ข่าวไอที Blognone » จีนเปิดระบบ NFT ใช้เอง สร้างเชนแยก ไม่ผูกกับเงินคริปโตสกุลใด

จีนเปิดระบบ NFT ใช้เอง สร้างเชนแยก ไม่ผูกกับเงินคริปโตสกุลใด

26 มกราคม 2022
17   0

แม้ประเทศจีนจะระบุว่าธุรกรรมคริปโตทั้งหมดผิดกฎหมาย แต่ก็ใช่ว่ารัฐจะไม่สนใจเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยสิ้นเชิง ล่าสุดบริษัท Blockchain Services Network (BSN) ได้เริ่มเปิดใช้งาน BSN-Distributed Digital Certificates (BSN-DDC) โครงสร้างบล็อกเชนพื้นฐานเพื่อรองรับการมิ้นต์และใช้งาน NFT ของธุรกิจต่างๆ โดยจะไม่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโตสกุลใด แตกต่างจากการทำงานของ NFT ในปัจจุบันที่ส่วนใหญ่อยู่บนเครือข่าย Ethereum

BSN-DDC อยู่ในขั้น soft-launch จะทำงานโดยใช้ระบบ open permissioned blockchain (OPB) ซึ่งเป็นระบบบล็อกเชนที่ไม่ได้ไร้จุดศูนย์กลาง และมีกลุ่มผู้ควบคุมที่สามารถจัดการระบบได้ คล้ายแอดมิน ปัจจุบันบนเครือข่ายมีระบบที่ดัดแปลงจากบล็อกเชนมาเป็นรูปแบบ OPB แล้วกว่า 10 ชนิด ทั้งเวอร์ชั่นดัดแปลงของ Ethereum และ Corda รวมไปถึงเชนของจีนที่สร้างโดย WeBank ชื่อ Fisco Bcos

BSN บริษัทที่ให้บริการเชนนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก China Mobile, China UnionPay และหน่วยงานรัฐ State Information Centre ทำให้เห็นได้ว่าแม้รัฐบาลจีนจะพยายามแบนเงินคริปโต แต่ก็ยังเห็นช่องทางใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน และ NFT อยู่ แค่อาจจะต้องถูกดัดแปลงให้รัฐควบคุมได้เท่านั้น

ที่มา - SCMP

[source: https://www.blognone.com/node/126868]