ข่าวไอที Blognone » สงครามกระทบหนัก Yandex หุ้นตก 75%, ผู้ถือหุ้นอาจขอเงินคืน, บริษัทต่างชาติตัดสัมพันธ์

สงครามกระทบหนัก Yandex หุ้นตก 75%, ผู้ถือหุ้นอาจขอเงินคืน, บริษัทต่างชาติตัดสัมพันธ์

5 มีนาคม 2022
41   0

Yandex Group ยักษ์ใหญ่ของวงการอินเทอร์เน็ตรัสเซีย กำลังประสบปัญหารุมเร้าจากสถานการณ์สงครามรัสเซียหลายด้าน

ปัญหาของ Yandex มีตั้งแต่ราคาหุ้นที่ตกลงมาเรื่อยๆ มูลค่าบริษัทหายไปแล้ว 75% ในรอบ 6 เดือนล่าสุด (Yandex ขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์มอสโก MOEX และตลาด Nasdaq ในสหรัฐ) โดยตกหนักในช่วงครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงที่สถานการณ์สงครามกำลังจะเริ่มต้น

เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์มอสโกต้องหยุดทำการหลายวันในสัปดาห์นี้ ทำให้หุ้นในตลาด Nasdaq ต้องหยุดขายไปด้วย แต่ผู้ถือหุ้นของ Yandex ที่ถือหุ้นกู้แปลงสภาพ (convertible note) มีสิทธิขอแปลงหุ้นกู้เป็นเงินสดคืนได้ หากหุ้น Yandex ถูกหยุดขายบน Nasdaq เกิน 5 วัน (ตลาด MOEX จะหยุดทำการไปจนถึงวันอังคารหน้า 15 มีนาคม เป็นอย่างน้อย ซึ่งจะหยุดเกิน 5 วันทำการแล้ว)

ถ้าหากผู้ถือหุ้นขอใช้เงื่อนไขนี้เป็นจำนวนมาก Yandex จะไม่มีเงินสดมากพอสำหรับชำระหนี้ และจะต้องผิดนัดชำระหนี้ (default) มูลค่า convertible notes รวมทั้งหมด 1.25 พันล้านดอลลาร์

ตัวบริษัท Yandex เองถึงแม้มีจุดกำเนิดในประเทศรัสเซีย และมีธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ในรัสเซีย แต่ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่จดทะเบียนที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ (บริษัทในรัสเซียมีสถานะเป็นบริษัทลูก) เมื่อเจอมาตรการแซงค์ชันทางเศรษฐกิจของประเทศตะวันตก ยังส่งผลให้บริษัทลูกในรัสเซียไม่สามารถโอนเงินกลับมายังบริษัทแม่ในเนเธอร์แลนด์เพื่อใช้ชำระหนี้ได้

No Description

นอกจากประเด็นเรื่องหนี้แล้ว Yandex ยังเจอพาร์ทเนอร์หลายรายตัดสัมพันธ์ เช่น Uber ที่มีธุรกิจเรียกรถแท็กซี่ Yandex.Taxi ร่วมกัน, GrubHub ที่ร่วมพัฒนาหุ่นยนต์ส่งอาหารอัตโนมัติ และ DuckDuckGo ที่ดึงข้อมูลเสิร์ชฝั่งรัสเซีย ต่างประกาศหยุดทำธุรกิจกับ Yandex นอกจากนี้ยังมีโครงการให้บริการคลาวด์ในเยอรมนีที่ต้องหยุดไปก่อน

หนังสือพิมพ์ Financial Times อ้างความเห็นจากผู้บริหาร Yandex ที่ไม่ระบุชื่อ ว่าทุกคนในบริษัทช็อคกับการตัดสินใจทำสงครามของรัสเซีย และมาตรการแซงค์ชันทางเศรษฐกิจออกมารวดเร็วและรุนแรงมาก ทำให้บริษัทอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก บริษัทคาดว่าด้วยทรัพยากรศูนย์ข้อมูลในปัจจุบัน จะยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้อีกราว 12-18 เดือน

Yandex ยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการของบริษัทต่อรัฐบาลรัสเซีย ทำให้มีพนักงานจำนวนหนึ่งไม่พอใจ และมีพนักงานบางคนประกาศลาออกเพื่อประท้วงแล้ว

กราฟราคาหุ้น Yandex รอบ 6 เดือนล่าสุดจาก Yahoo Finance

No Description

ที่มา - Financial Times, CNN

[source: https://www.blognone.com/node/127482]