thumbsup » รับมืออาการ ‘อกหัก’ อย่างไรให้ทำงานไหว เพราะชีวิตยังต้องกินต้องใช้และเดินต่อไป

รับมืออาการ ‘อกหัก’ อย่างไรให้ทำงานไหว เพราะชีวิตยังต้องกินต้องใช้และเดินต่อไป

12 พฤษภาคม 2019
4   0

คำว่า ‘อกหัก’ นั้นไม่ว่าวัยเด็กหรือวัยทำงานก็คงรู้สึกเจ็บปวดเหมือนกัน  และเป็นหนึ่งความรู้สึกที่ทำให้อยากหนีไปไกลๆ  แต่สำหรับมนุษย์ทำงานบางครั้งก็ต้องมีความรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง เราจึงลองรวบรวมวิธีบริหารจัดการความรู้สึกเสียใจให้ยังสามารถทำงานได้ในขณะที่หัวใจกำลังแหลกสลาย

ลางานแล้วไปพักสักวัน

ถึงแม้ว่าจะต้องทำงานแต่ขั้นแรกนั้น  เราอยากให้ลองสำรวจตัวเองว่ายังมีวันลาเหลืออยู่ไหม  ถ้ามีวันลาพักร้อนเหลืออยู่ก็ให้กดลาสักหน่อยเพื่อไปพักใจและ Restart ความรู้สึกให้เบาบางลง

บอกคนสนิทให้ช่วยเหลือ

หากแผลกำลังสดและคุณกำลังรับมือกับสิ่งต่างๆ ไม่ไหว  ก็ให้ลองขอความช่วยเหลือกับเพื่อนร่วมงานที่สนิท  ให้พวกเขาช่วยรับมือบางสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับคุณในช่วงนี้ไปก่อน เช่น การตัดสินใจเรื่องสำคัญ การรับมือกับลูกค้าเจ้าโหด เป็นต้น

มาให้เช้าและกลับบ้านให้เร็ว

หากต้องมาทำงานในช่วงนี้ก็ให้มาทำงานเช้าๆ และกลับบ้านให้เร็ว  โดยอยากแนะนำให้เป็นคนอกหักที่เข้านอนเร็ว มากกว่าการนอนดึกๆ เพราะยิ่งนอนดึกก็ยิ่งคิดวนเวียนในเรื่องเดิมๆ  เป็นการใช้หลักการเดียวกับคนที่กำลังลดน้ำหนักแล้วรีบนอนให้เร็วที่สุดเพราะจะได้ไม่เกิดอาการหิว

ออกไปพบปะผู้คนที่รักคุณ

บางครั้งเวลาที่ผิดหวังกับความรัก  ก็ทำให้รู้สึกเหมือนว่าโลกใบนี้คงไม่มีใครรักเรา  แต่นั่นคืออาการสำหรับคนที่ตกอยู่ในห้วงของความเสียใจ  ให้ออกจากความรู้สึกนั้นด้วยการออกไปเจอผู้คนที่รักคุณไม่ว่าจะเป็น เพื่อนสนิท ครอบครัว และแวดล้อมไปด้วยพลังบวกจากคนกลุ่มนี้ที่คอยให้กำลังกันเสมอ

อ่านหนังสือที่ซื้อมากองไว้

มนุษย์ทำงานที่อกหักบางรายใช้ช่วงเวลาสีหม่นเทานี้ให้เป็นประโยชน์ ด้วยการอ่านหนังสือที่ซื้อมาเก็บไว้หลายๆ เล่มจนจบ โดยแนะนำว่าไม่ควรเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก  แต่ให้อ่านเรื่องอื่นๆ แทนไม่ว่าจะเป็น เรื่องลึกลับ ท่องเที่ยว นิยายแฟนตาซี หรือหนังสือเขียนแชร์ประสบการณ์สนุกๆ ฯลฯ

ซึ่งการอ่านหนังสือค่อนข้างช่วยได้มากกว่าการดูภาพยนตร์ ซีรีส์ เพราะทำให้คุณได้ใช้สมาธิไปกับแต่ละหน้ากระดาษที่จับอยู่

ไปออกกำลังกาย

ถึงแม้ว่าจะรู้สึกเสียใจจนไม่อยากลุกออกจากที่นอน  แต่การออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลังฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา และเป็นสัญญาณดีๆ ที่สะท้อนไปถึงความรักตัวเองได้อีกด้วย

ฟังธรรมะไปพร้อมกับการทำงาน

หากนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานแล้วน้ำตาไหลออกมาจนท่วมกองเอกสาร  อีกวิธีหนึ่งที่หลายๆ คนเลือกฟังเพราะไม่อยากฟังเพลงเศร้าให้อารมณ์ดำดิ่ง  นั่นคือการเปิดคลิปธรรมะในเรื่องที่กำลังทุกข์อยู่ไปด้วย

โดยหนึ่งคลิปดีๆ ที่อยากแนะนำคือ “สุขสันต์วันปล่อยวาง” ของ หลวงพี่จิตร์ จิตฺตสํวโร หรือ จิตร์ ตัณฑเสถียร นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จและเลือกเดินเข้าร่มเงาของพุทธศาสนา ซึ่งมีข้อคิดดีๆ มากมายสำหรับคนที่กำลังมีความทุกข์

สรุป

สุดท้ายแล้วคงต้องมองว่า “ความรักคือการเรียนรู้ “  และเวลาเท่านั้นที่จะช่วยเยียวยาความรู้สึกที่กำลังบอบช้ำนี้ได้  ซึ่งถ้าคุณกำลังเสียใจก็ลองใช้วิธีตามด้านบน เพื่อปรับความรู้สึกให้ค่อยๆ ดีขึ้นในที่สุดจนกลับมาเป็นมนุษย์ทำงานที่แข็งแกร่งเหมือนเดิมค่ะ ?

 
Source: thumbsup

The post รับมืออาการ ‘อกหัก’ อย่างไรให้ทำงานไหว เพราะชีวิตยังต้องกินต้องใช้และเดินต่อไป appeared first on thumbsup.

[source: https://thumbsup.in.th/2019/05/how-to-deal-with-heart-broken-heart-when-you-still-work/]