ข่าวไอที Blognone » ธนาคารกรุงไทย กทพ. และ BEM ผนึกกำลังเปิดตัวระบบชำระค่าทางด่วนด้วยบัตรเครดิตและเดบิต ผ่านระบบ EMV Contactless

ธนาคารกรุงไทย กทพ. และ BEM ผนึกกำลังเปิดตัวระบบชำระค่าทางด่วนด้วยบัตรเครดิตและเดบิต ผ่านระบบ EMV Contactless

28 ธันวาคม 2021
46   0

ธนาคารกรุงไทย กทพ. และ BEM เปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางทางด่วนรูปแบบใหม่ อำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการทางพิเศษ ให้สามารถชำระได้ด้วยบัตรเครดิตและเดบิตทุกธนาคารที่รองรับระบบ EMV (Europay Mastercard and Visa) Contactless จ่ายค่าทางด่วนได้ง่าย แค่มองหาช่องทางที่มีป้ายสัญลักษณ์จ่ายด้วย EMV Contactless ขับไปจอด แตะบัตร รอไฟสัญญาณ ก็สามารถผ่านทางได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มความสะดวกในการเดินทาง ลดการใช้เงินสด ลดปัญหาจราจร รวมถึงลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

No Description

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในงาน เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงการระบบชำระค่าผ่านทางพิเศษด้วยบัตร EMV Contactless หรือ Europay Mastercard and VISA เป็นระบบการชำระเงินที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับการชำระเงินค่าผ่านทาง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่ ที่ลดการใช้และลดการสัมผัสเงินสด เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

No Description

ระบบ EMV Contactless นี้ถูกพัฒนาขึ้นให้รองรับผู้ถือบัตรเดบิตและบัตรเครดิต ที่มีการใช้งานร่วมกันได้กว่า 80 ประเทศทั่วโลก นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวก และประหยัดเวลาให้กับประชาชนในการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานระดับสากล และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางได้ทุกสายทางพิเศษทั้งของ กทพ. และ BEM และในปี 2565 เป็นต้นไป ก่อนจะพัฒนาระบบไปเป็นแบบ M-Flow ที่ไม่มีไม้กั้นในอนาคต

No Description

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ระบุเพิ่มเติมว่า กทพ. ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบรับชำระเงินในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกสบาย ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้มีส่วนช่วยให้การดำเนินธุรกิจของกทพ. เกี่ยวกับการรับชำระเงินค่าผ่านทางพิเศษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมาอย่างยาวนาน ได้แก่ ระบบรับชำระเงินเพื่อเติมเงินในบัตร Easy Pass ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น ระบบ Mobile Banking และ EXAT Portal Application ของ กทพ. ระบบเติมเงิน Easy Pass อัตโนมัติ (Easy Pass Auto Top Up) เป็นต้น

ธนาคารกรุงไทยยังเตรียมยกระดับการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษ ผ่านการพัฒนาระบบการรับชำระเงินค่าผ่านทางพิเศษด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ชนิด Contactless เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษให้สามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิต และบัตรเดบิต Visa และ Master Card ได้ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ EDC ของธนาคารกรุงไทยแทนการชำระด้วยเงินสด

ปัจจุบัน กทพ. ได้ดำเนินการติดตั้งระบบ EMV และเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปแล้วใน 5 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้) ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี และอยู่ในระหว่างการพัฒนาและติดตั้งระบบ EMV ให้ครบทุกเส้นทางที่เหลือ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการชำระเงิน และช่วยลดการสัมผัสเงินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

No Description

ปัจจุบันธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินการติดตั้งเครื่อง EDC (Electronic Data Capture) ที่ได้มาตรฐานที่ช่องเงินสดทุกช่องในเส้นทางที่ได้กล่าวไปข้างต้น โดยผู้ใช้ทางมั่นใจได้ว่าระบบดังการมีการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ธนาคารกรุงไทยยังได้นำระบบ Krungthai Digital Platform มาใช้ในการช่วยบริหารต้นทุน ลดการใช้กระดาษ และเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดการเงินสดของค่าผ่านทางพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ทั้งนี้ กทพ. ธนาคารกรุงไทย และ BEM ได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีระบบชำระค่าผ่านทางเพื่อนำไปสู่ระบบการชำระเงินแบบ M-Flow และระบบตั๋วร่วมของรัฐบาล ที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

[source: https://www.blognone.com/node/126459]