ข่าวไอที DailyGizmo » พนักงาน Foxconn โรงงานผู้ผลิต iPhone ประท้วงหนัก จ่ายเงินช้า-อาหารไม่พอ-ทำงานไม่ได้พัก

พนักงาน Foxconn โรงงานผู้ผลิต iPhone ประท้วงหนัก จ่ายเงินช้า-อาหารไม่พอ-ทำงานไม่ได้พัก

24 พฤศจิกายน 2022
19   0

Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่รับหน้าที่ผลิตไอโฟนให้ Apple ออกมาขอโทษพนักงานในความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้จ่ายเงินล่าช้า รวมถึงการที่ปล่อยพนักงานทำงานอย่างหนักจนไปไม่ได้พัก

ภาพจาก Puddingworld

เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาโรงงาน Foxconn ในเจิ้นโจว ได้ถูกคนงานหลายคนพังหน้าต่างและทำลายกล้องวงจรปิด เพื่อประท้วงบริษัทซึ่งเคสนี้ไม่ค่อยเหนบ่อยๆในจีน

สาเหตุหลักคือพนักงานไม่พอใจเรื่องของค่าจ่างที่จ่ายล่าช้า และมาตรการ zero-COVID ที่ค่อนข้างเข้มงวดจนเกินไป เพื่อระงับการระบาด เช่น การปิดศูนย์อาหาร ส่งผลให้เกิดอาหารไม่เพียงพอตามมาจนทำให้พนักงานตื่นตระหนก นอกจากนั้นพนักงานส่วนใหญ่อยากที่จะกลับบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงถูกกักตัวในโรงงานในช่วงล็อกดาวน์

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนออนไลน์ บอกว่า ทาง Foxconn ตั้งใจจ่ายเงินโบนัสล่าช้า พนักงานบางคนบ่นว่าถูกบังคับให้แชร์ห้องพักกับคนที่ติดเชื้อโควิด เมื่อมารวมกับมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเกินไป นั่นทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่

ทาง Foxconn ออกมาขอโทษ พร้อมบอกว่าทางทีมงานได้ตรวจสอบพบความผิดพลาดทางเทคนิคของระบบคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนของการประมวลผล พร้อมออกมารับประกันว่าว่าจะมีการจ่ายเงินตามที่ลงในโปสเตอร์รับสมัครงาน รวมถึงยื่นข้อเสนอสนับสนุนด้านสุขภาพ และส่งพนักงานที่ต้องการกลับไปบ้าน

ทางตัวแทนของบริษัทนั้นได้ทำข้อตกลงเบื้องต้นกับพนักงานเพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้โรงงานสามารถกลับมาเดินสายการผลิตต่อได้ ซึ่งโรงงาน Foxconn แห่งนี้เป็นโรงงานใหญ่ที่รับหน้าที่ผลิต iPhone 14 Pro และ 14 Pro Max ให้กับ Apple ซึ่งคิดเป็นกำลังผลิต 70% เมื่อเทียบกับโรงงานทั้งหมด

ผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้จะทำให้กำลังผลิตไอโฟนลดลงไป 30% แม้ทางบริษัทจะพยายามย้ายการผลิตไปยังโรงงานอื่นในเซิ่นเจิ้น ดังนั้นใครที่รอซื้อ iPhone 14 Pro อาจจะต้องรอนานขึ้นไปอีกถึงจะผลิตเครื่องได้เพียงพอกับความต้องการ

ที่มา https://www.msn.com/en-us/news/technology/apple-supplier-foxconn-apologises-for-hiring-blunder-at-covid-hit-china-plant/ar-AA14tSEu?ocid=EMMX&cvid=7696f6b879834e218fb2ebdc4aec888b

https://www.macrumors.com/2022/11/23/violent-protests-iphone-factory-china/

[source: https://www.dailygizmo.tv/2022/11/24/foxconn-protests/]