ข่าวไอที DailyGizmo » ม.เกียวโต ทำไฟล์ข้อมูลการวิจัยกว่า 77 TB หายไปเนื่องจากทำการอัปเดตผิดพลาด

ม.เกียวโต ทำไฟล์ข้อมูลการวิจัยกว่า 77 TB หายไปเนื่องจากทำการอัปเดตผิดพลาด

5 มกราคม 2022
23   0

ลบผิด ชีวิตเปลี่ยน ม.เกียวโต ออกมายอมรับว่าได้ทำไฟล์ข้อมูลการวิจัยกว่า 77 TB และลบไฟล์ 34 ล้านไฟล์ในระยะเวลาสองวันหายไประหว่างวันที่ 14 ธันวาคมถึง 16 ธันวาคม 2021 จากดิสก์สำรองความจุสูง /LARGE0 ของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากทำการอัปเดทผิดพลาดกับซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย

ในขั้นต้นมหาวิทยาลัยคาดว่าจะสูญเสียข้อมูลมากถึง 100TB หลังจากการอัพเดทแบบบั๊กกี้ลบไฟล์เกือบทั้งหมดที่เก่ากว่า 10 วัน ข้อมูลการวิจัย 77 TB ที่ถูกลบไปแล้วจริง ๆ มีไฟล์ 34 ล้านไฟล์ที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มวิจัย 14 กลุ่ม นั้นไม่สามารถกู้คืนได้

ด้านซัพพลายเออร์ Hewlett Packard Japan (HPE) ยอมรับความรับผิดชอบ 100 เปอร์เซ็นต์สำหรับเหตุการณ์นี้และได้ออกจดหมายขอโทษซึ่งเผยแพร่โดยมหาวิทยาลัยในภายหลัง HPE กล่าวว่ามีการออกสคริปต์ที่แก้ไขในการอัปเดตเพื่อ “ปรับปรุงการมองเห็นและความสามารถในการอ่าน” ตามรายงานของ The Stack

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยเกียวโตได้ระงับกระบวนการสำรองข้อมูล เนื่องจากมีการปรับปรุงและเพิ่มมาตรการป้องกันเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคต นอกเหนือจากการสำรองข้อมูลแบบมิเรอร์แล้ว มหาวิทยาลัยยังมีแผนที่จะรักษาการสำรองข้อมูลส่วนเพิ่มเมื่อกลับมาใช้งานโปรแกรมสำรองข้อมูลอีกครั้งในปลายเดือนนี้

ที่มา: Techspot

[source: https://www.dailygizmo.tv/2022/01/05/kyoto-university-data-lost/]