thumbsup » เช็คได้! Facebook เพิ่มความแม่น Ad targeting พัฒนาระบบบอกให้รู้ว่าคุณอยู่กับใคร

เช็คได้! Facebook เพิ่มความแม่น Ad targeting พัฒนาระบบบอกให้รู้ว่าคุณอยู่กับใคร

8 ธันวาคม 2018
5   0

ไม่ต้องรอให้ผู้ใช้กรอกสถานะหรือติด tag ชื่อว่าใครอยู่กับใคร แต่ระบบของ Facebook กำลังจะวิเคราะห์ได้จากภาพและคำอธิบายภาพที่สอดคล้องกัน เพื่อสรุปว่าผู้ใช้รายใดกำลังพักอาศัยอยู่ด้วยกัน เชื่ออานิสงส์ชัดเจนจากระบบนี้คือประสิทธิภาพการกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาหรือ Ad targeting บน Facebook กำลังจะแม่นยำขึ้นอีกแบบก้าวกระโดดแน่นอน

เทคโนโลยีที่ช่วยทำนายข้อมูลจากภาพ

ระบบใหม่ของ Facebook ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลจากภาพและคำอธิบายภาพเพื่อสรุปว่าใครพักอาศัยอยู่กับใครนั้นเป็นข่าวขึ้นมาเพราะสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีนี้ โดยสำนักข่าว BuzzFeed News ระบุว่า Facebook ตั้งชื่อเทคโนโลยีว่า “Predicting household demographics based on image data” หรือเทคโนโลยีเพื่อการทำนายข้อมูลประชากรในครัวเรือนโดยอิงจากข้อมูลภาพ

ผลของเทคโนโลยีนี้จะทำให้ระบบของ Facebook สามารถบอกได้ว่าผู้ใช้อาศัยอยู่กับใครในครัวเรือนเดียวกัน โดยคำอธิบายสิทธิบัตรระบุว่า Facebook จะใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าบนภาพถ่ายของผู้ใช้ เพื่อระบุตัวตนคนในภาพ จากนั้นจึงเชื่อมโยงผู้คนเหล่านั้นด้วยคำอธิบายภาพที่ผู้ใช้รายนั้นเขียนเมื่อโพสต์ภาพ รวมทั้งการอ้างอิงข้อมูลจากอุปกรณ์ของผู้ใช้ เช่น ที่อยู่ IP ที่ชาว Facebook ใช้ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้การสรุปว่าใครอยู่ในครัวเรือนเดียวกันทำได้ถูกต้องมากขึ้น

รายงานของ BuzzFeed อธิบายเพิ่มว่าระบบของ Facebook จะจับสังเกตคนที่ถูกระบุตัวตนในรูปภาพ และจำนวนความถี่ที่ผู้ใช้รายนั้นปรากฏอยู่ในภาพถ่ายบ่อยแค่ไหน นอกจากนี้ ระบบจะประเมินข้อมูลจากความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพ คำอธิบายภาพ หรือแท็กที่เกี่ยวข้องเช่น #family, #mom, #kids ข้อมูลเหล่านี้จะระบุได้ว่า ผู้ใช้รายนี้เป็นสามี, เป็นลูกสาว หรือเป็นลูกพี่ลูกน้อง ทั้งหมดนี้จะทำให้ระบบคาดการณ์ว่าใครเป็นครอบครัวของใครบ้าง

วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังด้วย

ตามเอกสารจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีของ Facebook ระบุว่าแบบจำลองการทำนายของเทคโนโลยีนี้จะวิเคราะห์ประวัติการส่งข้อความย้อนหลัง และการติด tag ในช่วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังจะวิเคราะห์ประวัติการเรียกดูเว็บ จุดประสงค์คือเพื่อตรวจสอบว่า IP address มีการแบ่งปันกันใช้หรือไม่

หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นชัดคือ หากมีใครโพสต์ภาพผู้หญิง 2 คนพร้อมข้อความว่า “#my_boss_at_home” และผู้ใช้รายเดียวกันยังโพสต์ภาพเด็กหญิงคนหนึ่งพร้อมบรรยายว่า “my angel” กรณีนี้ Facebook จะทำนายว่าครอบครัวนี้มี 3 คน คือผู้ใช้ที่เป็นชายและหญิง 2 คน “ซึ่งน่าจะเป็นภรรยาและลูกสาวของผู้ใช้ชาย”

เอกสารชี้ว่า Facebook จะใช้วิเคราะห์ข้อมูลจากรูปภาพทั้งบนเว็บไซต์หลักอย่าง Facebook และบน Instagram โดยเป้าหมายสำคัญที่ Facebook จะใช้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ คือการกำหนดเป้าหมายโฆษณาหรือ Ad targeting อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ Facebook ต้องตอบให้ชัดจากสิทธิบัตรนี้ คือบุคคลภายนอกหรือ third parties ทั้งเอเจนซี่โฆษณาหรือแบรนด์จะสามารถใช้ข้อมูลใดได้บ้าง เพื่อไม่ให้รุกล้ำความเป็นส่วนตัวของชาว Facebook มากเกินไป

ที่มา: : FastCompany

 
Source: thumbsup

The post เช็คได้! Facebook เพิ่มความแม่น Ad targeting พัฒนาระบบบอกให้รู้ว่าคุณอยู่กับใคร appeared first on thumbsup.

[source: https://thumbsup.in.th/2018/12/facebook-ad-targeting/]