ข่าวไอที Blognone » เปิดตัว Tesla Model 3 รุ่นใหม่ ปรับดีไซน์ใหม่รอบคัน วิ่งได้ไกลสุด 678 กม.

เปิดตัว Tesla Model 3 รุ่นใหม่ ปรับดีไซน์ใหม่รอบคัน วิ่งได้ไกลสุด 678 กม.

1 กันยายน 2023
35   0

หลังจากเป็นข่าวลือมาหลายเดือน วันนี้ Tesla เปิดตัว Model 3 รุ่นใหม่เป็นที่เรียบร้อย ภายนอกปรับดีไซน์รอบคันโดยเฉพาะด้านหน้าและหลัง ส่วนภายในดูเผินๆ ยังคล้ายรุ่นเดิมแต่ปรับวัสดุบริเวณคอนโซล ส่วนผู้โดยสารตอนหลังมีหน้าจอสำหรับความบันเทิง

สำหรับดีไซน์ด้านหน้าปรับไฟหน้าให้ดูเรียวและโฉบเฉี่ยว พร้อมเส้นไฟ daytime running light พาดอยู่ภายในโคม และดีไซน์บริเวณกันชนก็ปรับให้ดูเพรียวมากขี้น ส่วนด้านหลังก็ปรับไฟท้ายให้ดูเพรียวมากขึ้นเช่นกัน

alt="dWqqemQ.png"

alt="dWq5Tr8.jpeg"

dWq5Rvt.webp

ภายในก็มีการปรับหลายจุด เช่นคอนโซลที่รุ่นปัจจุบันเป็นลายไม้ก็ปรับให้เป็นวัสดุโมเดิร์นขึ้น เพิ่มไฟ ambient light และจุดเด่นคือปรับดีไซน์พวงมาลัยใหม่หมด ไม่มีก้านไฟเลี้ยวและก้านเกียร์/Autopilot แล้ว ทุกอย่างควบคุมด้วยปุ่มบนพวงมาลัยทั้งหมด ส่วนแตรยังกดตรงกลางพวงมาลัยเหมือนรถยนต์ทั่วไป ส่วนผู้โดยสารตอนหลังจะมีหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วอยู่บริเวณช่องแอร์หลังสำหรับปรับแอร์และระบบความบันเทิง

alt="dWq5g9I.jpeg"

dWq5QNe.webp

ด้านการขับขี่ Tesla ระบุว่าปรับช่วงล่างใหม่ ใช้สปริงและโช้คใหม่เพื่อให้นุ่มนวลขึ้น และใส่กระจกกันเสียงรอบคัน เพิ่มฉนวนกันเสียงรบกวน ทำให้ลดเสียงรบกวนจากถนนและภายนอกได้ 20-30% จากรุ่นเดิม

หนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าคือระยะทางที่วิ่งได้ โดย Model 3 รุ่นใหม่นี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Drag coefficient - Cd) ที่เพียง 0.219 (รุ่นเดิม 0.225) ทำให้รถรุ่นนี้เป็น Tesla ที่ลู่ลมมากที่สุด ซึ่งมีผลโดยตรงต่อระยะทางที่วิ่งได้ โดยรุ่น Standard Range วิ่งได้ 554 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และรุ่นมอเตอร์คู่ Long Range วิ่งได้ถึง 678 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP (ต้องเลือกใช้ล้อ Photon ขนาด 18 นิ้ว ถ้าเลือกล้ออื่นจะวิ่งได้สั้นกว่านี้)

alt="dWq5r2D.jpeg"Tesla Model 3 พร้อมล้อ Photon ขนาด 18 นิ้ว

ขณะนี้ Tesla เปิดให้สั่งซื้อ Model 3 รุ่นใหม่แล้วในแถบยุโรป (ยกเว้นอังกฤษ) และเอเชียบางประเทศเช่นจีนและมาเลเซีย สำหรับราคาหากอิงราคาของประเทศจีน:

  • Model 3 Standard Range 259,900 หยวน หรือราว 1.25 ล้านบาท
  • Model 3 Long Range 295,900 หยวน หรือราว 1.41 ล้านบาท

เท่าที่ตรวจสอบดูหลายประเทศที่เปิดให้สั่ง จะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ที่มา - Electrek

[source: https://www.blognone.com/node/135540]