ข่าวไอที Blognone » มรสุมรุม Facebook อีกครั้ง Zuckerberg ยันยังไงก็ควบตำแหน่งประธานบอร์ดด้วย ไม่ลาออก

มรสุมรุม Facebook อีกครั้ง Zuckerberg ยันยังไงก็ควบตำแหน่งประธานบอร์ดด้วย ไม่ลาออก

21 พฤศจิกายน 2018
3   0

ไม่กี่วันที่ผ่านมา The New York Times ลงบทความตีแผ่เรื่องราวภายใน Facebook ว่าปกปิดเรื่องข่าวปลอมรัสเซีย รวมทั้งจ้างล็อบบี้ยิสต์หันเหความสนใจของสังคมไปยังเรื่องอื่น จ้างบริษัทขุดคุ้ยเรื่องไม่ดีของคู่แข่ง กลายเป็นระเบิดลง Facebook อีกครั้งว่าตกลงแล้ว Facebook กำลังเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังหรือไม่

No Description
ภาพจาก Shutterstock

ใน New York Times ระบุว่าเรื่องข่าวปลอมรัสเซีย มีการค้นพบกันภายในอยู่ก่อนแล้วว่ารัสเซียพยายามใช้ Facebook แทรกแซงการเมืองสหรัฐฯ Alex Stamos ผู้ดูแลด้านความปลอดภัยโดยเฉพาะของ Facebook ก็นำเรื่องไปบอกกลุ่มผู้บริหาร แต่กลายเป็นว่ากลุ่มผู้บริหารเลือกที่จะไม่ดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างที่ควรเป็น ทั้งๆ ที่รู้แล้วว่ามีภัยคุกคามเกิดขึ้น เลือกที่จะเก็บเงียบเอาไว้

ยังมีประเด็นเรื่องโพสต์หาเสียงของทรัมป์ที่ต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิมตั้งแต่ปี 2015 มีการหารือเรื่องนี้ในกลุ่มผู้บริหารด้วยว่าละเมิดกฎแพลตฟอร์มหรือไม่ ผลคือไม่ละเมิด และโพสต์นั้นก็ได้รับการแชร์ไปพันกว่าแชร์

Facebook ออกแถลงการณ์โต้ทุกอย่างที่ New York Times บอก แต่ New York Times ก็โต้เหมือนกันว่าบทความผ่านการสืบสวนแหล่งข่าวมาเป็นเดือนๆ ยืนกรานว่าเนื้อหาถูกต้องแน่นอน อ้างอิงแหล่งข่าวทั้งคนใน Facebook, นักกฎหมาย, ล็อบบี้ยิสต์, เจ้าหน้าที่รัฐ, สมาชิกสภาคองเกรส รวมแล้วถึง 50 ราย

The Wall Street Journal ยังรายงานด้วยว่าท่าทีของ Mark Zuckerberg เปลี่ยนไปมาก เกรี้ยวกราดกว่าเดิม มีปัญหากับ Sheryl Sandberg และด่าพนักงานว่า Bullshit เรื่องราวเหล่านี้นำมาสู่คำถามที่ว่ากลุ่มผู้บริหาร Facebook ที่มีคนใช้งานเป็นพันล้านคนทั่วโลก กำลังบริหาร Facebook ไปในทางที่ถูกต้องหรือไม่ และ Mark Zuckerberg ควรออกจากประธานบอร์ดได้แล้วหรือยัง

ล่าสุด Mark Zuckerberg ออกมายืนยันผ่านการสัมภาษณ์กับ CNN ว่า เขาจะยังไม่ออกจากบอร์ด มันไม่อยู่ในแผนการ

อ่านข่าวย้อนหลังทั้งหมดของ Facebook

ที่มา - CNN, Facebook

[source: https://www.blognone.com/node/106559]