thumbsup » ส่องเทคโนโลยี NB-IOT ที่รัฐ-เอกชน พัฒนาจนเกิดประโยชน์

ส่องเทคโนโลยี NB-IOT ที่รัฐ-เอกชน พัฒนาจนเกิดประโยชน์

7 พฤษภาคม 2018
6   0

มีใครรู้จัก NB-IOT กันบ้างไหมคะ สำหรับใครที่เป็นคอไอทีจ๋าคงจะรู้ความหมายของคำนี้ดี สำหรับ Narrow Band Internet of Things หรือ NB-IoT  แต่ในการนำมาใช้งาน หลายธุรกิจอาจจะยังไม่ทราบว่าควรนำไปประยุกต์ใช้ยังไงให้เกิดผล

เพราะเทคโนโลยีนี้ยังใหม่และมีเพียง AIS ที่ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร เช่น นำไปพัฒนาให้เกิด ในกลุ่ม Smart City, Smart Environment, Smart Machine, Smart Manufacturing แต่ก็ยังยากที่จะจินตนาการออก วันนี้ทาง AIS เลยสรุปมาให้ดูว่าภาคธุรกิจที่นำ NB-IOT ไปใช้งานนั้น มีรูปแบบไหนกันบ้าง

คุณเกรียงศักดิ์ วาณิชย์นที หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี เอไอเอส จึงมาแชร์ข้อมูลให้ทราบกันค่ะ ขณะนี้ทุกภาคส่วนในบ้านเรากำลังตื่นตัวกับการนำอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง หรือ IoTInternet of Things เข้ามาประยุกต์ใช้ ทั้งในระดับผู้บริโภค หรือในระดับองค์กรและการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่ง AIS เอง ได้เตรียมความพร้อมเพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาเครือข่ายจากเทคโนโลยีที่เหมาะสม อย่าง NBIoT  ซึ่งขณะนี้ครอบคลุมแล้วทั่วไทย

และ eMTC – enhanced MachineType Communication  ที่สามารถใช้ควบคู่กับ NBIoT  เพื่อนำคุณสมบัติมาเสริมซึ่งกันและกัน อาทิ eMTC เหมาะกับการใช้งาน IoT แบบเคลื่อนที่ เช่น Connected Car รวมถึงสามารถรับ/ส่ง ข้อความเสียงในอุปกรณ์ IoT ยุคใหม่ๆได้อีกด้วย ในขณะที่NBIoT จะเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานของอุปกรณ์และสามารถสื่อสารได้ในระยะไกล โดยเครือข่าย eMTC จะเริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่ไตรมาส 2 และคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศได้ในไตรมาส 3 ปีนี้ สำหรับภาคธุรกิจที่นำเทคโนโลยี NB-IOT ไปใช้งานนั้น จะมีแบ่งเป็น 2 ลักษณะ ให้เห็นกันชัดเจนขึ้น ดังนี้

ภาคเอกชน

เริ่มกันที่ บริษัท ปตท. นำเทคโนโลยี IoT มาช่วยลดขั้นตอนและเพิ่มความสามารถในการตรวจสอบระบบ Cathodic Protection เพื่อให้งานบำรุงรักษาท่อส่งก๊าซธรรมชาติเกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด จากเซนเซอร์ที่สามารถตรวจสอบสภาพความสมบูรณ์ของท่อส่งก๊าซได้ตลอดเวลา และพร้อมส่งข้อมูลตรงจากท่อส่งก๊าซผ่านแอปพลิเคชั่นถึงมือวิศวกรที่ดูแลได้ทันที

ปตท ใช้ AIS IoT ในงานบำรุงรักษาท่อส่งก๊าซธรรมชาติ

บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค นำเครือข่าย NB-IoT จากเอไอเอส เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการสร้าง IoT Smart City ที่มีการใช้งานจริงแล้ว ในโครงการ “Perfect Smart City เมืองอัจฉริยะที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการ เช่น Mobike, Smart Lighting, Smart Tracking รวมถึงการนำ Smart Home และ Security Platform มาต่อยอดพัฒนา Home Application อีกด้วย โดยนำร่องให้บริการแล้วใน 15 โครงการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

AIS ร่วมกับ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค สร้างโครงการ Perfect Smart City

โครตรอนกรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องชั่งน้ำหนักหยอดเหรียญ และเครื่องหยอดเหรียญประเภทต่างๆ พัฒนาโซลูชั่นSmart Coin Kiosk Machine เซ็นเซอร์วัดปริมาณเหรียญภายในเครื่อง ที่เชื่อมต่อเครือข่าย NB-IoT สามารถส่งข้อมูลจะแจ้งเตือนทันทีเมื่อเหรียญเต็มจากจุดต่างๆ ทั่วประเทศ แสดงผลผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อผู้ดูแลสามารถวางแผนการจัดเก็บเหรียญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มโอกาสในการให้บริการและสร้างมูลค่าให้กับการลงทุน โดยมีการใช้งานจริงแล้วใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ภาครัฐ และสถาบันการศึกษา

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโซลูชั่นส์ Smart Environment Monitoring and Water Management  สร้างระบบตรวจสภาพแวดล้อม และบริหารจัดการน้ำ โดยนำอุปกรณ์ NB-IoT Board และ NB IoT Sim ติดเข้ากับเซ็นเซอร์ตรวจวัดสภาพอากาศ เพื่อสามารถเรียกดูข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งปัจจุบันมีการติดตั้งกล่องดังกล่าวเพื่อใช้งานจริงแล้ว บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครหาดใหญ่ และ จ. ภูเก็ต โดยส่งข้อมูลไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เพื่อคอยติดตามสภาพแวดล้อม และระดับน้ำในพื้นที่ต่างๆ เพื่อวางแผนป้องกันน้ำท่วมด้วย

นำ IoT สร้างระบบตรวจสภาพแวดล้อม ที่หาดใหญ่ และภูเก็ต

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พัฒนาโซลูชั่นส์ การดูแลคุณภาพยาและเวชภัณฑ์ภายในคลังยาด้วยเทคโนโลยี NB-IoTเพื่อสามารถตรวจสอบ และควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานจริงแล้วภายในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสุรนารี โดยมีการพัฒนาซอฟท์แวร์เพิ่มเติมให้สามารถส่งข้อมูลผ่านเซิร์ฟเวอร์ของโรงพยาบาล และเภสัชกรสามารถเรียกดูได้ผ่าน Chat Application ได้ตลอดเวลา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นำโซลูชั่นส์ Smart Trash Bin มาแก้ไขปัญหาขยะล้นถังก่อนถึงรอบเวลาจัดเก็บ เนื่องจากจุดต่างๆ ของมหาวิทยาลัยจะมีปริมาณขยะที่แตกต่างกันตามสถานที่ และช่วงเวลา โซลูชั่นส์นี้สามารถทำให้ตรวจสอบปริมาณขยะแต่ละถัง และกลิ่นขยะภายในถังได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดเก็บได้ทันทีก่อนที่ขยะเต็มถัง และสามารถใช้งานต่อเนื่องทันที ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการการจัดเก็บ รวมถึงเป็นการดูแลทัศนียภาพของมหาวิทยาลัยให้สะอาดสวยงามอีกด้วย

Smart Trash Bin แก้ปัญหาขยะล้น ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโซลูชั่น Smart City มาใช้บริเวณภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เช่น Smart Locker ล็อคเกอร์อัจฉริยะที่รวมเทคโนโลยี IoT ล่าสุดเข้าด้วยกันเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่อาคารหรือที่อยู่อาศัย,ระบบอ่านป้ายทะเบียน  เพื่อควบคุมบุคคลเข้าออกสถานที่, Application พบหมอ และระบบควบคุมแสงสว่าง

พอเห็นตัวอย่างแบบนี้ ทำให้จินตนาการง่ายขึ้นไหมคะ ว่า NB-IOT จะนำไปใช้อะไรได้บ้าง เผื่อว่าธุรกิจไหนสนใจนำไปใช้สร้างสรรค์และต่อยอดสิ่งใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของตนเองก็ลองกันดูนะคะ เพราะเรื่องของนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นได้จากความตั้งใจและทีมที่พร้อมร่วมมือกันค่ะ

 
Source: thumbsup

The post ส่องเทคโนโลยี NB-IOT ที่รัฐ-เอกชน พัฒนาจนเกิดประโยชน์ appeared first on thumbsup.

[source: http://thumbsup.in.th/2018/05/ais-nb-iot/]