ข่าวไอที DailyGizmo » เปิดตัว Microsoft 365 ‘Copilot’ ใช้ AI ช่วยทำงานง่ายขึ้นในหลายแอป

เปิดตัว Microsoft 365 ‘Copilot’ ใช้ AI ช่วยทำงานง่ายขึ้นในหลายแอป

17 มีนาคม 2023
13   0

ในงาน “Future of Work” ทาง Microsoft ประกาศเปิดตัว Microsoft 365 Copilot ใช้ AI มาช่วยทำงานที่น่าเบื่อหน่ายให้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ความสามารถของ Microsoft 365 Copilot ก็เหมือนกับที่มีข้อมูลหลุดออกมาก่อนหน้านี้ คือ การสร้างคอนเทนท์ในแอป Office ด้วยการพิมพ์ข้อความเท่านั้น เช่น สั่ง PowerPoint ให้สร้างไฟล์นำเสนองานจากข้อมูลใน Word

ส่วน Word ก็สามารถสร้างข้อเสนอหรือรายงานโดยใช้ข้อมูลจาก Excel หรือจะเปลี่ยนโทนการนำเสนอก็ทำได้ง่ายๆ ฝั่งของ Excel ก็สามารถแตกเป็นข้อมูลย่อยหรือทำนายความเปลี่ยนแปลงจากตัวแปรต่างๆ

Outlook สามารถเขียนร่างอีเมลหรือสรุปใจความสำคัญของเมลที่ส่งเข้ามา ส่วน Teams เองก็สรุปการประชุมหรือตัดสินใจชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีข้อเสียการการหารือได้ นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือ Business Chat ที่ช่วยให้ข้อมูลในหลายๆแอป ช่วยจัดการและวางแผนโครงการ รวมถึงลูกค้า

Microsoft 365 Copilot ใช้เทคโนโลยี GPT-4 ของ OpenAI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่อยู่ใน Bing ซึ่งมีความไหลลื่น ประสิทธิภาพสูง และทำอะไรได้มากกว่า GPT-3.5 ที่ใช้งานอยู่ใน ChatGPT เวอร์ชันปัจจุบัน.

ตอนนี้ทาง Microsoft ได้ทดสอบ 365 Copilot กับลูกค้าองค์กรกว่า 20 องค์กร พร้อมขยายกลุ่มลูกค้ามากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า นอกจากนั้นยังแชร์รายละเอียดให้กลุ่มแอดมินในการนำเทคโนโลยีนี้ไปปรับใช้ ส่วนค่าบริการและรายละเอียดอื่นๆจะตามออกมาในไม่กี่เดือนข้างหน้า

เรียกว่าเป็นการรุกคืบอีกครั้ง หลังจากที่ Google ประกาศนำ generative AI มาใช้กับ Gmail และแอปใน Workspace อย่าง Docs และ Slides ด้วยเครื่องมือที่ช่วยให้ร่างและแก้ไขคอนเทนท์ได้อย่างรวดเร็ว จนไปถึงการสร้างภาพนิ่งและวิดีโอสำหรับ Slides แต่ฟีเจอร์นี้ยังรองรับแค่ผู้ใช้ภาษาอังกฤษในสหรัฐก่อน โดยจะเปิดให้บริการช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นค่อยขยายไปประเทศอื่นๆ

แน่นอนว่านี่ถือเป็นการเปิดการแข่งขันด้าน AI ระหว่าง Microsoft และ Google เพื่อแย่งชิงผู้ใช้ ส่วนสุดท้ายใครจะเป็นผู้ชนะก็ต้องมารอดูกัน

ที่มา Engadget

[source: https://www.dailygizmo.tv/2023/03/17/microsoft-365-copilot/]