ข่าวไอที Blognone » [ลือ] iOS 18 จะเน้น AI สำหรับการใช้งานทั่วไป นอกจากนี้ไอคอนหน้าโฮมจะปรับโทนสีได้แล้ว

[ลือ] iOS 18 จะเน้น AI สำหรับการใช้งานทั่วไป นอกจากนี้ไอคอนหน้าโฮมจะปรับโทนสีได้แล้ว

26 พฤษภาคม 2024
15   0

รายงานในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On โดย Mark Gurman แห่ง Bloomberg คนเดิม ตอนล่าสุด คราวนี้ว่าด้วย iOS 18 และ macOS 15 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ประจำปี ที่แอปเปิลจะเปิดตัวในงานสัมมนา WWDC เดือนหน้า

ประเด็นแรกคือความสามารถด้าน AI ซึ่งแอปเปิลที่อยู่ในสถานะตามไม่ทันคู่แข่ง จึงตัดสินใจวางแผนนำเสนอ AI ภายใต้กลยุทธ์ชื่อว่า Project Greymatter โฟกัสที่การนำ AI มาใช้งานประจำวันผ่านแอปต่าง ๆ มากกว่าโชว์ความก้าวหน้าแบบคู่แข่ง เช่น แปลงเสียงเป็นข้อความ, แก้ไขรูปภาพด้วย AI, Spotlight ที่ฉลาดขึ้น, แนะนำการตอบอีเมล รวมถึงฟีเจอร์ที่แอปเปิลคาดว่าจะเป็นจุดขายได้อย่าง คัสตอมอีโมจิด้วย AI

การทำงานของ AI ส่วนใหญ่จะประมวลผลที่ระดับอุปกรณ์ และบางส่วนอยู่บนคลาวด์ ซึ่งแอปเปิลมองว่าเป็นอีกจุดเด่นเนื่องจากมีฮาร์ดแวร์พร้อมรองรับ นอกจากนี้ Siri จะมีเสียงแบบใหม่ที่เป็นธรรมชาติกว่าเดิม โดยทำงานบน LLM ของแอปเปิล และ Apple Watch ก็รองรับการทำงานผ่าน Siri ที่มากขึ้น

ส่วนแชทบอตซึ่งดูเป็นจุดขายของ AI จากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่นั้น แอปเปิลก็พัฒนาอยู่แต่ความสามารถยังสู้คู่แข่งไม่ได้ ในงาน WWDC นี้ แอปเปิลจะเลือกเปิดตัวกับพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ ซึ่งที่ทำข้อตกลงแล้วคือ OpenAI ส่วน Google อยู่ในขั้นตอนเจรจา

ถึงแม้ฟีเจอร์ AI ที่กล่าวมาจะฟังดูไม่หวือหวา แต่แอปเปิลเชื่อว่าฐานผู้ใช้งานจำนวนมากที่พร้อมร่วมใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็จะทำให้แอปเปิลเป็นผู้เล่นรายสำคัญของวงการ AI ได้แบบข้ามคืน

นอกจากนี้ฟีเจอร์ AI แล้ว ใน iOS 18 จะมีของใหม่ (ที่เก่ามากสำหรับบ้านอื่น) คือหน้าโฮมสามารถปรับแต่งสีไอคอนได้แล้ว สำหรับคนที่ต้องการคุมโทนตามหมวดแอป รวมทั้งสามารถจัดวางตำแหน่งไอคอนได้อิสระมากขึ้น

No Description

ที่มา: Bloomberg

[source: https://www.blognone.com/node/139977]