thumbsup » การสร้าง Work-Life Balance ในช่วง Work from Home

การสร้าง Work-Life Balance ในช่วง Work from Home

23 เมษายน 2020
5   0

สมดุลของชีวิต(Work-Life Balance) การทำงานนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการวางแผน การกำหนดตารางเวลา รวมถึงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ซึ่งมีความยืดหยุ่น เวลาทำงานและเวลาส่วนตัวถูกรวมเข้าด้วยกัน

ในบทความนี้เราจะนำเสนอเคล็ดลับในการรักษาสมดุลของชีวิตในการทำงานจากที่บ้าน โดยเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้การทำงานของทุกคนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่ยังสามารถรักษาเวลาส่วนตัวให้กับตัวเอง เพื่อน และครอบครัวได้

เริ่มต้นวันให้เป็นกิจวัตร

การทำงานจากที่บ้านทำให้ทุกคนสามารถเริ่มต้นการทำงานด้วยชุดนอน และเปิดคอมพิวเตอร์ทำงานบนเตียง แต่พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายและจิตใจแยกระหว่าง “การทำงาน” และ “การพักผ่อน” ออกจากกันไม่ได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว

การเริ่มต้นวันทำงานด้วยการอาบน้ำ แต่งตัว (ไม่จำเป็นต้องใส่สูทผูกไทด์) ทานอาหารเช้าให้เป็นเวลา เพียงเท่านี้ก็สามารถเริ่มต้นต้นการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

กำหนดตารางเวลา

การทำงานจากที่บ้านนั้นมีความยืดหยุ่นกว่าทำงานที่ออฟฟิศมาก หลายคนอาจรู้สึกว่าต้องพร้อมสำหรับการประชุมและต้องออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ทำงานไม่เป็นเวลาและไม่มีประสิทธิภาพ เวลาส่วนตัวหายไปจนขาดสมดุลในชีวิต

การกำหนดตารางเวลา จัดลำดับความสำคัญมองเห็นสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเราเองและเพื่อนร่วมงาน โดยเราสามารถวางแผนแบ่งเวลาสำหรับการทำงาน ทานอาหาร รวมถึงการพักผ่อนได้ เพื่อนร่วมงานเองก็จะเข้าใจว่าตอนไหนสามารถติดต่อได้และตอนไหนติดต่อไม่ได้

กำหนดพื้นที่ทำงาน

การทำงานที่บ้านไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทำงานจากตรงไหนก็ได้ การทำงานบนเตียงจะรู้สึกง่วงและไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรกำหนดพื้นที่ทำงานให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีสมาธิและมีประสิทธิภาพ

พื้นที่ทำงานจะช่วยแยกระหว่างเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนได้ง่ายขึ้น ช่วยให้สภาพแวดล้อมเหมาะแก่การทำงานและเพื่อรู้สึกว่าบ้านยังเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน สามารถคลายความเครียดจากการทำงานได้

พักผ่อน

การทำงานที่บ้านทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย ให้หมั่นสำรวจว่าทำงานมากเกินไปหรือเปล่า ไม่มีเวลาสำหรับงานอดิเรกหรือสิ่งที่ชอบหรือเปล่า แม้ว่าสมดุลของชีวิตไม่มีสูตรที่ตายตัว เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะทุกคนมีขีดจำกัดด้านสุขภาพร่างกายที่เหมือนกัน

การลุกออกจากพื้นที่ทำงาน เดินเล่นในบ้านนอกบ้าน เล่นกับสัตว์เลี้ยง พูดคุยกับคนในครอบครัวก็เป็นวิธีง่ายๆ ในการพักผ่อนจากการทำงานที่บ้านที่อยากแนะนำ

วางแผนนอกเวลาทำงาน

การวางแผนสำหรับพักผ่อนก็สำคัญไม่แม้การวางแผนทำงาน เมื่อพื้นที่ “ทำงาน” และ “พักผ่อน” เป็นที่เดียวกันเราจะรู้สึกว่ายังไม่ได้ออกจากที่ทำงานหรือทำงานยังไม่เสร็จแม้ว่าจะปิดคอมพิวเตอร์ไปแล้วก็ตาม นอกเวลาทำงานอาจแบ่งเวลาเพื่อออกกำลังกาย ดูหนัง หรือสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว การพักผ่อนที่ดีจะช่วยฟื้นฟูทั้งสภาพร่างกายและจิตใจซึ่งช่วยให้ชีวิตมีสมดุลมากขึ้น

สรุป

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ สมดุลของชีวิตการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งสุขภาพ ความสุข และคุณภาพชีวิตโดยรวม เราจะไม่สามารถคาดหวังชีวิตที่ดีได้หากมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป

สมดุลไม่ได้เกิดจากการทำงานข้ามคืน แต่เป็นการวางแผนการทำงานให้เป็นนิสัยและค่อยๆ ปรับปรุงเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ จนในที่สุดทุกอย่างจะกลายเป็นกิจวัตร แล้วเราก็จะเริ่มเห็นการเติบโตในหลายๆ ด้านของชีวิต

อ้างอิง OWLLabs, BUSINESS NEWS DAILY, Productivityist

The post การสร้าง Work-Life Balance ในช่วง Work from Home appeared first on Thumbsup.

[source: https://www.thumbsup.in.th/work-life-balance-during-work-from-home]