ข่าวไอที Blognone » ซีอีโอ Binance บอกไม่มีแผนซื้อ FTX ตั้งแต่แรก แต่ซีอีโอ FTX โทรมาขอให้ช่วย

ซีอีโอ Binance บอกไม่มีแผนซื้อ FTX ตั้งแต่แรก แต่ซีอีโอ FTX โทรมาขอให้ช่วย

10 พฤศจิกายน 2022
8   0

ข่าวต่อเนื่องจาก Binance ล้มดีลซื้อ FTX เราเริ่มเห็นข้อมูลฝั่ง FTX ออกมาแล้วว่าขาดเงิน 8 พันล้านดอลลาร์และอาจต้องยื่นขอล้มละลาย

ฝั่งของ Binance ก็มีข้อมูลออกมาเช่นกัน โดย Financial Times อ้างว่าได้เห็นบันทึกของ Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Binance ส่งให้พนักงานเป็นการภายใน (ก่อนประกาศล้มดีลในภายหลัง) บันทึกนี้บอกว่าการเข้าไปช่วยซื้อกิจการ FTX ไม่ใช่ชัยชนะของบริษัท (not a win) เพราะหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกจะให้ความสนใจตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตมากขึ้น และการขอใบอนุญาตจะทำได้ยากขึ้น การควบรวมจะทำให้คนยิ่งไม่ไว้ใจ Binance เพราะกลายเป็นตลาดคริปโตที่ใหญ่ที่สุด

เขายังเปิดเผยว่า Binance ไม่เคยมีแผนจะเข้าไปช่วยซื้อ FTX มาก่อน และเขาไม่รู้สถานะภายในของ FTX เลย อย่างมากได้แต่คาดเดาจากข้อมูลของ Binance เองเท่านั้นว่า FTX มีรายได้เท่าไร การเจรจาเกิดขึ้นเพราะ Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX เป็นฝ่ายโทรมาหาเขาก่อน

ภายหลังจากการล้มดีล Changpeng Zhao โพสต์ข้อความว่าเป็นวันที่น่าเศร้า เขาพยายามช่วยแล้วแต่ไม่สำเร็จ (Sad day. Tried, but 😭)

Binance ประกาศข้อมูลอย่างเป็นทางการผ่านทวิตเตอร์ของบริษัทว่า ตอนแรกตั้งใจเข้าไปช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ FTX แต่หลังจากเข้าไปตรวจสอบบัญชี (due diligence) ของ FTX แล้วพบว่าสถานะร้ายแรงเกินที่ Binance ช่วยได้ จึงตัดสินใจถอนตัวออกมา

No Description

ภาพจาก Binance

ที่มา - Financial Times

[source: https://www.blognone.com/node/131430]