ข่าวไอที Blognone » นักวิชาการ Harvard ชี้ ที่ Meta ดิ่งเหวเพราะยังมี Zuckerberg เป็นผู้นำ ไม่ฟังใครและหวังแต่เงิน

นักวิชาการ Harvard ชี้ ที่ Meta ดิ่งเหวเพราะยังมี Zuckerberg เป็นผู้นำ ไม่ฟังใครและหวังแต่เงิน

15 กันยายน 2022
7   0

ช่วงปีที่ผ่านมาอาจนับได้ว่าเป็นขาลงของ Meta ก็ว่าได้ ซึ่งสะท้อนออกมาทั้งจากรายได้ที่ลดลง, จำนวนผู้ใช้ FB ลดลง หรือผลสำรวจในสหรัฐที่ชี้ว่าคนรุ่นใหม่ใช้งาน FB กันน้อย ไม่รวมการโจมตีมากมาย ทั้งเรื่องอัลกอริทึมฟีด ระบบ AI หรือการจัดการต่างๆ สำหรับเพจที่มีปัญหามายาวนาน

Bill George ศาสตราจารย์ด้านการจัดการและความเป็นผู้นำที่ Harvard Business School (HBS) และผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความเป็นผู้นำองค์กรหลายเล่ม จากประสบการณ์กว่า 20 ปีที่ศึกษาความล้มเหลวของผู้นำในองค์กร แสดงความเห็นกับ CNBC ถึงขาลงของ Meta และ Facebook ว่าสาเหตุมาจากตัว Mark Zuckerberg เอง และจะเป็นแบบนี้ต่อไป ถ้าเขายังอยู่ในตำแหน่ง

No Description

George เสนอในหนังสือ True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition ว่าองค์กรที่มีผู้นำขาดวิสัยทัศน์ ขาดความเชื่อมั่นและจุดมุ่งหมาย และมุ่งแสวงหาแต่กำไร จะเป็นตัวชี้ชะตาที่ทำให้องค์กรตกลงสู่ความล้มเหลว ซึ่งสิ่งนี้กำลังเกิดขึ้นกับตัว Zuckerberg และ Meta

ศาสตราจารย์ของ HBS เสริมด้วยว่า Mark เป็นคนที่สนใจแต่ชื่อเสียงและเงินทอง ซึ่งผู้นำประเภทนี้ จะไม่มีวันพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี และจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งชื่อเสียงและเงินทอง ซึ่งก็ตรงกับสถานการณ์ที่ผ่านมาของ Meta ที่สนใจแต่ผลกำไรและการเติบโตของรายได้ โดยไม่สนใจผู้ใช้งาน และที่ผ่านมา Facebook เองก็พัวพันกับเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวและสุขภาพของผู้ใช้งานอยู่หลายต่อหลายครั้ง

No Description

Bill George

นอกจากเรื่องการสนใจแต่เงินแล้ว Bill ยังให้เหตุผลเพิ่มอีก 2 ข้อด้วยคือ

  • Mark เป็นคนที่โทษแต่คนอื่น แต่ไม่โทษตัวเอง เป็นพวกชอบหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง (rationalizer) อย่างเช่นกรณีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่หุ้น Meta ตกลง 26% ในวันเดียว ทำให้มูลค่าบริษัทหายไปทันทีกว่า 2.3 แสนล้านเหรียญ จากการที่รายได้ไม่เข้าเป้า ซึ่งผุ้บริหารก็โทษ Apple ที่ปรับนโยบายไม่สามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้งาน ทำให้การยิงโฆษณายากกว่าเดิม ซึ่ง George บอกว่าแม้เรื่องนี้อาจส่งผลอยู่บ้าง แต่ปัจจัยใหญ่คือ Meta เผาเงินกับการพัฒนา metaverse และโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก
  • Mark เป็นคนที่ไม่รับฟังคำแนะนำหรือติชมจากใครทั้งสิ้น โดย George บอกว่า Mark เป็นคนที่ไม่สร้างความสัมพันธ์อย่างสนิทสนมกับใครและไม่สนไม่ฟังใคร ซึ่งผู้นำลักษณะนี้มีแนวโน้มจะตัดสินใจพลาด ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่ Mark ใช้กึ๋นตัวเองสร้าง Facebook ขึ้นมาจนประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำให้เขามีกระบวนการตัดสินใจที่อิงกับวิธีการนี้เป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Facebook ก็เคยออกมาแฉ ว่า Facebook ส่งเสริมให้มี Hate Speech เพราะหน้าเงินไม่อยากให้ Engagement ตก และสนใจกำไรมากกว่าความปลอดภัย

ที่มา - CNBC

[source: https://www.blognone.com/node/130427]