ข่าวไอที Blognone » ผู้บริหาร Lenovo สัญญา ตุ่มแดง TrackPoint จะอยู่คู่โน้ตบุ๊ก ThinkPad ตลอดไป

ผู้บริหาร Lenovo สัญญา ตุ่มแดง TrackPoint จะอยู่คู่โน้ตบุ๊ก ThinkPad ตลอดไป

26 ธันวาคม 2022
14   0

Jerry Paradise ผู้บริหารของ Lenovo ให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น PCWatch เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีแบรนด์ ThinkPad มีประเด็นที่น่าสนใจคือคำมั่นสัญญาว่าอุปกรณ์ควบคุม TrackPoint ตุ่มแดงที่เป็นสัญลักษณ์ จะคงอยู่ตลอดไปตราบเท่าที่แบรนด์ ThinkPad ยังอยู่

อุปกรณ์ pointing stick ถูกใช้มาก่อนในโน้ตบุ๊กหลายแบรนด์ เช่น HP และ Dell แต่ภายหลังแบรนด์เหล่านี้ก็ตัด pointing stick ออกไปเพราะไม่ได้รับความนิยม ในขณะที่ ThinkPad ยังคงใช้งานอยู่ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา อาจมีข้อยกเว้นบาง เช่น คีย์บอร์ดของโน้ตบุ๊กจอพับ ThinkPad X1 Fold รุ่นแรกที่ขายปี 2020 แต่ก็ถูกนำกลับมาใน ThinkPad X1 Fold 2nd Gen รุ่นที่ขายปี 2022 เพราะลูกค้าเรียกร้อง

No Description

ภาพจาก Lenovo

บทความต้นทางยังให้ข้อมูลว่า ทีมพัฒนาสินค้าแบรนด์ ThinkPad ตั้งแต่ยุค IBM มีทั้งฝั่งอเมริกา (สำนักงานที่เมือง Raleigh รัฐ North Carolina) รับงานฝั่งวางแผนกับการตลาด และศูนย์วิจัย Yamato Research Center ที่เมือง Yokohama ในญี่ปุ่น (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Daiwa Research Laboratory และย้ายมาอยู่ Minato Mirai) ซึ่งรับงานฝั่งพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์

ประเด็นเรื่องสีดำที่ยังเป็นเอกลักษณ์ ทีมผู้บริหาร Lenovo ให้ความเห็นว่าสีดำจะยังถูกใช้งานต่อไปเช่นเดิม แต่ก็จะเปิดทางเลือกสำหรับสีอื่นๆ เช่น เงิน หรือ น้ำตาล ตามความเหมาะสมด้วย ตัวอย่างคือ ThinkPad Z13 ที่ฝาหลังเป็นหนังเทียม

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนคีย์บอร์ดจาก 7 แถวเป็น 6 แถวในปี 2012 ซึ่งมีเสียงวิจารณ์จำนวนมาก ทางทีมผู้บริหารบอกว่าตัดสินใจจากปัจจัยหลายข้อ ทั้งการทดลองใช้เองกันภายใน แล้วพบว่าการตัดแถวคีย์บอร์ดออก 1 แถวไม่ได้กระทบประสบการณ์ใช้งานมากนัก และช่วยให้เกิดอิสระในการออกแบบผลิตภัณฑ์มากขึ้น ทางทีมจึงลองนำไอเดียใหม่ๆ มาใส่ในไลน์สินค้าตัวใหม่คือ ThinkPad Edge ในปี 2010 ดูก่อน เมื่อได้รับเสียงตอบรับดีแล้วจึงค่อยๆ เปลี่ยนแปลงในไลน์ ThinkPad X1 ตอนปี 2011 และ ThinkPad Classic ในปี 2012

ที่มา - PCWatch (ภาษาญี่ปุ่น) via Notebookcheck

[source: https://www.blognone.com/node/132013]