ข่าวไอที DailyGizmo » นโยบายใหม่ Apple จะบูสโพสต์ Facebook ต้องซื้อผ่าน In-App Purchase

นโยบายใหม่ Apple จะบูสโพสต์ Facebook ต้องซื้อผ่าน In-App Purchase

27 ตุลาคม 2022
16   0

Apple ประกาศปรับปรุงนโยบาย App Store ใหม่เกี่ยวกับการจ่ายเงิน ส่งผลกระทบกับธุรกิจของ Facebook อย่างหนัก เพราะจะบังคับให้บูสโพสต์ได้ ต้องซื้อผ่าน In-App Purchase

นโยบายใหม่นี้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีใจความว่า การซื้อคอนเทนท์ดิจิทัลเพื่อใช้งานในแอป จะรวมถึงการซื้อโฆษณาเพื่อแสดงในแอปด้วย ( เช่น การขายการบูสโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์) จะต้องใช้ระบบ in-app purchase

นั่นหมายความว่าส่งผลโดยตรงกับบริษัทอย่าง Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Facebook และ Instagram ที่เดิมทีเปิดให้ผู้ใช้ซื้อและจัดการโฆษณาได้ผ่านระบบของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องใช้ระบบจ่ายเงินของ Apple จึงไม่จำเป็นต้องแบ่งรายได้ส่วนนี้ให้ แต่ถ้าหากโดนบังคับให้ต้องซื้อผ่านระบบของ Apple ก็จำเป็นต้องแบ่งรายได้ 30% ให้ด้วย

ส่วนแอปที่มีจุดประสงค์หลักในการเปิดให้นักโฆษณา เข้ามาซื้อและจัดการแคมเปญโฆษณาข้ามมีเดีย (ทีวี, outdoor, เว็บ, แอป เป็นต้น) ไม่จำเป็นต้องใช้ in-app purchase

แน่นอนว่าทาง Meta ย่อมไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้แน่นอน ซึ่งตัวแทนของ Meta ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า “Apple พยายามปรับนโยบายเพื่อให้ธุรกิจตัวเองเติบโตขึ้น ในขณะที่ตัดกำลังคู่แข่งในเศรษฐกิจดิจิทัล”

เรียกว่าน่าจะเป็นศึกครั้งใหม่ระหว่างสองบริษัท ทาง Meta มองว่า Apple มีอำนาจมากเกินไปในการเปลี่ยนแปลงกฎของ App Store ซึ่งเป็นช่องทางเดียวในการติดตั้งแอปลง iPhone ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นของ App Tracking Transparency ที่เปิดให้ผู้ใช้ปฏิเสธการติดตามการใช้งานข้ามแอปและเว็บได้เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ นั่นทำให้ Meta สูญรายได้ไปกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าตลาดของการบูสโพสต์นั้นมีขนาดใหญ่แค่ไหน เพราะผู้ซื้อโฆษณารายใหญ่นั้นจะชื้อผ่านพอร์ทัลหรือแอปอื่นๆมากกว่า

ที่มา https://www.cnbc.com/2022/10/26/apples-new-app-store-rules-over-boosted-ads-provoke-facebook-again-.html

[source: https://www.dailygizmo.tv/2022/10/27/facebook-in-app-purchase/]