ข่าวไอที Blognone » แบงก์ชาติ/ก.ล.ต. ยืนยันร้านค้ายังรับเงินคริปโตได้ แต่ห้ามใช้ตัวกลางใต้กำกับ

แบงก์ชาติ/ก.ล.ต. ยืนยันร้านค้ายังรับเงินคริปโตได้ แต่ห้ามใช้ตัวกลางใต้กำกับ

24 มีนาคม 2022
13   0

หลังจากทางก.ล.ต. ออกประกาศห้ามไม่ให้ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไปให้บริการชำระค่าสินค้าและบริการ วันนี้ก็มีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนเพิ่มเติมโดยคุณสุรศักดิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับตลาด ก.ล.ต. และคุณพงศ์ธวัช โพธิกิจ ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธปท. ระบุว่าหากไม่ได้ใช้ตัวกลางเป็นธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้กำกับดูแลก็ยังคงเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะทำได้

ทั้งสององค์กรระบุถึงความกังวลว่าจะมีการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการเป็นวงกว้าง เช่น การที่ผู้ให้บริการต่างๆ นำระบบไปวางเพื่ออำนวยความสะดวกในการรับชำระค่าสินค้าและบริการ

อย่างไรก็ดี นอกจากผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่สามารถให้บริการอำนวยความสะดวกในการชำระค่าสินค้าหรือบริการเองแล้ว ตัวประกาศของก.ล.ต. ยังกำหนดให้ผู้ให้บริการต้องตรวจสอบบัญชีต่างๆ ว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายการใช้บัญชีเพื่อรับชำระค่าสินค้าและบริการหรือไม่ พฤติกรรมเหล่านี้ เช่น การรับสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาและขายออกทันที หรือการถอนสินทรัพย์ดิจิทัลออกไปและกลับเข้ามาในอีกบัญชีในตัวเงินใกล้เคียงกัน

ทางก.ล.ต. ระบุว่าจะมีการออกเกณฑ์การใช้บัญชีที่เข้าข่ายการใช้ชำระค่าสินค้าหรือบริการต่อไป โดยประกาศระบุว่าผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลต้องแจ้งเตือนหรือระงับบัญชีของผู้ใช้หากพบพฤติกรรมเช่นนี้

ที่มา - งานพูดคุยกับ ก.ล.ต. - ธปท. เรื่องเกณฑ์กำกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็น MoP

No Description

[source: https://www.blognone.com/node/127765]