9TANA » คีย์บอร์ด Keychron รุ่นไหนดี ในปี 2022 เรามีมาให้คุณเลือก

คีย์บอร์ด Keychron รุ่นไหนดี ในปี 2022 เรามีมาให้คุณเลือก

22 กุมภาพันธ์ 2022
12   0

คีย์บอร์ด เป็นอุปกรณ์การพิมพ์และการควบคุมที่ขาดไม่ได้ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการพิมพ์งาน การค้นหาข้อมูล การใช้ฟังก์ชันการคำนวณ หรือการเล่นเกม ก็มีให้เลือกกันตามความต้องการ ซึ่งหากคุณยังไม่รู้ว่าจะเลือกคีย์บอร์ดยี่ห้อไหนดี วันนี้เราจะมาแนะนำคีย์บอร์ด Keychron (คีย์ครอน) รุ่นที่น่าสนใจให้คุณได้ลองพิจารณาเลือกเอามาเป็นคีย์บอร์ดคู่มือกัน

  1. Keychron K2

เริ่มต้นกันเลยกับ Keychron K2 คีย์บอร์ดยอดนิยมจากยี่ห้อนี้ที่ทำยอดขายไปได้ถล่มทลาย รองรับการใช้งานได้ครบทุกไลฟ์สไตล์ในราคาที่จับต้องได้ มาพร้อมดีไซน์เรียบหรูทันสมัย น้ำหนักเบาพกพาสะดวก โดยเป็นคีย์บอร์ดแบบ 84 Keys ขนาด 75 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีปุ่ม Numpad และปุ่ม Insert ออกแบบเลย์เอาต์ให้ปุ่มกดเป็นแบบ Compact ช่วยให้มีขนาดไม่เทอะทะ ใช้ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกมเพราะ Keychron K2 เป็นคีย์บอร์ด Mechanical สไตล์ มินิมอลที่พร้อมลุยไปกับคุณทุกที่ที่ต้องการ

  1. Keychron K1

มาต่อกันที่ Keychron K1 พี่ใหญ่ของตระกูลที่ทำให้หลายคนรู้จักกับคีย์บอร์ดยี่ห้อนี้กันมากขึ้น โดยเปิดระดมทุนครั้งแรกในเว็บไซต์ Kickstarter.com แหล่งระดมทุนของคนมีไอเดียชื่อดังและได้รับการสนับสนุนไปอย่างล้นหลาม จุดเด่นของเจ้า Keychron K1 ก็คือดีไซน์ที่มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา และบางเพียง 18 mm เป็นคีย์บอร์ด Mechanical แบบไร้สายพกพาสะดวก ใช้งานง่าย ให้ความรู้สึกในการพิมพ์เหมือนใช้งานคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กด้วยสวิตช์ Gateron แบบ Low-profile มีให้เลือกทั้งแบบ 87 Keys ไม่มีปุ่มตัวเลข และ 104 Keys มีปุ่มตัวเลข จะใช้งานอยู่กับที่หรือเน้นพกพารุ่นนี้ก็ตอบโจทย์

  1. Keychron K3

ใครยังไม่รู้จะเลือกคีย์บอร์ดรุ่นไหนดีเจ้า Keychron K3 ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมากับคุณสมบัติเด่นมากมายทั้งการออกแบบและฟังก์ชันการทำงาน โดยเป็นคีย์บอร์ด Mechanical แบบไร้สายที่รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1 ใช้งานได้แม้ในระยะ 10 เมตร โครงสร้างแข็งแรงทนทานด้วยวัสดุอลูมิเนียม ออกแบบมาให้มีความบางแบบ ultra-slim น้ำหนักเบา ดีไซน์กะทัดรัดทันสมัย เป็นรุ่นแรกของโลกที่มีฟีเจอร์ Hot swap เปลี่ยนสวิตช์แบบไม่ต้องบัดกรี มีสวิตช์แบบ Optical ให้เลือกใช้ เลย์เอาเป็นแบบ 75% มี 84 Keys และ 12 ปุ่มลัดเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงการใช้งาน แม้จะมาแบบมินิมอลแต่ก็ให้การใช้งานที่ครบถ้วน

  1. Keychron K6

ถ้าทั้ง 3 รุ่นที่ผ่านมายังไม่ถูกใจ Keychron K6 อาจเป็นตัวเลือกที่คุณกำลังมองหาโดยเฉพาะกับคนที่ต้องการคีย์บอร์ดที่มีขนาดเล็ก เพราะรุ่นนี้คือน้องเล็กของตระกูลที่มากับปุ่มกดแค่ 68 Keys เท่านั้น เป็นอีกรุ่นที่มีฟีเจอร์ Hot swap ช่วยให้ปรับแต่งสวิตช์ได้ง่าย มาพร้อมเลย์เอาต์แบบ 68% ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา รุ่นนี้ไม่มีปุ่ม Insert ปุ่มตัวเลข หรือปุ่ม print screen ใช้การรวม function keys (F1-12) และ Media Keys เข้าไว้ในจุดเดียวที่ด้านบนเวลาจะใช้ต้องกดปุ่ม Fn ร่วมด้วย ใครเน้นพกพาตัวนี้แหละใช่เลย

  1. Keychron K8

ส่งท้ายกันด้วย Keychron K8 รุ่นนี้เป็นคีย์บอร์ดเลย์เอาต์แบบ Tenkeyless  ที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ตามความถนัด มีขนาดที่สั้นกว่าคีย์บอร์ดแบบ Full size ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการวางมือให้มากขึ้น หากตัดพื้นที่ปุ่มตัวเลขออกไปจะใช้งานได้แบบไม่เมื่อยมากรวมถึงมีพื้นที่สำหรับเมาส์เพิ่มขึ้น ดีไซน์ของเจ้า Keychron K8 นั้นยังมีความชันที่ปรับได้ตามความต้องการถึง 2 ระดับ ช่วยให้เราปรับองศาการพิมพ์ที่เหมาะกับตัวเองได้ วัสดุที่ใช้ก็แข็งแรงทนทานด้วยพลาสติกผสมอลูมิเนียม งานสร้างโดยรวมเข้าขั้นลงตัวเลยทีเดียว

และนี่ก็คือ 5 รุ่น คีย์บอร์ด Keychron ที่น่าใช้ โดยมีให้เลือกกันหลายแบบหลายขนาด หลายเลย์เอาต์ เพื่อให้คุณได้เลือกใช้กันตามความเหมาะสม ลองดูว่ารุ่นไหนที่น่าจะโดนใจคุณมากที่สุด เลือกได้แล้วก็คว้ามาเป็นคีย์บอร์ดคู่ใจกันได้เลย

[source: https://www.9tana.com/node/keychron-2022/]