kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

เปิดศึกวิวาทะ: Mark Zuckerberg ตอบโต้ Tim Cook ประเด็นการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลทำธุรกิจ

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อหลายวันก่อน หลังจากเหตุการณ์ข้อมูลผู้ใช้ Facebook หลุด 50 ล้านบัญชี นำมาสู่การขุดประเด็นต่างๆ เรื่องการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน Facebook มากมายตามมา ก็มีการถามถึงประเด็นนี้กับ Tim Cook ซีอีโอแอปเปิลในรายการโทรทัศน์หนึ่ง ซึ่ง Tim Cook บอกว่า เขาอยากให้บริษัทที่มีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลทำธุรกิจ ตรวจสอบควบคุมกันภายในให้มากขึ้น ซึ่งดีกว่าการรอให้หน่วยงานรัฐมาตรวจสอบ

Cook ยังย้ำว่าสำหรับแอปเปิลแล้ว แอปเปิลไม่สนใจเรื่องนี้ เพราะแอปเปิลสามารถทำเงินได้มหาศาลจากขายสินค้าอยู่แล้ว การเอาลูกค้ามาเป็นสินค้าเอง นั่นไม่ใช่ที่แอปเปิลทำ และเมื่อถามปิดท้ายว่าถ้าเขาเป็นซีอีโอ Facebook ตอนนี้จะทำอย่างไร Cook บอกว่า "ผมจะไม่อยู่จุดนั้นแน่"

เรื่องนี้เลยมาถึง Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ซึ่งเพิ่งไปให้สัมภาษณ์กับ Vox เขาบอกว่าประเด็นที่ Tim Cook กล่าวนั้นมั่วและไม่ตรงกับความจริง เรื่องจริงเมื่อคุณต้องการบริการที่เชื่อมต่อกับคนในโลก ก็จะมีคนที่ไม่สามารถจ่ายเงินเพื่อเข้าถึงบริการนี้ และเป็นเรื่องปกติของธุรกิจสื่อที่ต้องมีโฆษณาเป็นตัวสนับสนุน สิ่งที่ขับเคลื่อน Facebook คือการหาว่าอะไรที่สำคัญกับชุมชน ซึ่งเป็นภารกิจเหนือกว่าโฆษณา

Zuckerberg ยังเสริมอีกว่าหรือต่อให้คุณจะทำสินค้าบริการ ที่ไม่ได้เน้นขายเฉพาะคนรวย คุณก็ต้องสร้างสิ่งที่คนทั่วไปพอจะเข้าถึงได้ ซึ่ง Jeff Bezos แห่ง Amazon เป็นตัวอย่างที่ดี จากการที่เขาพัฒนา Kindle ออกมา สุดท้ายเขาบอกว่าในโลกนี้มีบริษัทที่ทำงานอย่างหนัก แล้วก็ไปคิดเงินลูกค้าแพงๆ กับบริษัทที่ทำงานหนัก เพื่อให้คิดเงินลูกค้าได้ถูกๆ ซึ่ง Facebook คือบริษัทกลุ่มหลัง ที่นอกจากจะคิดเงินถูกแล้วยังพยายามให้คนเข้าถึงบริการได้ฟรีอีกด้วย

ที่มา: Apple Insider และ Recode

alt="Mark Zuckerberg"

[source: https://www.blognone.com/node/101185]

Exit mobile version