ข่าวไอที Blognone » ผู้ใช้โวย เว็บ DeviantArt ตั้งค่าเริ่มต้นให้เอาภาพศิลปินไปใช้เทรน AI ที่เพิ่งเปิดตัวได้ทุกรูป

ผู้ใช้โวย เว็บ DeviantArt ตั้งค่าเริ่มต้นให้เอาภาพศิลปินไปใช้เทรน AI ที่เพิ่งเปิดตัวได้ทุกรูป

14 พฤศจิกายน 2022
10   0

เว็บไซต์ชุมชนศิลปะ DeviantArt เปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้สำหรับสร้างงานศิลปะโดยใช้ชื่อว่า DreamUp ที่สร้างภาพจากตัวอักษรที่ผู้ใช้ป้อนลงไป (prompt) แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า DeviantArt กลับตั้งค่าเริ่มต้นให้สามารถนำรูปภาพทุกรูปที่อยู่บนเว็บไซต์ซึ่งสร้างจากศิลปินที่เป็นมนุษย์ไปใช้เพื่อเทรนให้ AI ได้ หากเจ้าของผลงานไม่ต้องการให้นำรูปของตนเองเข้าสู่ฐานข้อมูลเพื่อเทรนโมเดล AI จะต้องตั้งค่า opt out ด้วยตัวเองทีละรูป

นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้ DreamUp สร้างภาพ สามารถป้อนชื่อศิลปินที่เป็นมนุษย์ลงไปเพื่อให้ AI สร้างภาพในสไตล์ของศิลปินคนดังกล่าวได้ ทำให้มีผู้ใช้จำนวนมากไม่พอใจและตั้งคำถามถึงเรื่องจริยธรรมและกฎหมายลิขสิทธิ์ผลงาน

No Description

DreamUp ถือเป็นแหล่งรายได้อีกทางหนึ่งของ DeviantArt เพราะผู้ใช้จะสามารถป้อน Prompt ฟรีได้จำกัดจำนวน ยกเว้นว่าจะชำระเงินให้เว็บไซต์จึงจะใช้งานได้อย่างไม่จำกัด

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีผู้ใช้ไม่พอใจ DeviantArt ได้เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเริ่มต้นผู้ใช้เป็นการไม่อนุญาตให้นำผลงานของตนเองเข้าสู่ชุดข้อมูลของปัญญาประดิษฐ์แทน หากผู้ใช้ต้องการอนุญาตจะต้องไปตั้งค่า opt in เอง

การสร้างภาพจาก AI ยังคงเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดการโต้แย้งกันในพื้นที่ออนไลน์มาตลอด บางคนมองว่าการยอมรับภาพจากปัญญาประดิษฐ์เป็นการลดทอนคุณค่าของงานศิลปะที่มนุษย์เป็นผู้สร้าง แม้แต่แหล่งซื้อขายภาพรายใหญ่อย่าง Getty Images และ Shutterstock เองยังมีแนวคิดไม่เหมือนกันในเรื่องนี้

ที่มา: DeviantArt, DeviantArt via Kotaku

[source: https://www.blognone.com/node/131480]