kengcom เว็บไซต์ที่รวบรวม ข่าววงการไอที และ เทคโนโลยี 2017

รีวิว MoboMarket มาร์เก็ตแอพฯ ที่ให้คุณได้ค้นหาแอพฯ เด่น แอพฯ ดังได้ทุกวัน

พูดถึงแอพพลิเคชันประเภทมาร์เก็ตแอพฯ เชื่อว่าหลายคนที่ใช้สาร์ทโฟน Android จำนวนไม่น้อยนักที่จะไม่รู้จัก เพราะแอปพลิเคชันประเภทนี้ มักเอาไว้ใช้ในการค้นหาและติดตั้งแอพพลิเคชันต่างๆ ให้กับสมาร์ทโฟน Android ของเรา และหนึ่งในแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมจากคนไทยหลายๆ คนอย่าง MoboMarket นั้น หลายคนคงจะมีคำถาม ว่าทำไมถึงมีคนเลือกใช้ได้เยอะขนาดนี้ และในวันนี้เราก็จะมาดูกันว่า เพราะอะไร MoboMarket ถึงยังครองใจผู้ใช้หลายๆ คนมาจนถึงทุกวันนี้กันครับ

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักกันก่อนว่า MoboMarket คืออะไร MoboMarket เป็นแอพพลิเคชันประเภท Market Vending เหมือนกับ Google Play พัฒนาขึ้นโดย Moborobo ตัว MoboMarket จะเน้นการปล่อยให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดได้ฟรี และมีความปลอดภัยของแอพพลิเคชันอยู่บ้าง รวมถึงยังมีลูกเล่นในการแนะนำแอพพลิเคชันให้กับผู้ใช้โดยอิงจากตำแหน่งรอบข้างอีกด้วย

และเนื่องในโอกาสที่ MoboMarket เปิดให้ใช้งานมากว่า 2 ปีแล้ว MoboMarket ก็เลยมีการอัพเดตใหญ่ด้วยเวอร์ชัน 3.0 ที่เพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เข้ามาดังนี้

การเริ่มใช้งาน MoboMarket นั้น เริ่มต้นจากการเข้าไปติดตั้งแอพพลิเคชันจากหน้าเว็บไซต์หลักของ Moborobo ก่อน และเมื่อติดตั้งเสร็จ เราก็พร้อมใช้งาน MoboMarket ทันทีครับ

เปิด MoboMarket ขึ้นมา เราจะเจอกับคำแนะนำแอพพลิเคชันเด่นประจำวัน ถ้าเราไม่สนใจก็สามารถปิดไปได้ครับ

หน้าตาของ MoboMarket จะคล้ายๆ กับ App Store ของ iOS การใช้งานและการค้นหาแอพพลิเคชันต่างๆ นั้นก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมาก มีการแบ่งหมวดหมู่ชัดเจนครับ

เริ่มต้นที่ Focus ที่เปรียบเสมือนเป็นหน้าแรกของ MoboMarket ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยสามส่วน คือส่วน Featured ที่เป็นส่วนที่รวบรวมแอพพลิเคชันเด่นๆ ในแต่ละวันเอาไว้ทั้งหมด ส่วน Collections เป็นส่วนที่แยกแอปพลิเคชันออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ และส่วน Ranking ที่เอาไว้จัดอันดับความนิยมของแอปพลิเคชันต่างๆ

เมนูต่อไปเป็น Apps โดยเป็นส่วนที่ใช้แสดงแอพพลิเคชันทั้งหมด แอพพลิเคชันเหล่านี้ล้วนเป็นแอพพลิเคชันฟรีไม่ต้องเสียเงิน แต่อย่างใด

ต่อไปเป็นเมนู Games ที่รวบรวมแอพพลิเคชันประเภทเกมส์ต่างๆ มาไว้ที่นี่ทั้งหมด

เมนูต่อไปเป็นเมนู Search โดยการค้นหาแอพพลิเคชันต่างๆ จะใช้เมนูนี้ในการค้นหาทั้งหมด

เมนูสุดท้ายจะเป็นเมนู Custom โดยเป็นเมนูที่รวบรวมของตกแต่งสมาร์ทโฟนของเรา เช่นภาพพื้นหลังต่างๆ และธีมสำหรับ MoboLive เป็นต้น

นอกจากเมนูหลักด้านล่างแล้วเรายังสามารถเลื่อนเพื่อเปิดเมนูย่อยทางซ้ายได้ด้วย โดยเมนูทางซ้ายจะประกอบไปด้วยเครื่องมือต่างๆ เช่นเคลียร์แรม ปรับตัวเลือกการทำงานอัตโนมัติของแต่ละแอพพลิเคชัน จัดการแอพพลิเคชัน และเครื่องมือช่วยเหลือในการเชื่อมต่อกับ Moborobo บน PC เป็นต้น

การติดตั้งแอพพลิเคชันต่างๆ นั้นสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่เลือกแอพพลิเคชันที่เราต้องการเท่านั้น และกดปุ่มดาวน์โหลดข้างล่าง แอพพลิเคชันก็จะดาวน์โหลดลงเครื่องและเปิดตัวติดตั้งให้เราดำเนินการติดตั้งต่อโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ตัวแอพพลิเคชัน MoboMarket ยังสามารถตรวจหาการอัพเดตแอพพลิเคชันที่ติดตั้งไปได้ในตัวด้วย โดยที่ตัว MoboMarket จะทำการค้นหาเวอร์ชันของแอพพลิเคชันต่างๆ ในเครื่อง และนำไปเปรียบเทียบบน MoboMarket ให้เอง ซึ่งถ้าเวอร์ชันบน MoboMarket นั้นใหม่กว่า เราก็สามารถสั่งอัพเดตแอพฯ ได้ในทันที

สรุปเลยก็คือ MoboMarket นั้นน่าจะเหมาะสมสำหรับคนที่อยากหาแอพพลิเคชันดีๆ และไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด ซึ่งก็น่าจะถูกใจคนไทยหลายๆ คนในที่นี้ด้วย เอาเป็นว่าใครที่อยากทดลองใช้งาน ก็ลองใช้งานจริงได้เลย

ในปัจจุบัน MoboMarket มียอดผู้ใช้งานรวมทั้งหมดกว่า 100 ล้านราย แบ่งเป็นยอดผู้ใช้งานประจำในแต่ละวันที่ 5 ล้านราย โดยเป็นลูกค้าในอเมริกาเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือเป็นส่วนใหญ่ และมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชันต่อวันที่ 40 ล้านครั้งครับ

สำหรับนักพัฒนาคนไหนที่สนใจอยากจะปล่อยแอพพลิเคชันลง MoboMarket นั้น ตัว MoboMarket เองก็เตรียมเครื่องมือที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถปล่อยแอพพลิเคชันลง MoboMarket ได้ง่ายขึ้น โดยเมื่อปล่อยแอพพลิเคชันเสร็จ MoboMarket จะเป็นตัวกลางในจัดการปล่อยแอพพลิเคชันให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานเอง อีกทั้ง MoboMarket จะช่วยเหลือนักพัฒนาในการจัดการรายได้ให้อย่างเป็นธรรมอีกด้วยครับ

ดาวน์โหลดได้ที่ http://download.moborobo.com/mobomarket/Blognone/MoboMarket.apk

Advertorial, Moborobo

[source: https://www.blognone.com/node/61553]

Exit mobile version