thumbsup » ทำไม ‘ฝีมือ’ ถึงสำคัญพอๆ กับ ‘วินัย’ แค่เก่งอย่างเดียวมันไม่พอเหรอ ?

ทำไม ‘ฝีมือ’ ถึงสำคัญพอๆ กับ ‘วินัย’ แค่เก่งอย่างเดียวมันไม่พอเหรอ ?

19 พฤศจิกายน 2019
7   0

 

‘ฝีมือ’ ก็เหมือนดาบเล่มงาม ส่วน ‘วินัย’ ก็เหมือนการฝึกฝนใช้ดาบเล่มนั้นอย่างสม่ำเสมอ

บ่อยครั้งเราเห็นคนฝีมือดี มีความสามารถ ที่น่าจะส่องประกายเฉิดฉายในวงการได้อย่างสวยงาม แต่กลับต้องมาตกม้าตายเพราะนิสัยของตัวเอง เรื่องนี้น่าเสียดายมาก เพราะทันทีที่เราไม่สามารถควบคุมตัวเองให้อยู่ในมาตรฐานที่ดีได้ และสร้างความเสียหายให้กับคนอื่น

เชื่อหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะกระจายต่อไปในวงกว้างกันแบบปากต่อปาก และเชื่อเถอะว่าโลกนี้มันกลมมาก พอถึงเวลานั้นก็อาจจะยากที่จะกลับไปกอบกู้ชื่อเสียงให้กลับมาดีในทางบวกเหมือนเดิม ลองมาดูกันว่าเมีสิ่งไหนที่ควรให้ความสำคัญบ้างถึงจะไม่พลาดในจุดนั้นกัน


ความหมายของคำว่า ‘วินัย’ คืออะไร ?

แต่ละคนก็คงตีความหมายของคำนี้ไปในมุมมองที่ต่างกัน แต่เรามองว่าเบื้องต้นของการมีวินัยคือ ‘ความรับผิดชอบ’ ทั้งต่อตัวเอง และหน้าที่ที่ได้รับมอบกหมาย เช่น การส่งงานตรงตามเวลา ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด

‘ผลเสีย’ ของการไร้วินัย

อานจจะมองว่าเรื่องแค่นี้เอง นิดๆ หน่อยๆ ไม่เห็นต้องจริงจังอะไรเลย แต่ลองมาดูกันว่ามันจะส่งผลเสียอะไรต่อชีวิตเราได้บ้างกันนะ

  • พัฒนาความสามารถใหม่ๆ ให้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ยาก เพราะขาดการฝึกฝนที่ต่อเนื่อง
  • ขาดความไว้วางใจกับคนรอบข้าง และพลาดโอกาสในการได้แสดงฝีมือในงานที่สำคัญ
  • ควบคุมสถานการณ์ หรือผลลัพธ์ให้เป็นไปอย่างที่ตั้งใจได้ยาก เพราะแม้แต่ตัวเองยังควบคุมไม่ได้

ถ้าคุณเป็น ‘คนไร้วินัย’ เสียเอง

ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดว่า “เราเองก็เป็นคนไร้วินัยเหมือนกันแฮะ” ยินดีด้วย! เพราะอย่างน้อยคุณก็รู้ข้อเสียของตัวเอง แต่สำหรับบางคนที่เป็นคนมีวินัยดีเยี่ยมอยู่แล้ว ก็ยินดีด้วยเช่นกัน และขอให้จงรักษาความดีนี้ไว้ต่อไป แต่ถ้าคุณเป็นคนไร้วินัยนิสัยนี้จะส่งผลเสียได้ในระยะยาว

เราขอแนะนำให้หันกลับมาจัดลำดับชีวิตของตัวเองใหม่ตั้งแต่ต้น เรียกว่าเป็น ‘การล้างไพ่’ นิสัยดั้งเดิมของตัวเอง ผ่านวิธีการต่างๆ ด้านล่างนี้

  • ทำ To-Do List ของวันพรุ่งนี้ เป็นการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด โดยควรทำก่อนเข้านอนว่าเช้าวันใหม่มีรายการอะไรที่ต้องทำบ้าง 1 2 3 4 เพราะการจัดลำดับแบบนี้จะทำให้เราเห็นภาพรวมของทั้งวัน ยิ่งถ้าคุณต้องเดินทางไปในหลายๆ ที่ ก็จะยิ่งทำให้วางแผนการเดินทางได้เป็นอย่างดี และใช้เวลาที่เหลือไปทำงานเพิ่มได้
  • ตั้งรายการใช้ Calendar ของมือถือ โทรศัพท์มือถือก็เหมือนอวัยวะอีกอย่างของคนปัจจุบัน และยังมีประโยชน์มากในการหยิบมาดูรายการต่างๆ ที่คุณต้องทำในวันนี้
  • เริ่มสร้างวินัยด้วยการวิ่งติดต่อกัน จริงๆ แล้วอาจไม่ใช่การวิ่งก็ได้ แค่เริ่มต้นออกกำลังกายติดกันทุกวันคุณจะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองมีวินัย มีความมมั่นใจ ในการควบคุมชีวิตตัวเองได้มากขึ้น
  • เข้านอนให้ไวและตื่นให้เช้า เป็นวิธีที่เราได้ยินมานาน แต่ได้ผลจริง เพราะทำให้คุณมีเวลามากขึ้นในการเตรียมตัวไปทำงานต่างๆ ของวันพรุ่งนี้ และยังทำให้สมองแจ่มใส ปลอดโปร่ง คิดงานออกง่ายขึ้นด้วย
  • ตัดสิ่งรบกวนรอบตัว แม้ว่าอยากจะมีสมาธิแค่ไหน ถ้าสิ่งรอบตัวไม่เอื้ออำนวยเราก็ต้องหาตัวช่วย ซึ่งหูฟังแบบ Noise Canceling ก็ช่วยได้ในการตั้งสมาธิ เพื่อปั่นงานส่งให้ตรงเวลา
  • ไม่อ่อนข้อให้ความผิดพลาด (จนชิน) เราไม่ควรมองว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะทีม หรือลูกค้า อาจไม่ได้มองแบบนั้น ทางที่ดีคือควรขอโทษพวกเขาอย่างจริงใจ และสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก

ถ้าคุณต้องทำงานกับ ‘คนไร้วินัย’

การทำงานกับคนไร้วินัยไม่ว่าอีกฝ่ายจะตั้งใจ ไม่ตั้งใจ รู้ตัว หรือไม่รู้ตัวก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวทั้งหมด เพราะส่งผลกระทบต่องานในภาพรวม และยิ่งถ้าคนนั้นทำงานในส่วนที่สำคัญก็อาจจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ลองมาดูกันว่าเราจะรับมือได้อย่างไรบ้าง

  • จัดไทม์ไลน์งานให้ดี กำหนดส่งงาน หรือเส้นตายในงานนั้นสำคัญมาก ถ้าคนที่ทำงานด้วยส่งงานตรงเวลาก็โชคดีไป แต่ถ้ามีการส่งงานล่าช้าเป็นประจำ เราแนะนำให้ลองตั้งกำหนดการส่งงานไวขึ้นอีกนิดจากของเดิมสัก 3 วัน เพื่อเผื่อเวลาเอาไว้ในการแก้ไขเพิ่มเติม
  • เช็คผลลัพธ์สม่ำเสมอ เก็บ Data เอาไว้เป็นข้อมูลว่ามีการพลาด หรือคลาดเคลื่อนทั้งหมดกี่ครั้ง เมื่อไร พลาดไปมากแค่ไหน และด้วยเหตุผลอะไร การทำแบบนี้ไม่ใช่การจับผิด แต่เพื่อหาจุดพัฒนาในอนาคต
  • ฟีดแบ็ค บอกให้ทราบถึงผลกระทบ และโชว์ให้เขาเห็นว่าสิ่งที่ทำส่งผลเสียอะไรบ้าง เช่น ปิดโปรเจกต์ช้าไปอีก 3 วัน เพราะงานชิ้นนี้ที่คุณส่งช้า หรือมีส่วนที่ทำให้สูญเสียลูกค้ารายนี้ไป เพราะความไร้วินัยในการจัดการเวลา แต่ให้พูดด้วยเหตุผล ข้อเท็จจริง ไม่ใส่อารมณ์ และนำ Data ที่คุณเก็บไว้จากข้อด้านบนมาเปิดประกอบ เพื่อไม่ให้เป็นการพูดแบบลอยๆ
  • ให้โอกาสพลาดได้ไม่เกิน 3 ครั้ง สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลัง แต่ถ้าพลาดบ่อยๆ แบบไม่ปรับปรุงตัวก็ไม่ไหว หากพลาดเรื่องเดิมบ่อยๆ ก็ต้องมาดูว่้าเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมามีการพยายามปรับปรุงตัวมากน้อยแค่ไหน และถ้ายังพลาดเหมือนเดิมอีกถึง 3 ครั้ง คุณก็ควรพิจารณาต่อแล้วว่าควรทำงานกับคนๆ นี้ต่อไปอีกไหม หรือเขามีข้อดี ข้อเสีย ที่ทดแทนความผิดพลาดที่ผ่านมาได้หรือไม่ หรือนิสัยแบบนี้จะสร้างความผิดพลาดที่ใหญ่หลวงให้องค์กรได้

วินัยที่ดี ก็เหมือนการทำสิ่งดีๆ ทุกวัน วันละเล็กละน้อย ก็ช่วยทำให้คุณไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ และกลายเป็นคนที่ทั้ง ‘เก่ง’ ที่มีทั้งฝีมือกับความรับผิดชอบที่ใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วยนั่นเองค่ะ ?

The post ทำไม ‘ฝีมือ’ ถึงสำคัญพอๆ กับ ‘วินัย’ แค่เก่งอย่างเดียวมันไม่พอเหรอ ? appeared first on Thumbsup.

[source: https://www.thumbsup.in.th/how-self-discipline-is-important]