thumbsup » มาละจ้า บริการ Digital Lending ของ SCB ร่วมมือกับ LAZADA ปล่อยกู้ให้ร้านค้าออนไลน์

มาละจ้า บริการ Digital Lending ของ SCB ร่วมมือกับ LAZADA ปล่อยกู้ให้ร้านค้าออนไลน์

21 พฤศจิกายน 2018
6   0

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทาง Thumbsup ได้ลงข่าวเกี่ยวกับการเดินหน้าเรื่อง Digital Lending ของทาง SCB ไปแล้ว ต่อเนื่องกันมาที่เปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการ เพราะเป็นบริการที่ 3 จาก 6 เรื่องที่ SCB Abacus วางแผนจะทำให้เสร็จในปีนี้ โดยเรื่องของการปล่อยกู้แบบออนไลน์นั้น กำลังเป็นเรื่องฮิตในช่วงนี้เลยทีเดียวนะคะ หลายธนาคารต่างก็ออกมาเคลมว่าสามารถขอสินเชื่อแบบออนไลน์ได้ รู้ผลอนุมัติได้เร็ว ลงทุนเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ไม่ต้องเซ็นเอกสารให้ยุ่งยากและเสียเวลาในการรอผลนาน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ หลายธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่อให้แก่อาชีพอิสระ หรือ SME กันมาบ้างแล้ว อย่างเช่น Kbank ที่ปล่อยสินเชื่อสำหรับอาชีพอิสระ ซึ่งหมายถึงกลุ่มแม่ค้าออนไลน์ด้วย ซึ่ง SCB ภายใต้การทำระบบร่วมกับ SCB Abacus และ LAZADA

ทำงานอย่างไร

การเปิดแคมเปญนี้ ทีมเอสซีบี อบาคัส ใช้เวลาในการปั้นเพียง 6 เดือน ซึ่ง สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอสซีบี อบาคัส บอกว่า เขียนระบบยังใช้เวลาไม่นานเท่ากับการมองหา Pain Point ที่จะตอบโจทย์ลูกค้าได้

“เราทำแพลตฟอร์มกลางไว้และให้ SCB กับ LAZADA เอาข้อมูลมาแชร์ จากนั้น AI จะเป็นตัวกรองข้อมูลและจับคู่กันอย่างเหมาะสม เราถึงสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ภายใน 15 นาที”

ปัจจุบัน มี SME ไทยจำนวนมากที่ทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีศักยภาพในการเติบโตได้สูง แต่กลับมีปัญหาการขยายธุรกิจเพราะติดขัดด้านเงินทุน โจทย์ในการพัฒนาระบบสินเชื่อออนไลน์คือจะช่วยธุรกิจลูกค้าเติบโตได้อย่างไร ด้วยความต้องการที่มีเข้ามาตลอด เวลาที่มีจำกัด และทำอย่างไรให้ทุกอย่างเป็นดิจิทัลได้ 100% รวมทั้งสามารถลดต้นทุนในการพิจารณาสินเชื่อ

ซึ่งสุดท้ายจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าเพราะสามารถช่วยลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งระบบสินเชื่อออนไลน์พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี AI และ Machine Learning ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ รวมทั้งวิเคราะห์และพิจารณาให้ได้สินเชื่อที่ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ทั้งด้านวงเงินและระยะเวลาการกู้ยืมที่เหมาะสม

ซึ่งสามารถพิจารณาอนุมัติสินเชื่อภายในเวลาเพียง 15 นาที จากเดิมที่ใช้เวลาตั้งแต่ 3 วันถึงหนึ่งสัปดาห์ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารรายได้เพิ่มเติม และยังสามารถรับเงินได้เร็วขึ้นอีกด้วย

หลังจากเริ่มต้น Pilot Project อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ท่ีผ่านมา มีร้านค้าที่สนใจและยื่นขอสินเชื่อไปแล้วกว่า 2,000 รายการ

อย่างไรก็ตาม ร้านค้าที่สนใจมายื่นกู้ต้องเป็นร้านค้าที่มีการขายในระบบของลาซาด้าอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งยอดเงินกู้สามารถยื่นขอได้สูงสุด 3 ล้านบาท และมีบางรายที่ยื่นขอกู้เต็มวงเงิน โดยระบบได้เตรียมเงินทุนไว้รองรับการกู้รูปแบบนี้ไว้ถึง 500 ล้านบาท เชื่อว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของร้านค้าและยังไม่เจอยอดหนี้เสียหลังปล่อยกู้มา

คนที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขการกู้เงินได้ที่ clickcash.scb.co.th ก่อน เพื่อที่จะได้ทราบรายละเอียดในการเตรียมความพร้อมได้ชัดเจน

เสริมจุดแข็งให้ร้านค้า

เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวเสริมว่า ลาซาด้ายังตั้งเป้าในปี 2030 ให้มีร้านค้า SME ในระบบให้ถึง 8 ล้านรายทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบริษัทพยายามที่จะสร้างอีโคซิสเต็มส์ให้ครบวงจรสำหรับการขายสินค้าออนไลน์

“เพื่อให้ผู้ขาย SME สามารถมีเงินทุนหมุนเวียนทางธุรกิจราบรื่นขึ้นและมีการขายได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ลาซาด้าสนับสนุนร้านค้าต่อเนื่อง ได้แก่ แวร์เฮ้าส์สำหรับสต็อกสินค้า โปรโมชั่นแคมเปญต่างๆ และเก็บดาต้าการซื้อขายให้ร้านค้าเพื่อนำไปวิเคราะห์และออกสินค้าได้ตอบโจทย์ฐานลูกค้าของตนเอง กระตุ้นให้เกิดการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1 ก่อนเทศกาล 11/11 ลาซาด้าได้ทดลองเชิญชวนให้ร้านค้าที่ประสบปัญหายื่นขอสินเชื่อและมีผู้สนใจกว่า 2,378 ราย ที่กู้เพื่อไปสต็อกสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากผ่านการจัดเทศกาลวันคนโสดไปเพียงวันเดียว มีนักช้อปมากถึง 20 ล้านราย มียอดสั่งซื้อไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านออเดอร์ แจกวอยเชอร์ให้ลูกค้ากว่า 50 ล้านดีล มีการเข้ามาใช้งานสูงกว่าช่วงปกติถึง 8 เท่า

นอกจากนี้ ถ้าเป็นร้านค้ารายย่อยทั้งแบบรายบุคคลและนิติบุคคล หากเป็นหน้าใหม่เข้ามาขายในระบบของลาซาด้าก็มั่นใจได้ว่า ไม่คิดค่าคอมมิชชั่นด้วย ทำให้เป็นจุดแข็งที่ดึงดูดร้านค้าได้เป็นอย่างดี

 
Source: thumbsup

The post มาละจ้า บริการ Digital Lending ของ SCB ร่วมมือกับ LAZADA ปล่อยกู้ให้ร้านค้าออนไลน์ appeared first on thumbsup.

[source: https://thumbsup.in.th/2018/11/scb-lazada-loan/]