9TANA » รวมข่าว iPhone 14 ออกเมื่อไหร่ มีอะไรน่าสนใจ ควรรอดีไหม

รวมข่าว iPhone 14 ออกเมื่อไหร่ มีอะไรน่าสนใจ ควรรอดีไหม

22 กุมภาพันธ์ 2022
11   0

ข่าวสารของวงการสมาร์ทโฟนยังคงมีออกมาให้ได้ติดตามกันเป็นระยะ ทั้งกับรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวและรุ่นที่ยังไม่เปิดตัวแต่ก็มีข่าวลือและเบาะแสต่างๆ ออกมาเรียกน้ำย่อยให้ได้ติดตามกันเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจว่าควรรอดีหรือไม่ หนึ่งในนั้นก็คือ iPhone 14 ที่เบื้องต้นมีข้อมูลออกมาบ้างแล้ว เรียกว่าสร้างกระแสการรับรู้ก่อนเจอตัวจริงกันข้ามปีเลยก็ได้ โดยคาดว่ารุ่นนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านด้วยกัน ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้นเรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้วในบทความนี้

iPhone 14 มีทั้งหมดกี่รุ่น

เริ่มกันจากเรื่องที่หลายคนอาจจะกำลังสงสัยกันก่อนว่าปี 2022 นี้ทาง Apple จะเปิดตัว iPhone ออกมาทั้งหมดกี่รุ่นและใช้ชื่อว่าอะไรบ้าง ซึ่งจากข้อมูลของสายข่าวในวงการที่ออกมานั้นเผยว่าน่าจะมีด้วยกันถึง 4 รุ่นด้วยกันประกอบไปด้วย

– iPhone 14 ที่มีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว

– iPhone 14 Pro ที่มีหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว

– iPhone 14 Max ที่มีหน้าจอขนาด 6.7 นิ้ว

– iPhone 14 Pro Max ที่มีหน้าจอขนาด 6.7 นิ้ว

ซึ่งจากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่ามีการตัดรุ่นเล็กหรือรุ่น mini ออกไปเนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายมากนักนั่นเอง รวมถึงปรับเปลี่ยนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้มากขึ้นด้วย

ดีไซน์การออกแบบและหน้าจอแสดงผล

เรื่องต่อมาก็คือเรื่องของดีไซน์การออกแบบและหน้าจอแสดงผลของ iPhone 14 Series ว่าจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน จากข้อมูลเท่าที่มีออกมานั้นการออกแบบโดยรวมจะยังคงเป็นทรงเหลี่ยมเช่นเดียวกันกับรุ่นพี่ ซึ่งคนดังวงการข่าวลืออย่าง Jon Prosser ออกมาให้เบาะแสว่ารุ่นนี้จะมีมิติตัวเครื่องที่ดูใหญ่ขึ้น เลนส์กล้องจะราบไปกับฝาหลังไม่นูนออกมาและอาจเปลี่ยนบริเวณช่องลำโพงด้านล่างใหม่ ในขณะที่ JP Morgan Chase ยัง เผยว่า iPhone 2022 นั้นจะมากับวัสดุแบบไทเทเนียมที่มีความทนทานมากขึ้นให้ทั้งความหรูหราและแข็งแกร่งสมฐานะสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของตลาด

อีกประเด็นที่หลายคนจับตามองก็คือเรื่องของรอยบากบนหน้าจอ ซึ่งเรื่องนี้มีหลายคนที่ออกมาให้ข้อมูลเอาไว้ เริ่มตั้งแต่เจ้าเก่าขาประจำอย่าง Ming-Chi Kuo ที่บอกว่า iPhone 14 Series นั้นจะมีทั้งรุ่นที่ยังคงมีรอยบากคือรุ่นธรรมดาและรุ่นไฮเอนด์ที่หันมาใช้หน้าจอแบบเจาะรู สอดคล้องกับทาง The Elec ที่ออกมาให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน ในขณะที่ @dylandkt เจ้ากรมข่าวลืออีกรายบอกว่าน่าจะเป็นหน้าจอแบบเจาะรูทรงวงรีคล้ายๆ กับเม็ดยาซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว ส่วนชนิดของหน้าจอนั้นจะเป็นหน้าจอ Pro Motion 120Hz จริงไม่จริงคงต้องรอติดตามกันต่อ

         ประสิทธิภาพการประมวลผล

ในส่วนของประสิทธิภาพการประมวลผลของ iPhone 14 Series นั้น ข้อมูลจาก JP Morgan Chase บอกว่ารุ่นนี้จะใช้ระบบระบายความร้อนแบบ Vapor Chamber Cooling Technology ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น ส่วน Jeff Pu จากสำนัก Haitong International Securities ให้เบาะแสว่าในรุ่น iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max นั้นจะมากับ RAM ขนาด 8 GB ที่ถือว่ามากที่สุดตั้งแต่มี iPhone มา ส่วนรุ่นธรรมดานั้นจะได้ RAM มาที่ 6 GB จากเดิม 4 GB ด้านขุมพลังที่ใช้จะมากับชิปเซ็ต Apple A16 ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีระดับ 4nm รองรับการเชื่อมต่อ 5G และ Wi-Fi 6E ที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานร่วมกับระบบ AR และ VR ให้ลื่นไหลและมีกราฟิกที่สวยงามสมจริงมากยิ่งขึ้น

กล้องถ่ายรูปของ iPhone 14 Series

         ด้านการถ่ายภาพนั้นเท่าที่มีข้อมูลออกมา iPhone 14 Series ทุกรุ่นจะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของของ ultra-wide ให้สูงขึ้น ส่วนการนำเลนส์ Periscope ที่รองรับ 10x Optical Zoom มาใช้นั้น ต้องรอดูว่าจะทันในรุ่นนี้หรือไม่เพราะยังมีปัญหาในเรื่องของสิทธิบัตรอยู่ โดยมีความเป็นไปได้ที่ทาง Apple จะต้องพึ่งพา Samsung ในเรื่องนี้  ส่วนชนิดเลนส์และฟังก์ชันการถ่ายภาพนั้น Ming-Chi Kuo ให้ข้อมูลว่าทางผู้ผลิตจะมีการอัปเกรดกล้องเทเลโฟโต้ จากเลนส์ 6P เป็น 7P กล้องหลักที่เป็นเลนส์ไวด์จะมีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รองรับการบันทึกวิดีโอระดับ 8K ช่วยให้ผลิตคอนเทนต์ผ่านสมาร์ทโฟนได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับกำหนดเปิดตัวนั้นคาดว่ายังคงเป็นกรอบไทม์ไลน์เดิมในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ แน่นอนว่ากว่าจะถึงช่วงเวลานั้นเรายังจะได้เห็นข้อมูลต่างๆ ของ iPhone 14 Series ทยอยออกมาให้เราได้ติดตามกันอีก หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเราจะนำมาอัปเดตให้ได้ทราบกันอย่างแน่นอน

ที่มาและภาพประกอบ – macrumors.com

[source: https://www.9tana.com/node/iphone-14-news/]