ข่าวไอที Blognone » รีวิว ลองเล่น Final Fantasy XIV แบบเสมือนจริงบน PlayStation VR

รีวิว ลองเล่น Final Fantasy XIV แบบเสมือนจริงบน PlayStation VR

12 ตุลาคม 2015
5   0

สวัสดีครับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเราได้พาเที่ยวงาน Tokyo Game Show 2015 กันแล้ว มาถึงคราวนี้ผมก็ขอรีวิวประสบการณ์การเล่น PlayStation VR ในงาน Tokyo Game Show 2015 ที่ผ่านมานะครับ

เนื่องจากตอนต่อคิวบูท PlayStation VR ไม่สามารถเลือกได้ว่าทดสอบเกมไหน (ส่วนของ Summer Lesson ดูเหมือนว่าโดนเจ้าใหญ่จองคิวไว้เต็มก่อนงานเปิดแล้ว) ผมมีโอกาสทดลองเล่น FinalFantasy XIV เลยขอเอาประสบการณ์มาเล่นให้ฟังในวันนี้นะครับ

Playstation VR photo Morpheus1.jpg

แนะนำ PlayStation VR

ก่อนอื่นขอแนะนำสั้นๆ สำหรับบางคนที่อาจยังไม่รู้จัก PlayStation VR หรือชื่อแรกคือ Project Morpheus (Morpheus คือชื่อของเทพเจ้าแห่งความฝันของชาวกรีกโบราณ) เป็นอุปกรณ์แสดงภาพสำหรับสวมใส่บนศีรษะ ที่พัฒนาขึ้นมาโดย Sony สำหรับใช้กับเครื่องเล่นเกม PlayStation 4 และ PlayStation Vita

การใช้งานกับ PS4 จำเป็นต้องมี TV และต้องใช้ PlayStation Camera จับตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของศีรษะผู้สวมใส่

เกมผมได้ลองเล่นเป็นเกม FinalFantasy XIV

 photo FFXIV_01.jpg

FinalFantasy XIV บน PlayStation VR

วิธีเล่น FFXIV กับ PlayStation VR ใช้จอยของ PS4 ควบคุมเหมือนกับการเล่นเกมแบบปกติ แต่จะเปลี่ยนทิศทางตัวละครด้วยการหันหน้าของผู้เล่นเอง ภาพจาก VR จะแสดงเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ทำให้มองไม่เห็นตัวละครของเรา แต่จะมองเห็นทุกอย่างจากมุมมองของตัวละครของเราแทน เสมือนได้เข้าไปอยู่ในอีกโลกนึงเลยก็ว่าได้

 photo FFXIV_VR003.png
 photo FFXIV_VR001.png

แต่ว่าผู้เล่นเองจะมองไม่เห็นว่าตัวละครของตัวเอาหน้าตาเป็นอย่างไร หรือกำลังเคลื่อนไหวมีท่าทางอย่างไร สิ่งที่บอกว่าผู้เล่นกำลังทำอะไรอยู่นั้นมีแค่เมนูคำสั่งที่ตรงด้านล่างจอของผู้เล่นเท่านั้น อาจทำให้ผู้เล่นที่ยังไม่ชินกับระบบการเคลื่อนไหวในช่วงที่ลองใช้ VR ใหม่ๆ ทำได้ค่อนข้างลำบาก

ทิศทางที่ตัวละครมองเห็นถูกควบคุมด้วยการเปลี่ยนทิศทางของผู้เล่นในโลกจริง นั่นหมายความว่าถ้าอยากหันหลังแล้ววิ่งหนีศัตรู ผู้เล่นจำเป็นต้องหันหลังกลับในโลกจริงด้วย ปัญหาคือสายต่อจอยและสายของเซตหูฟังอาจทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่ถนัด เพราะโดนสายไฟที่อยู่ในโลกจริงพันรอบตัวไปแทน

 photo FFXIV_18.png

สรุป

โดยรวมแล้ว PlayStation VR ช่วยให้ผู้เล่นเสมือนได้เข้าไปอยู่ในโลกของ Final Fantasy XIV ด้วยตัวเอง ได้เห็นรายละเอียดบนตัวของบอสอย่างชัดเจนในขณะต่อสู้ รวมไปถึงรายละเอียดของส่วนประกอบต่างๆ ภายในฉากด้วย

แต่การเล่นเกมด้วย PlayStation VR อาจยังไม่เหมาะกับการนำมาใช้เล่นเกมอย่างจริงจัง เพราะการมองด้วยมุมมองบุคคลที่ 1 ทำให้รับรู้ถึงสภาพรอบตัวได้น้อยว่ามุมมองบุคคลที่ 3 ในหน้าจอปกติ ถ้าหากต้องสู้กับศัตรูหลายตัวอยู่รอบๆ อาจมีปัญหาได้

อุปกรณ์ที่น่าจะจำเป็นในการเล่น Final Fantasy XIV ด้วย PlayStation VR นอกเหนือจากเครื่อง PS4 และแว่น PlayStation VR คงหนีไม่พ้นเก้าอี้หมุนและชุดหูฟังไร้สาย ถ้าไม่อย่างงั้นอาจต้องยืนเล่นเพื่อความสะดวกในการควบคุมตัวละคร

อีกประเด็นที่อยากฝากไว้คือ ตอนที่ทดสอบ ผมได้เล่นเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น อยากทราบเหมือนกันว่าถ้านำมาเล่นจริงเป็นเวลานาน จะเกิดอาการเมื่อยตาเหมือนที่เกิดกับบางคนขณะเล่น Nintendo 3DS เป็นเวลานานหรือไม่?

Final Fantasy, Games, PlayStation VR, Review, Square Enix

[source: https://www.blognone.com/node/73550]