ข่าวไอที DailyGizmo » แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ Tiktok แซง Google ขึ้นเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในปี 2021

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ Tiktok แซง Google ขึ้นเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในปี 2021

23 ธันวาคม 2021
16   0

ในทุก ๆ สิ้นปีเป็นธรรมเนียมที่ Google จะมีสรุปเทรนการค้นหาในรอบปีที่ผ่านมาว่ามีการค้นหายอดนิยมในเรื่องอะไรบ้าง โดยแบ่งแยกตามหมวดหมู่ต่าง ๆ อาทิเช่น กีฬา เพลง ภาพยนตร์ เกมส์ รวมถึงการค้นหาบุคคล ซึ่งโชคดีว่า Google ไม่ได้มีสรุปเว็ปไซต์ยอดนิยมที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุดในรอบปีเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่าต้องเห็น Google เองเป็นอันดับสอง

ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลโดย Cloudflare’s data ที่ทำสรุปรวบรวมข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เนตในรอบปีที่ผ่านมาพบว่าเว็ปไซต์ยอดนิยมที่มีผู้เข้าใช้งานมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมานั้นคือเว็ป Tiktok นั่นเองซึ่งแซงแชมป์เก่าอย่าง Google ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งดันให้ Google หล่นเป็นอันดับสอง โดยมีสรุป 10 อันดับเว็ปไซต์ยอดนิยมในปี 2021 ดังนี้

1 TikTok.com
2 Google.com
3 Facebook.com
4 Microsoft.com
5 Apple.com
6 Amazon.com
7 Netflix.com
8 YouTube.com
9 Twitter.com
10 WhatsApp.com

โดยในปี 2020 นั้น Tiktok มีผู้เข้าใช้งานในอันดับที่ 7 พุ่งทะยานขึ้นมา 6 อันดับในปีเดียวกันเลย

1 Google.com
2 Facebook.com
3 Microsoft.com
4 Apple.com
5 Netflix.com*
6 Amazon.com
7 TikTok.com
8 YouTube.com
9 Instagram.com *
10 Twitter.com

ซึ่งจากสถิติการใช้งานนั้นพบว่านับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา TikTok ก็เริ่มขึ้นมานำก่อนที่ช่วงปลายปีจึงยืนหนึ่งจนถึงสิ้นปีกันเลยทีเดียว

โดยคลิปไวรัลที่ทำให้เว็ป Tiktok แทบระเบิดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นั้นคงหนีไม่พ้นคลิปกายบริหารยาวเช้าในพม่าที่มีฉากหลังเป็นการทำรัฐประหารโดยรัฐบาลทหารของพม่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์

รวมถึงยังเป็น Platform ที่ช่วยส่งให้เพลง B Side อย่าง “Money” ของ ลิซ่า Blackpink ให้ปังไปทั่วโลกแบบที่แทบจะไร้การโปรโมทแต่ด้วยไวรัลของ Dance Performance ที่มีคนเต้น Cover ตามมากมายและประจวบเหมาะกับกระแสของซีรี่ย์ Squid Game ที่ทำให้เพลง Money ที่กลายเป็นเหมือนเพลงประกอบซีรี่ย์แบบไม่เป็นทางการไปซะอย่างงั้น จนมีคำกล่าวในโลกอินเตอร์เนตช่วงนั้นว่า “Money” is everywhere on “TikTok”

สำหรับ TikTok นั้นเป็น Social Media Platform เวอร์ชั่นอินเตอร์ของ App Douyin พัฒนาโดย ByteDance จากจีนที่เริ่มเปิดตลาดในจีนตั้งแต่ปี 2016 ก่อนจะควบรวมกับ Music.ly ซึ่งเป็น Social Media Platform อีกเจ้าของจีนในปี 2018 และก้าวออกสู่ตลาดโลกก่อนจะเริ่มได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย

ด้วยฟีเจอร์การให้อัพโหลดวีดีโอความยาวไม่เกิน 3 นาที ที่เป็นคลิปอะไรก็ได้ ทั้งลิปซิ้งค์, เต้น Cover, คลิปตลก, Tip&Tricks สั้น ๆ หรือแม้แต่คลิปแกล้งเพื่อนของเหล่าวัยรุ่น แต่นั่นก็คือจุดขายที่ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นก่อนจะเริ่มขยายตัวไปในทุกกลุ่มอายุ ไม่ว่าเหล่า ดารา นักร้อง เซเลป สื่อต่าง ๆ ก็หันมาเปิดช่องใน Tiktok ซึ่งจากรายงานของเว็ปไซต์ W3 LAB เมื่อเดือนมิถุนาที่ผ่านมา TikTok มีบัญชีผู้ใช้งานใหม่เดือนละกว่า 700 ล้านบัญชี และเหล่า Influencer ตัวท๊อปนั้นสามารถทำรายได้ถึง 1.5-4.5 ล้านบาทจากสปอนเซอร์แต่ละรายที่เข้าช่องเลยทีเดียว

จากการเติบโตแบบพุ่งทะยานของ TikTok ทำให้ Social Media Platform และ Application อื่น ๆ ต่างก็หันมาเพิ่มฟีเจอร์ที่คล้ายกับ TikTok ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Spotify, Reel

****************************************************************************************************************************************************

ทั้งนี้ยังมีสถิติอื่นๆ ในการใช้งานอินเตอร์เนตในปีที่ผ่านมาของ Cloudflare ที่น่าสนใจ เช่น Netflix ยังเป็นแชมป์สตรีมมิ่ง, Amazon ยังเป็นแชมป์ E-commerce, LinkedIn มาแรงขึ้นมากจากกระแส The Great Resignation ที่คนจำนวนมากลาออกและเปลี่ยนงานหลังจากการระบาดของโควิด-19 รวมถึง WhatsApp ที่ยังครงอแชปม์เวปแชท

อ้างอิง:

https://blog.cloudflare.com/popular-domains-year-in-review-2021/

https://gizmodo.com/tiktok-got-more-traffic-than-freakin-google-in-2021-1848252058

Is TikTok the fastest growing social media platform in 2021?

 

 

 

[source: https://www.dailygizmo.tv/2021/12/23/tiktok-beats-google/]