thumbsup » จุดจบของ Click-bait? เมื่อ Facebook ให้ Publishers โพสต์เนื้อหาบน Feed โดยตรงด้วย Instant Articles

จุดจบของ Click-bait? เมื่อ Facebook ให้ Publishers โพสต์เนื้อหาบน Feed โดยตรงด้วย Instant Articles

14 พฤษภาคม 2015
6   0

เร็วๆ นี้ผู้ใช้งาน Facebook บนโมบายล์จะใช้เวลาน้อยลงสำหรับการเข้าถึงเนื้อหาที่น่าสนใจในเว็บไซต์ของบรรดา Publisher ทั้งหลาย  เพราะ Facebook เปิดให้เว็บไซต์ที่เป็นพาร์ทเนอร์สามารถโพสต์เนื้อหาได้โดยตรงบนหน้ากระดานข่าว นั่นคือคุณสมบัติเฉพาะของ Instant Articles แพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดจาก Facebook

ตามรายละเอียดที่ Facebook ได้ชี้แจงเอาไว้ ขณะนี้พันธมิตรหลักของ Instant Articles จะมีดังนี้

  • The New York Times
  • BuzzFeed
  • NBC News
  • National Geographic
  • The Atlantic
  • The Guardian
  • BBC News
  • Spiegel
  • Bild

เป้าหมายหลักๆ ของ Instant Articles คือการเพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งานบนโมบายล์ โดยจะเป็นการลดเวลาที่ต้องใช้ และเพิ่มฟีเจอร์ในรูปแบบอินเทอร์แอคทีฟที่น่าสนใจ อย่างเช่น แผนที่ที่เป็นอนิเมชั่นและการย่อ-ขยายรูปภาพ ในขณะเดียวกัน Publishers ก็จะควบคุมคอนเทนต์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น ทั้งในด้านประสบการณ์ของผู้ใช้งานหรือ UX รวมไปถึงโอกาสในการทำเงินเช่นกัน

facebook-instant-articles-hed-2015

Adweek วิเคราะห์ว่า ความเคลื่อนไหวของ Facebook ในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นการใช้พลังของเน็ตเวิร์กในการที่จะดึงผู้ใช้งานไว้กับหน้าจอของ Facebook ได้นานขึ้น ซึ่งก็เป็นความต้องการของโซเชียลมีเดียทุกราย  และหลายๆ แพลทฟอร์มก็ใช้พันธมิตรในลักษณะนี้

ยกตัวอย่างเช่น Linkedin ก็จะดันให้การอัปเดตของผู้ที่โพสต์ด้วยแพลทฟอร์ม Pulse ถูกเห็นมากกว่าการเอาลิงค์จากเว็บบล็อกส่วนตัวมาโพสต์

รวมไปถึงโปรแกรม Discover ของ Snapchat ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ Instant Articles คือจะเป็นการทำให้คอนเทนต์จาก Publishers ที่เป็นพันธมิตรกัน (CNN, Vice และ National Geographic) ถูกเห็นได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ Publishers เจ้าอื่นๆ ก็จะถูกควบคุมคอนเทนต์ด้วยช้อจำกัดบางอย่าง เช่น การอัปโหลดรูปและวิดีโอแบบเรียลไทม์ก็จะมีสถานะเหมือนการโพสต์ของผู้ใช้งานคนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว Instant Articles ก็ยังไม่ทำให้พาร์ทเนอร์เหล่านั้นพากันย้ายคอนเทนต์ทั้งหมดไปอยู่ใน Instant Articles โดยทาง New York Times ระบุว่า มันเป็นการทดลองเบื้องต้น เพื่อที่จะหาวิธีการใหม่ๆ ในการเข้าถึงผู้อ่าน และขยายกลุ่มเป้าหมายให้มีจำนวนมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายหลักๆ ของทาง Publishers ก็คือการเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน และสร้าง engagement ในระดับที่ลึกมากขึ้น

[source: http://thumbsup.in.th/2015/05/end-of-the-click-through-new-facebook-tool-lets-publishers-post-stories-directly-to-the-news-feed/]