ข่าวไอที DailyGizmo » ฟีเจอร์ Emergency SOS บน iPhone 14 ช่วยชีวิตคนขับรถ ไถลตกหุบเขา

ฟีเจอร์ Emergency SOS บน iPhone 14 ช่วยชีวิตคนขับรถ ไถลตกหุบเขา

15 ธันวาคม 2022
18   0

เรียกว่าเป็นอีกฟีเจอร์ที่สามารถช่วยชีวิตคนได้จริง เมื่อสองนักขับรถได้ใช้ฟีเจอร์นี้ขอความช่วยเหลือหลังจากที่รถลื่นไถลตกไปในหุบเขา

จากการรายงานของ Montrose Search & Rescue Team ผ่านทางทวิตเตอร์ ว่าพวกเขาได้รับสายขอความช่วยเหลือหลังจากที่ iPhone 14 ตรวจจับได้ว่ามีเหตุการณ์รถชน โดยผู้ประสบเหตุนั้นได้ขับรถไถลลงไปในหุบเขาในอุทยาน Angeles National Forest  ที่มีความลึกประมาณ 90 เมตร แต่เนื่องจากจุดที่รถตกไปนั้นไม่มีสัญญาณเครือข่ายมือถือ ทั้งคู่จึงตัดสินใจใช้ฟีเจอร์ Emergency SOS เพื่อขอความช่วยเหลือโดยทำตามคำแนะนำที่ปรากฎบนหน้าจอเมื่อติดต่อ call center ของ Apple ได้ก็มีการติดต่อหน่วยช่วยเหลือโดยด่วย

ในคลิปวิดีโอเราจะเห็นเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือดึงผู้ประสบเหตุขึ้นมาจากหุบเขา ซึ่งทีมกู้ภัยให้เครดิตกับ Apple ว่าระบบบอกกพิกัดได้ค่อนข้างแม่นยำทีเดียว หลังจากนั้นทีมได้ส่งทั้งสองคนไปยังโรงพยาบาลเพื่อติดตามดูอาการต่อไป

นี่ไม่ใช่เคสแรกที่ฟีเจอร์ Emergency SOS ช่วยชีวิตคนได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีเคสช่วยเหลือนักขี่สโนว์โมบิลในอลาสกาในช่วงกลางดึก ตอนนี้ iPhone 14 และ iPhone 14 Pro เป็นสมาร์ตโฟนที่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ นอกจากนั้นยังมี Apple Watch Ultra ที่สามารถขอความช่วยเหลือ เมื่อเราไปอยู่ในพื้นที่ที่อับสัญญาณเครือข่ายมือถือได้ ซึ่งระบบจะแนะนำจุดที่ใกล้สัญญาณดาวเทียมเพื่อขอความช่วยเหลือได้ ทาง Apple เองก็ประกาศขยายการใช้งานไปยังประเทศอื่นๆเพิ่มอย่าง U.K., ไอร์แลนด์, ฝรั่งเศสและเยอรมัน

ที่มา https://gizmodo.com/apple-emergency-sos-satellite-services-rescue-la-county-1849894698

[source: https://www.dailygizmo.tv/2022/12/15/emergency-sos-iphone-14-save-life/]