ข่าวไอที Blognone » ผู้ใช้ Mac พบปัญหา Google Drive แจ้งว่า .DS_Store เป็นไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์

ผู้ใช้ Mac พบปัญหา Google Drive แจ้งว่า .DS_Store เป็นไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์

20 กุมภาพันธ์ 2022
15   0

มีผู้ใช้บางส่วนรายงานใน Reddit ว่า Google Drive แปะป้ายว่าไฟล์ .DS_Store บน Mac ว่าเป็นไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ และส่งอีเมลแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าไฟล์ดังกล่าวฝ่าฝืนข้อตกลงการใช้งานของ Google Drive

ไฟล์ .DS_Store เป็นไฟล์เฉพาะของ macOS ที่จะเก็บ attributes ที่เกี่ยวข้องกับโฟลเดอร์ที่ไฟล์นี้อยู่ โดยปกติแล้วไฟล์นี้จะถูกซ่อนออกจากผู้ใช้ แต่ก็อาจจะปรากฏมาบ้างในบางกรณี เช่นตอนสร้างไฟล์ zip, ไฟล์นี้ไปอยู่บนระบบปฏิบัติการอื่นอย่าง Windows หรือแม้กระทั่งบนคลาวด์สตอเรจเมื่ออัพโหลดข้อมูลในโฟลเดอร์ด้วย ดังนั้นการที่ Google Drive แจ้งเตือนผู้ใช้ว่าไฟล์นี้ละเมิดลิขสิทธิ์จึงเป็นผลบวกลวง (false positive)

ทางเว็บไซต์ Apple Insider ได้ทดสอบกรณีนี้และพบว่าสามารถทำให้เกิดปัญหาได้บน Mac mini รุ่น Intel ในขณะที่ MacBook Pro และ iMac รุ่น Intel ยังทดสอบไม่เจอ ทางเว็บไซต์ตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นเพราะแฮชของไฟล์ไปตรงกับไฟล์ที่มีลิขสิทธิ์ จึงทำให้ Google แจ้งเตือนขึ้นมา

โฆษกของ Google แจ้งว่าได้แก้ปัญหานี้แล้วตั้งแต่เดือนมกราคม และระบุว่ามีผลกระทบกับไฟล์บน Drive จำนวนไม่มาก โดยทางบริษัทได้แก้ไขทุกกรณีที่รับรู้แล้วว่าแปะป้ายผิด และจะพยายามไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่ก็ยังมีบางเคสเฉพาะที่อาจครอบคลุมไม่หมดบ้าง ซึ่ง Google ก็ยังอยู่ในระหว่างอัพเดตเคสอยู่เรื่อย ๆ

ที่มา - Apple Insider, Bleeping Computer, Reddit

Google Docs

[source: https://www.blognone.com/node/127261]