thumbsup » นวัตกรรมเปลี่ยนโลก “AIS The Digital Future 2019” งานแสดงเทคโนโลยีสำหรับโลกอนาคต

นวัตกรรมเปลี่ยนโลก “AIS The Digital Future 2019” งานแสดงเทคโนโลยีสำหรับโลกอนาคต

19 พฤศจิกายน 2018
4   0

ต้องยอมรับว่าประเทศไทยในวันนี้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้โซเชียลของคนไทยติดอันดับโลก รวมทั้งนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หากวันนี้ภาครัฐและเอกชนก้าวตามไม่ทัน ย่อมเสียโอกาสสำหรับอนาคตไปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ AIS จึงได้จัดงานที่ชื่อว่า AIS Business Digital Future 2019 : Transformation is Now เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ ICT เพื่อลูกค้าองค์กรแบบครบวงจร The Most Trusted ICT Service Provider ที่นอกจากจะแสดงเรื่องเทคโนโลยีสุดล้ำ ยังกระตุ้นให้ธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด ได้ตระหนักถึงเทรนด์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ออกจากกรอบแบบเดิมๆ และพร้อมก้าวไปด้วยกัน สู่อนาคต เพื่อให้ธุรกิจของคุณเดินตามโลกให้ทัน

ภายในงานมีโซนจัดแสดง (Exhibition Zone) ภายใต้ธีม Transformation is now” ที่จัดแสดงนวัตกรรม และเทคโนโลยีต่างๆ เอาไว้อย่างน่าสนใจในโซนย่อย 4 โซน ดังนี้

1. AIS IoT Zone

โซนนวัตกรรมและโซลูชั่น IoT หลากหลาย  พร้อมตัวอย่างการใช้งานที่สามารถนำไปประยุกต์ได้กับธุรกิจได้จริงอย่าง

  • Smart Kiosk
    ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ระบบ IoT ในอุปกรณ์เครื่องหยอดเหรียญ ทั้งเครื่องชั่งน้ำหนัก เก้าอี้นวด และตู้จำหน่ายสินค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบสถานะของอุปกรณ์ต่างๆ ที่วางกระจายทั่วประเทศ หมดปัญหาเรื่องเครื่องเสีย เหรียญเต็มกวนใจ รวมถึงการชำระเงินด้วยระบบ MobileWallet ด้วย

  • Smart Health
    โซลูชั่นช่วยดูแลสุขภาพจากโรงพยาบาลสมิติเวช ผ่าน Platform จาก AIS โดยมีอุปกรณ์ในการเช็คสุขภาพทั้งวัดความดัน ระดับน้ำตาลในเลือด  รวมไปถึง Smart ER ในรถฉุกเฉินที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อกับแพทย์ในโรงพยาบาล  เพื่อดูอาการผู้ป่วยตั้งแต่ในรถและเตรียมพร้อมการรักษาได้แบบทันท่วงที

 

  • Smart Cold Chain
    โซลูชั่นที่ช่วยในงานบริหารจัดการตู้แช่ ห้องเย็น โดยอุปกรณ์ IoTสามารถตรวจวัดอุณหภูมิของตู้แช่พร้อม Platform ในการบริหารจัดการ  ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเช็คสถานะตู้แช่ตามจุดต่างๆ ได้ตลอดเวลา  ลดปัญหาของเน่าเสียจากตู้ที่ไม่ได้คุณภาพ

  • Smart Transportation
    อุปกรณ์ติดตามยานพาหนะ และตรวจสอบพฤติกรรมการขับรถ พร้อมเปิด Wifi Hotspot ส่วนตัว  สามารถใช้งานตรวจสอบข้อมูลได้ผ่าน Web หรือ Mobile Application

และอุปกรณ์ NB-IoT Vehicle Tracker สำหรับตรวจสอบติดตามรถยนต์ รถจักรยานยนต์  สามารถตรวจสอบความเร็ว ระบุตำแหน่งด้วยระบบ GPS เพื่อป้องกันการขโมยด้วยการกำหนด Geo-Fencing โดยใช้งานง่ายผ่าน Mobile Application

ความน่าสนใจคือสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ Smart Taxi ในด้านความปลอดภัย การชำระเงินผ่านมือถือ และต่อยอดบริการบนรถสาธารณะ

2. AIS Business Cloud Zone

โซนที่นำเทคโนโลยี Cloud มาใช้ในองค์กร เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ธุรกิจดิจิทัล (Digital Business Transformation) อย่างเต็มรูปแบบ และมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก

  • Data Analytics as a Service
    บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลแบบครบวงจร  โดย AIS ร่วมกับ G-Able นำเสนอโซลูชั่นในการให้บริการ Data Analytics as a Service (DAaaS) เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์และแปลงเป็นกลยุทธ์ที่สามารถเพิ่มรายได้จากแผนการตลาดได้อย่างตรงจุด

  • AIS Enterprise Cloud & Backup on Cloud
    สำหรับลูกค้าองค์กรที่ต้องการย้ายระบบขึ้น Cloud และต้องการศูนย์ข้อมูลที่อยู่ในไทย เพื่อความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูล AIS มีบริการ AIS Enterprise Cloud ซึ่งเป็นบริการ Local Cloud Infrastructure บน Platform VMware NSX
  • Data Center
    บริการให้เช่าพื้นที่สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เพื่อให้ลูกค้าองค์กรรวมถึงลูกค้า SME ใช้ลดต้นทุนในการจัดเตรียมระบบสนับสนุนด้านไอทีได้ โดย AIS จึงได้ร่วมกับ CS LOXINFO เพื่อเสริมศักยภาพในการให้บริการ Data Center ทั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และต่างจังหวัด รวมเป็น 9 แห่ง ประกอบด้วย AIS Data Center จำนวน 6 แห่ง และ CS LOXINFO Data Center อีก 3 แห่ง ส่งผลให้ปัจจุบัน AIS เป็นผู้ให้บริการ Cloud ที่มี Data Center ในไทยจำนวนมากที่สุด

3. Digital Payment Zone

AIS ได้ทำการเชื่อมต่อบริการ Payment Gateway (by mPAY) ให้กับร้านต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้กระเป๋าเงิน WeChat, PromptPay, Rabbit LINE Pay ชำระเงินค่าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นการก้าวเข้าสู่ยุค Cashless Society

4. Digital Marketing & Outsourced Contact Center

ด้วยประสบการณ์ของบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย (บริษัทในเครือ) พร้อมตอบโจทย์การทำการตลาดดิจิทัลให้กับธุรกิจ เช่น YellowPages eCommerce Platform, SEO, Email Marketing, Social Marketing, การทำเว็บไซต์ รวมถึงบริการ Outsourced Contact Center สำหรับธุรกิจในการติดต่อลูกค้า ทั้งกรณีรับสายลูกค้าและโทรหาลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีงานสัมมนาที่น่าสนใจมากมาย โดยทาง Thumbsup ได้ร่วมฟังเกี่ยวกับเทรนด์การนำโซลูชั่นต่างๆ เข้าไปใช้งานในภาครัฐและเอกชน

โดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ได้กล่าวสรุปเทรนด์ดิจิทัลให้ฟังว่า Data จะเข้ามาทำให้คนเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต เพราะโลกดิจิทัลในวันนี้ได้ส่งผลให้ประชาชนมีพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง

เนื่องจากประชากรบนโลกที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มีมากถึง 4,000 ล้านคน ผ่านอุปกรณ์ประเภทต่างๆ คิดเป็น 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งทุกคนเชื่อมต่อชีวิตเข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียผ่านทางสมาร์ทโฟนกว่า 5,000 ล้านคน หรือ 68% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

ส่วนประเทศไทยมีการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 57 ล้านคน คิดเป็นจำนวนเลขหมายกว่า 90 ล้านเลขหมาย ซึ่งจำนวนซิมที่มีมากมายนั้นไม่ใช่เพื่อใส่ในมือถือเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงการใส่ในอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ เพื่อให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

แม้ว่าคนไทยจะมีสมาร์ทโฟน แต่การเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตก็จะเป็นการทำงานผ่านแพลตฟอร์ม และนั่นคือการประกาศความเป็นมหาอำนาจทางธุรกิจได้

เช่น Uber, Facebook, Alibaba ในวันนี้ธุรกิจเหล่านี้ยิ่งใหม่มาก แต่ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เมื่อ AI, IoT และ Blockchain เข้ามาแพลตฟอร์มอาจเปลี่ยนมือ และผู้ก่อตั้งทั้งหลายต้องปรับตัวและเปลี่ยนให้ทันโลกดิจิทัล

ดังนั้น ภาคธุรกิจต้องหา Core Business ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น หากคุณเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์อะไรสักอย่าง อาจต้องมองหาหุ่นยนต์เข้ามาช่วยทำงานแบบเดิม และผลักดันบุคลากรคนให้มีความสามารถก้าวไปอีกขั้นได้

ส่วนนักการตลาดเองก็ต้องปรับตัวให้ทัน ต้องรู้จัก Segmentation รู้จักลูกค้าของคุณ เพื่อที่จะนำเสนอโฆษณาให้โดนใจกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อออกไป เพราะฉะนั้น หากคุณไม่ก้าวออกจาก Comfort Zone ก็ยากที่จะอยู่รอดในอนาคต

นอกจากนี้ AIS ยังให้ความสำคัญเรื่องบุคลากรเป็นอย่างมาก เพราะการมีทีมงานที่ดีย่อมเป็นกลไกสำคัญที่ทำให้ธุรกิจแข็งแรง จึงไม่แปลกที่เรามีการแยกทีม Enterprise ออกมาเพื่อลุยด้านนี้เต็มที่ และยังมองว่า กลุ่ม AIS Business คืออีก Growth Engine สำคัญของบริษัท

ดังนั้น AIS พร้อมสนับสนุนองค์กรทุกประเภท ทุกขนาด ให้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบแล้ววันนี้

สำหรับลูกค้าองค์กรและเอสเอ็มอีที่สนใจใช้บริการ AIS Business สามารถติดต่อได้ที่ ทีมงานของ AIS ที่ดูแลลูกค้าองค์กร, AIS Corporate Call Center 1149 หรือที่ business.ais.co.th

 

 

บทความนี้เป็น Advertorial

 
Source: thumbsup

The post นวัตกรรมเปลี่ยนโลก “AIS The Digital Future 2019” งานแสดงเทคโนโลยีสำหรับโลกอนาคต appeared first on thumbsup.

[source: https://thumbsup.in.th/2018/11/ais-business-the-digital-future-2019/]