ข่าวไอที Blognone » เกิดเหตุไฟฟ้าดับภายในตึก ‘กสท บางรัก’ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา

เกิดเหตุไฟฟ้าดับภายในตึก ‘กสท บางรัก’ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา

3 ธันวาคม 2014
4   0

หลังจากผ่านเหตุการณ์ อาคารกสท บางรัก ถูกตัดไฟเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 หรือเมื่อหนึ่งปีที่แล้วนั้น ในวันที่ 1 ธันวาคม 2557 ก็ได้เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ในรอบนี้มีวงจำกัดกว่าเพียง 1 ชั้น คือบริเวณชั้น 4 ของตึก ซึ่งมี IDC ที่ให้บริการอยู่ ได้แก่ Nettree, Proen, ISPIO, Otaro, ISSP และ Worldweb เป็นต้น

เหตุการณ์ไฟฟ้าดับรอบใหม่นี้ เกิดเหตุตั้งแต่เวลา 20:20 น. ไปจนถึงเวลา 21:00 น. โดยประมาณ ซึ่งอ้างอิงจาก ไฟดับในตึก 'กสท บางรัก' และอีเมลแจ้งสาเหตุการเกิดปัญหาจาก ISPIO ที่ออกให้ผู้ใช้บริการเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2557 เวลา 17:45 น.

โดยสาเหตุตามอีเมลแจ้งจาก ISPIO นั้นมีข้อมูลว่า

เกิดจากการโหลดของบริษัทหนึ่งที่ชั้น 4 เกิดช็อตขึ้นมา ทำให้สวิตช์หลักขนาด 800 แอมป์มีปัญหา และมีผลให้ผู้เช่าที่อยู่ในไลน์เดียวกันไฟดับไปด้วย ซึ่ง ISPIO อยู่ในไลน์นี้ด้วย และอีกทั้งทางอาคารไม่สามารถนำไฟสำรองขึ้นมาใช้งานได้ เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากการไม่จ่ายกระแสไฟหลักของอาคาร จึงทำให้ทาง ISPIO ใช้ไฟสำรองจาก UPS ซึ่งรองรับได้ประมาณ 20 นาที แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เพียงพอกับเวลาที่ไฟดับไป จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไฟดับทั้ง IDC

จากเหตุการณ์และเหตุผลข้างต้น ทางผู้เขียนข่าวซึ่งอยู่ในสถานที่เกิดเหตุหลังจากไฟฟ้าเริ่มจ่ายเข้ามาได้ประมาณ 21:10 น. ของวันดังกล่าว พบว่ายังมี IDC หลายๆ โซนยังไม่สามารถทำการเริ่มต้นระบบ หรือจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้กับผู้ใช้บริการได้ เนื่องจากระบบไฟฟ้าบางส่วนเสียหายจากไฟกระชาก และยังมีหลายๆ IDC ที่พบปัญหาอุปกรณ์เเครือข่ายหลัก อย่าง core switch หรือ core router เสียหาย ซึ่งกว่าจะสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปรกติก็ใช้เวลาหลังจากที่ไฟฟ้าจ่ายเข้ามาระบบได้อีกครั้งกว่า 2 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย

เหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้บริการ และถึงวันนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลจาก กสท ว่าจะมีมาตรการ หรือการเยียวยาต่อความเสียหายนี้อย่างไร

CAT Telecom, Internet, Thailand

[source: https://www.blognone.com/node/63439]