ข่าวไอที Blognone » เพื่อ? ผู้ก่อตั้ง Oculus สร้างแว่น VR ที่จะระเบิดหัวผู้เล่นให้กระจุยหากตายในเกมโลกเสมือน

เพื่อ? ผู้ก่อตั้ง Oculus สร้างแว่น VR ที่จะระเบิดหัวผู้เล่นให้กระจุยหากตายในเกมโลกเสมือน

11 พฤศจิกายน 2022
14   0

Palmer Luckey หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Oculus และเป็นผู้ออกแบบ Oculus Rift ที่ภายหลังแยกตัวออกมาตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Anduril ได้สร้างแว่น VR แบบใหม่ที่หากผู้ใช้สวมเล่นเกมแล้วตายในเกม ตัวแว่นจะระเบิดให้ตายในชีวิตจริงด้วย

Luckey โพสต์เรื่องแว่น VR ตัวนี้ในบล็อกส่วนตัวของเขาเอง และเล่าถึงเหตุการณ์ในเรื่อง Sword Art Online (SOA) ที่ผู้เล่นเกม VR จำนวนล็อกอินเข้าเกมเป็นครั้งแรกก่อนจะรู้ตัวว่าจะต้องเจอกับการเอาชีวิตในรอดในเกมที่เดิมพันด้วยชีวิตจริง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวในเรื่องคือวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022 วันเดียวกับวันที่ Luckey โพสต์บล็อกเล่าเรื่องแว่น VR ติดระเบิดอันนี้นี่เอง

Luckey เล่าไอเดียเกี่ยวกับการเลียนแบบเครื่อง NerveGear ในเรื่อง SOA ซึ่งมีเครื่องปล่อยคลื่นไมโครเวฟพลังงานสูงติดตั้งซ่อนเอาไว้และจะทำงานเมื่อผู้เล่นตายในเกมด้วยการปล่อยคลื่นออกมาฆ่าผู้เล่นให้ตายจริงไปพร้อมกัน โดย Luckey บอกว่าไอเดียเรื่องการผสานโลกเสมือนกับชีวิตจริงทำให้เขารู้สึกตื่นตามาเสมอ เขาเลยหาทางสร้างสิ่งที่คล้ายกับ NerveGear ขึ้นมาจริงๆ เพียงแต่เขาไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ปล่อยคลื่นไมโครเวฟได้แบบใน SOA เขาจึงหาแนวทางใหม่ที่จะทำให้แว่น VR ของเขาฆ่าผู้เล่นด้วยวิธีอื่นเมื่อผู้เล่นตายในเกม

Luckey ใช้แท่งดินระเบิด 3 อันที่ปกติเขามีใช้งานอยู่แล้วกับโครงการอื่น นำมาต่อเข้ากับแว่น VR โดยเชื่อมต่อการทำงานเข้ากับเซ็นเซอร์แสง โดยเซ็นเซอร์ดังกล่าวที่จะตรวจจับการกระพริบของแสงสีแดงด้วยความถี่จำเพาะซึ่งจะเกิดขึ้นบนหน้าจอเมื่อผู้เล่นตายในเกม เมื่อใดที่มันตรวจจับแสงกระพริบสีแดงรูปแบบเฉพาะตรงกับที่ตั้งค่าไว้ดินระเบิดก็จะถูกจุด

No Descriptionแว่น VR กับฟังก์ชั่นสังหารผู้เล่นที่สร้างโดย Luckey

Luckey บอกว่าแว่น VR ฆ่าผู้เล่นได้อันนี้ตอนนี้เป็นเพียงของตกแต่งออฟฟิศเท่านั้น แต่เขายืนยันว่ามันทำงานด้วยการสังหารผู้เล่นได้จริงๆ และเขาเชื่อว่านี่เป็นเพียงแว่น VR ตัวแรกที่มีระบบนี้และจะไม่ใช่ตัวสุดท้าย

สำหรับบริษัท Anduril ของ Luckey นั้นเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีทางการทหารที่เน้นการพัฒนาระบบการทำงานของอุปกรณ์แบบอัตโนมัติ เช่น ระบบตรวจจับค้นหาและต่อต้านโดรน, ระบบโดรนการทหารบินอัตโนมัติ, พาหนะใต้น้ำอัตโนมัติ เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Luckey จึงสามารถหาดินระเบิดมาทำอะไรแบบนี้ได้

ที่มา - Business Insider

[source: https://www.blognone.com/node/131450]