1.  กุลภัสสรณ์ เดชะบุญศิริพานิช (ดีดี้)
  2. สิริกาญจน์ จิตลดาพร (ฟิล)
  3. สถิรพร พงษ์สุทธิรักษ์ (ปู)
  4. วชภณ ภัทรเหล่าตระกูล (ปิง)
  5. ณัฏฐ์ อมรธนานุบาล (นัท)

สมาชิกทีม Share2Chare

  1. สุขุมาล สมบุญ (ปุ้ย) Project Manager
  2. เมศฐ์ปภา วิริยะนิธิพร (ก้อย) Business Developer
  3. ปิยะนุช เอียงพยุง (ไอซ์) Creative Designer
  4. ฉัตร เลิศวรรณศิริกุล (เอ็ม) Web Developer

สมาชิกทีม Salute 

  1. แองเจล่า โนรอนฮา
  2. อัลลิชาร์ เพฑูริยาเวทย์ (โน้ต)

[source: http://thumbsup.in.th/2014/10/startup-weekend-women-edition-interview/]

Exit mobile version