ข่าวไอที Blognone » Chrome สำหรับ Android ซ่อนฟีเจอร์ “โหมดเน้นอ่าน” ให้เรียกใช้งานได้แล้ว

Chrome สำหรับ Android ซ่อนฟีเจอร์ “โหมดเน้นอ่าน” ให้เรียกใช้งานได้แล้ว

27 พฤศจิกายน 2014
4   0

ใครที่ใช้เว็บเบราว์เซอร์ Safari อยู่คงคุ้นเคยกับ Reader Mode หรือก็คือโหมดสำหรับนักอ่านเป็นอย่างดี ซึ่งไม่กี่เดือนก่อน Microsoft ก็เพิ่งจะเพิ่มโหมดนี้ให้แก่เว็บเบราว์เซอร์สำหรับ Windows Phone ตอนนี้ Google ก็เป็นอีกค่ายหนึ่งที่เพิ่มโหมดสำหรับนักอ่านนี้ให้แก่เว็บเบราว์เซอร์ของตนเองอย่าง Chrome แล้ว ประเดิมด้วยรุ่นสำหรับอุปกรณ์ Android

โหมดเน้นอ่านของ Chrome นี้จะทำให้หน้าจอเลือกแสดงผลเฉพาะส่วนข้อความเนื้อหาในเว็บ โดยตัดการแสดงผลองค์ประกอบอื่นของเว็บที่ไม่จำเป็นออกไป (เป็นต้นว่าแถบเมนู, แบนเนอร์หัวเว็บ ฯลฯ) ส่วนในเมนูการตั้งค่าจะเปิดให้ผู้ใช้เลือกปรับโทนสีของหน้าเว็บได้ 3 รูป คือ สว่าง (ตัวอักษรดำบนพื้นหลังสีขาว), มืด (ตัวอักษรขาวบนพื้นหลังสีดำ) และซีเปีย (ตัวอักษรดำบนพื้นหลังสีน้ำตาลอ่อน) รวมทั้งเมนูให้เลือกฟอนต์ และปรับขนาดของตัวอักษรได้เอง

อันที่จริงโหมดเน้นอ่านของ Chrome นั้นปรากฏอยู่ใน Chrome Beta มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ตอนนี้เว็บไซต์ GigaOm ไปพบว่าฟีเจอร์สำหรับนักอ่านตัวนี้ได้ถูกซ่อนเอาไว้ใน Chrome เวอร์ชั่นจริงแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยสามารถใช้งานกับ Android ตั้งแต่รุ่น KitKat ขึ้นไปได้ (ผมลองตรวจสอบใน Zenfone 5 ของตัวเองแล้ว)

สาเหตุที่ต้องบอกว่าฟีเจอร์นี้ถูกซ่อนเอาไว้ เป็นเพราะผู้ใช้ยังไม่สามารถเปิดใช้งานโหมดเน้นอ่านได้จากเมนูการตั้งค่าเบราว์เซอร์ หากแต่ต้องเรียกมันโดยการพิมพ์ "chrome://flags" ลงในช่อง omnibox (ชื่อที่ Google ใช้เรียกช่อง url ของ Chrome ที่ทำหน้าที่เป็นช่องคำค้นหาไปในตัว) จากนั้นจึงเลื่อนลงไปหาหัวข้อโหมดนักอ่านนี้ ซึ่งจะปรากฏข้อความว่า "เปิดใช้ไอคอนแถบเครื่องมือโหมดเครื่องอ่าน Android" (สำหรับภาษาอังฤษ จะระบุว่า "Enable Reader Mode Tool Icon")

อย่างไรก็ตาม จากที่ทดสอบด้วยตนเอง พบว่าเมื่อเปิดความสามารถโหมดเน้นอ่านนี้แล้ว จะมีไอคอนบนแถบเครื่องมือให้ทำงานในโหมดนี้ได้เฉพาะการเข้าชมบางเว็บไซต์เท่านั้น

ที่มา - GigaOm

Chrome, Android, Browser

[source: https://www.blognone.com/node/63265]