ข่าวไอที Blognone » เลิกได้เลิก ลดได้ลด ปัญหาติดโซเชียลยังระบาดเพิ่มขึ้น

เลิกได้เลิก ลดได้ลด ปัญหาติดโซเชียลยังระบาดเพิ่มขึ้น

8 พฤศจิกายน 2022
17   0

สำนักข่าว BBC สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างผู้เลิกใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คถึงประสบการณ์ช่วงที่ติดและเหตุผลที่เลิก

Urvashi Agarwal ผู้ก่อตั้งแบรนด์ชา JP's Originals เผยว่าการเล่นโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องเสียเวลาและไม่มีความเป็นส่วนตัวทำให้เลิกใช้ Twitter และ Facebok ซึ่งทำให้มีเวลาในการอ่านหนังสือก่อนนอน

Kashmir เจ้าหน้าที่ PR ที่ทำงานในเมืองโรเชสเตอร์ เผยว่าได้เลิกเล่น Instagram มาเป็นระยะเวลา 10 เดือนแล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เลิกเล่น Snapchat ไปเพราะการเล่นโซเชียลมีเดียทำให้เห็นชีวิตของคนอื่น ๆ จนนำมาเปรียบเทียบและกดดันตัวเอง Kashmir เผยว่าตนเองยังคงใช้ LinkedIn อยู่เพื่อหางาน

ส่วน Gayle Macdonald ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศสเปนกล่าวว่า ตนเองเลิกเล่น Instagram เพราะทำให้คิดถึงการทำคอนเทนต์และสิ่งที่จะโพสต์ลงโซเชียลอยู่ตลอดเวลาจนไม่ได้นึกถึงเรื่องอื่น ๆ และใช้ชีวิตจริง ๆ

ก่อนหน้านี้ Meta ได้รายงานว่า Facebook มีผู้ใช้ลดลงเป็นครั้งแรก รวมทั้งรายงานภายในของ Twitter เมื่อเดือนที่แล้วก็เผยว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์ก็โพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มน้อยลง อย่างไรก็ดีแพลตฟอร์มอย่าง TikTok นั้นยังคงมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ผลสำรวจของ Datareportal พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วคนเราใช้เวลา 2 ชั่วโมง 29 นาทีต่อวันเพื่อเล่นโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 5 นาที และมีจำนวนผู้ใช้ถึง 59% ของประชากรโลกเพิ่มขึ้น 5.1% สำหรับบางคนการติดโซเชียลเป็นแค่พฤติกรรมที่ไม่ดี แต่บางส่วนถึงขนาดต้องเข้ารักษาบำบัดอาการติดโซเชียลมีเดีย

ศูนย์บำบัดอาการติดโซเชียลมีเดีย UK Addiction Center (UKAT) เผยว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษามากขึ้น 5% Nuno Albuquerque ที่ปรึกษาจาก UKAT กล่าวว่าคนเริ่มติดโซเชียลมีเดียมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

Albuquerque กล่าวว่าการเล่นโซเชียลมีเดียเป็นวิธีหลีกหนีจากโลกความจริงโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ และเป็นวิธีที่ทำให้สามารถติดต่อกับบุคคลอื่นได้ แต่การเล่นโซเชียลมากเกินไปสามารถนำไปสู่การแยกตัวและความรู้สึกโดดเดี่ยว

Hilda Burke นักจิตวิทยาและผู้เขียนหนังสือ The Phone Addiction Workbook เผยว่า คนที่เข้ารับการรักษาส่วนใหญ่พบว่าการเล่นโซเชียลมีเดียทำให้คุณภาพการนอนแย่ลงและเพิ่มความวิตกกังวล เธอแนะนำว่าก่อนที่จะเลิกเล่นโซเชียลมีเดียให้บอกคนที่จำเป็นต้องติดต่อกันด้วยว่าจะสามารถติดต่อได้ทางไหนอีกเพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไว้แม้ไม่ได้เล่นโซเชียล

ที่มา: BBC

Topics: 

[source: https://www.blognone.com/node/131386]