ข่าวไอที Blognone » หัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta บอก ChatGPT ไม่ได้ล้ำยุคมาก บริษัทอื่นก็มีเทคโนโลยีแบบเดียวกัน

หัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta บอก ChatGPT ไม่ได้ล้ำยุคมาก บริษัทอื่นก็มีเทคโนโลยีแบบเดียวกัน

24 มกราคม 2023
7   0

Yann LeCun นักวิจัยสาย AI ชื่อดังผู้สร้างอัลกอริทึม convolutional nets และปัจจุบันเป็นหัวหน้านักวิจัย AI ของบริษัท Meta ออกมาให้สัมภาษณ์แสดงความเห็นต่อ ChatGPT ว่าไม่ได้มีนวัตกรรมมากนัก (not particularly innovative)

เหตุผลเพราะเทคนิคที่ ChatGPT ใช้งานเบื้องหลัง ไม่ได้พัฒนาโดย OpenAI แต่เป็นการนำเทคนิคจากนักวิจัยคนอื่นๆ มาประกอบรวมกัน (ซึ่ง LeCun บอกว่านำมารวมได้ดี it's well put together)

ตัวอย่างคือเทคนิคที่เรียกว่า Transformer (ตัว T ใน GPT) พัฒนาโดยกูเกิลมาตั้งแต่ปี 2017 (paper) และกลายเป็นพื้นฐานของโมเดล AI จำนวนมาก, เทคนิคด้านการเข้าใจภาษา พัฒนาโดย Yoshua Bengio นักวิจัยจากแคนาดา, เทคนิคการเรียนรู้จากความเห็นมนุษย์หรือ reinforcement learning บุกเบิกโดย DeepMind เป็นต้น

LeCun ยังบอกว่า OpenAI ไม่ได้ก้าวหน้าเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับห้องแล็บ AI อื่นๆ ไม่ใช่เทียบแค่บริษัทใหญ่ระดับกูเกิลหรือ Meta แต่ยังรวมถึงสตาร์ตอัพอีกหลายรายที่มีเทคโนโลยีระดับเดียวกัน เหตุผลที่เราไม่เห็นโมเดลแบบ ChatGPT จากกูเกิลหรือ Meta ออกมาให้ใช้กัน เป็นเพราะสองบริษัทนี้กลัวเสียงวิจารณ์ หากออกโมเดลที่ "ปั้นเรื่อง" มาให้ใช้กัน จึงเลือกไม่ปล่อยของสู่สาธารณะ (หมายเหตุ: กูเกิลมี AI Test Kitchen ที่บอกว่าจะปล่อย แต่สุดท้ายก็ยังไม่มา) แต่เขาก็บอกว่าเราจะได้เห็นเทคนิคแบบเดียวกันจาก Meta เปิดให้ใช้งานผ่านบริการอื่นใน Facebook เช่น ช่วยออกแบบหรือแต่งข้อความในโฆษณา

No Description

ภาพจาก NYU Engineering

ที่มา - ZDNet

[source: https://www.blognone.com/node/132371]