ข่าวไอที Blognone » ป๋าขอบาย! ลือ Apple จะพัฒนาหน้าจอ Micro-LED เอง ไม่พึ่ง Samsung

ป๋าขอบาย! ลือ Apple จะพัฒนาหน้าจอ Micro-LED เอง ไม่พึ่ง Samsung

24 พฤษภาคม 2023
11   0

Apple และ Samsung นั้นต่างเป็นทั้งคู่ค้า และคู่แข่ง กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งก็มีหลายครั้งที่ Apple พยายามลดการพึ่งพา Samsung และในข่าวนี้ก็เป็นอีกคราที่ Apple แสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะไม่พึ่งพา Samsung แล้ว

โดยรายงานนี้มาจาก Nikkei Asia ที่ได้เล่าว่า Apple ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา และผลิตจอภาพรุ่นต่อไปของตัวเองอย่างมาก เพื่อลดการพึ่งพาคู่แข่งอย่าง Samsung และเพิ่มอำนาจตัวเองในการจัดหาชิ้นส่วนประกอบหลัก ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับการผลิต iPhone ในรูปแบบปกติ

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Apple ได้ทุ่มเทในการพัฒนาจอแบบ Micro-LED อย่างหนัก เพื่อที่จะได้มั่นใจได้ว่าพอเข้าสู่ขั้นตอนการผลิต จะผลิตจอออกมาเป็นจำนวนมากได้ โดยจอภาพแบบ Micro-LED เป็นหน้าจอที่ใช้ส่วนประกอบเล็กกว่าจอ LED ถึง 100 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้มีอัตราการกินพลังงานน้อย และมีขนาดบางกว่าจอแบบ OLED อีกทั้งยังให้ความสว่างในที่กลางแจ้งได้ดีกว่า และยังเอามาใช้สำหรับทำจอขอบโค้ง หรือจอพับตามสมัยนิยมได้อีกด้วย

การพัฒนาเทคโนโลยีจอแบบนี้เกิดขึ้นที่ สำนักงาน R&D ลับ ๆ ของ Apple ที่ตั้งอยู่ในเขตหลงถานในเมืองเถาหยวนประเทศไต้หวัน ซึ่งพัฒนาร่วมกับ TSMC ที่ตั้งอยู่ในไต้หวันเช่นกัน โดยจอ Micro-LED จะเป็นหนึ่งในหน้าจอที่จะใช้ส่วนประกอบที่แพงที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ทั้งหมดของ Apple นับตั้งแต่การประกาศใช้จอ OLED (Super Retina HD) ใน iPhone X เมื่อปี 2017

เทคโนโลยีจอภาพ Micro-LED ของ Apple นั้นยังอยู่ในช่วงทดลองเท่านั้น โดยบริษัทได้วางแผนไว้ว่าจะนำจอนี้มาเปิดตัวให้กับ Apple Watch เป็นสินค้าตัวแรกที่ใช้หน้าจอนี้ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้นว่าจะเทคโนโลยีนี้จะพร้อมในปี 2025

ที่มา - Nikkei Asia

No Description

[source: https://www.blognone.com/node/133986]